Tuesday, July 17, 2012

Tin Tức thứ Hai ngày 16.07.2012


Hàng chục ngàn giáo dân công giáo tại giáo phận Vinh dâng lễ cầu nguyện cho giáo điểm Con Cuông

Tin từ Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam cho biết chủ nhật 15 tháng 7, hàng chục chục ngàn giáo dân công giáo tại 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đã tập trung tại các giáo hạt để phản đối việc đàn áp và xúc phạm đến niềm tin công giáo của nhà cầm quyền Nghệ An.

Giáo dân đã tham dự thánh lễ hiệp thông cầu nguyện cho giáo điểm Con Cuông và cầu cho Công Lý và Hòa Bình sớm đến trên quê hương Việt Nam. Ngay từ sáng sớm nhiều giáo dân đã giương cao các biễu ngữ như "Tự do tôn giáo là quyền", "Phản đối nhà cầm quyền đập tượng Thánh", "Phải trả quyền tự do cho tín ngưỡng", "Phải tôn trọng công lý và sự thật", ...Được biết nhà cầm quyền Nghệ An đã huy động báo chí, đài phát thanh và truyền hình liên tục đưa tin xuyên tạc, vu khống, chụp mũ, bôi nhọ các linh mục, tu sĩ và giáo dân. Số giáo dân tham dự đông đảo như tại giáo hạt Bảo Nham, trên 25 ngàn người. Tại giáo hạt Thuận Nghĩa, hơn 20 ngàn giáo dân đã tham dự thánh lễ tại lễ đài ở sân vận động giáo xứ. Tại giáo hạt Bột Đà, nơi giáo điểm Con Cuông bị đàn áp, trong phần thuyết giảng, linh mục Nguyễn Xuân Giao đã tuyên bố "nếu chính quyền cứ cố tình đổ dầu vào lửa thì ngọn lửa sẽ luôn bùng cháy và có thể thiêu rụi những tăm tối và đọc ác". Cuối thánh lễ, với tư cách là linh mục trực tiếp chứng kiến những gì đã xảy ra tại giáo điểm Con Cuông, linh mục Nguyễn Xuân Giao khẳng định "sau thánh lễ này, có nhiều khả năng sẽ có nhiều giáo dân bị sách nhiễu, triệu tập. Và vì chính quyền đã xúc phạm nặng nề đến niềm tin Công Giáo nên chúng ta sẽ có mặt để cùng làm việc nếu bất cứ giáo dân nào bị triệu tập và sách nhiễu". Vào trưa thứ bẩy 14 tháng 7, một đoàn xe thiết giáp đã dừng lại trước cổng Tổng Giám Mục Xã Đoài khoảng 30 phút. Trước đó, hàng loạt xe vận tải quân đội đã tập trung tiến qua trước cổng Tổng Giám Mục đi về phía Hưng Trung, Hưng Nguyên. Hàng chục năm nay người dân mới chứng kiến một đội quân với đầy đủ phương tiện thiết bị xuất hiện trước nhà Tổng Giám Mục Xã Đoài.

Các vụ vi phạm quyền tự do tôn giáo tại Giáo điểm Con Cuông – Nghệ An được ghi nhận như sau:

- Ngày 13 tháng 11 năm 2011, nhà cầm quyền tại Con Cuông đã huy động lực lượng trên 300 người gồm công an, dân phòng, côn đồ đến gây hỗn loạn, đánh giáo dân khi linh mục đang dâng lễ tại nhà nguyện.
- Ngày 30 tháng 11 năm 2011, nhà nguyện Giáo Điểm Con Cuông đã bị tấn công bằng mìn.
- Ngày mùng 3 tháng 6 năm 2012, khi linh mục Giuse Ngô Văn Hậu đến dâng lễ tại Con Cuông, khoảng 50 người được điều động bởi ông Trần Văn Phúc, chủ tịch mặt trận huyện Con Cuông, dùng loa phóng thanh gây ồn trong buổi lễ.
- Ngày 24 tháng 6 năm 2012, khi linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Đình Thục đến dâng thánh lễ thì có khoảng 250 người được nhà cầm quyền điều động đến, tràn vào trước sân nhà nguyện không cho linh mục dâng lễ. Họ đặt loa phóng thanh công suất lớn sát cửa sổ nhà nguyện để kể tội đức giám mục, linh mục và giáo dân. Bên ngoài nhà nguyện, nhiều thanh niên đã tìm cách gây sự với giáo dân. Trên đường đến nhà nguyện, công an giao thông tìm đủ lý do gây khó khăn, sợ hãi cho giáo dân.
- Ngày 1 tháng 7 năm 2012, nhà cầm quyền huyện Con Cuông cho người đánh linh mục, tu sĩ và giáo dân bị thương, như trường hợp của chị chị Maria Ngô Thị Thanh bị côn đồ dùng loa cầm tay đánh vào đầu gây chấn thương dập sọ não. Tượng Đức Mẹ đã bị bọn côn đồ, công an, quân đội đập phá tan tành.

No comments:

Post a Comment