Saturday, July 14, 2012

Tin Tức thứ Sáu ngày 13.07.2012


Côn đồ vào nhà đánh nông dân xã Xuân Quan

Khoảng 20 tên côn đồ đã vào nhà nông dân tại xóm Một, xã Xuân Quan chiều thứ năm 12 tháng 7 và đánh một số người bị thương phải đưa đi bệnh viện. Trang Blog Lê Hiền Đức có đăng hình nạn nhân bị tấn công.

Một nhân chứng kể lại bọn côn đồ đã dùng chai bia, gậy gộc, đập người dân, đa số lớn tuổi không thể chống trả. Một bà tại xã Xuân Quan cho rằng vụ tấn công này liên quan đến việc nhiều hộ dân còn phản đối dự án Ecopark của công ty đầu tư bất động sản Việt Hưng. Vào tháng 6, một số người dân tại xã Xuân Quan cũng từng bị bọn xã hội đen dùng gậy đánh phải đi bệnh viện nhưng theo Blog Lê Hiền Đức "công an Hưng Yên không hề có một động thái nào điều tra, truy tố nhóm xã hội đen kia". Tưởng cần nhắc lại, hàng trăm nông dân Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đã bị đàn áp dã man trong vụ cưỡng chế tại dự án Ecopark vào ngày 24 tháng 4 năm nay. Theo trang quảng cáo về Ecopark, đây là khu 'đô thị sinh thái' lý tưởng cho giới đầu tư hoặc người mua nhà từ Hà Nội vì nằm ngay cạnh làng gốm Bát Tràng, cách cầu Thanh Trì 4 cây số, và cách hồ Hoàn Kiếm 13 cây số. Hiện nay còn hơn 50% hộ gia đình không đồng ý dùng đất canh nông cho dự án Ecopark.

Cô Trịnh Kim Tiến mời tham dự phiên tòa xét xử trung tá công an Nguyễn Văn Ninh

Một lần nữa cô Trịnh Kim Tiến mời khoảng 700 người quan tâm đến vụ án trung tá công an Nguyễn Văn Ninh đánh chết cha cô là ông Trịnh Xuân Tùng sẽ được diễn ra vào lúc 8 giờ sáng ngày 17 tháng 7 năm 2012 tại tòa án nhân dân 262 Đội Cấn, Hà Nội. Cô Tiến cũng hy vọng phóng viên báo chí sẽ tham dự và thông tin rộng rãi về phiên tòa phúc thẩm xử trung tá công an Nguyễn Văn Ninh tới các tờ báo như Tuổi Trẻ, báo Pháp Luật Việt Nam, báo Pháp Luật và Xã Hội, báo Thanh Niên, báo Người Lao Động, báo Điện tử Vnexpress, và báo Sài Gòn Tiếp Thị. Được biết vụ án này kéo dài gần một năm rưỡi, và phiên phúc thẩm ngày 18 tháng 6 tại tại tòa án nhân dân tối cao số 48 phố Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã bị hoãn với lý do chánh án bất thình lình bị ốm.

ASEAN không ra được một thông cáo chung về tranh chấp Biển Đông

Ngoại trưởng các nước trong Hiệp Hội Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN) đã không đạt được sự đồng thuận để đưa ra một thông cáo chung về cuộc tranh chấp tại Biển Đông. Đây là mục tiêu mà nhiều nước thành viên hy vọng đạt được trong diễn đàn của ASEAN tại Cam Bốt tuần này. Được biết nước chủ nhà Cam Bốt đã chống lại việc thay đổi ngôn từ của bản dự thảo có nhiều nhân nhượng giữa 9 nước thành viên khác trong ASEAN. Ngoại trưởng Nam Dương Marty Natalegawa tỏ ra thất vọng khi cho rằng đến giờ chót của hội nghị mà các nước ASEAN cũng không đồng ý được một giải pháp cho cuộc tranh chấp tại Biển Đông. Bốn nước hội viên ASEAN, gồm Brunei, Mã Lai, Phi và Việt Nam có tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông với Trung Quốc, nhưng chỉ có Phi và Việt Nam thường xuyên đối đầu với Trung Quốc trong khu vực tranh chấp. Một thập niên trước, ASEAN và Trung Quốc đồng ý hợp tác để soạn quy tắc ứng xử tại Biển Đông, nhưng gần đây Trung Quốc muốn giải quyết tranh chấp lãnh thổ với từng quốc gia trong khối ASEAN. Các cuộc họp của ASEAN sẽ bế mạc vào ngày thứ sáu 13 tháng 7 và cuộc họp thượng đỉnh giữa các nguyên thủ ASEAN đã được ấn định vào tháng 11 năm nay.

150 thường dân bị sát hại tại Syria

Phe đối lập tại Syria cho biết quân đội đã giết hơn 150 người đa số là thường dân tại làng Treimsa trong tỉnh Hama. Các nhà hoạt động nhân quyền và nhân chứng cho biết quân đội đã pháo kích vào làng Treimsa từ các xe tăng và máy bay trực thăng trước khi tràn vào các khu vực trong làng. Giới lãnh đạo phiến quân còn cho rằng số người chết nhiều hơn 200 người. Trong khi đó các cơ quan truyền thông Syria loan tin rằng quân đội đã chạm súng với một nhóm vũ trang trong khu vực và đổ lỗi cho kẻ khủng bố như trong các vụ thảm sát tập thể trước đây. Hiện nay Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đang tranh luận những biện pháp trừng trị nhà cầm quyền Assad nếu tiếp tục tấn công phe đối lập và thường dân với vũ khí hạng nặng. Các nước phương Tây ủng hộ một giải pháp quân sự, nhưng Nga đang đe dọa phủ quyết nghị quyết này và chỉ muốn gia hạn nhiệm vụ của sứ mệnh Liên Hợp Quốc tại Syria thêm ba tháng. Được biết ông Nawaf Fares, cựu đại sứ Syria tại Iraq, người đã rời chính quyền sang tham gia phe đối lập, đang kêu gọi binh sĩ Syria quay súng lại chống nhà độc tài Assad. Ông cho rằng người lính không còn danh dự khi sát hại dân mình.

No comments:

Post a Comment