Sunday, July 8, 2012

Tin Tức Chủ Nhật ngày 08.07.2012


Dân Hà Nội tiếp tục biểu tình phản đối Trung Quốc

Thông cho biết trước 9 giờ sáng, hàng trăm người biểu tình đã bắt đầu tập họp trước Nhà Hát Lớn Hà Nội vào sáng chủ nhật mùng 8 tháng 7 để chuẩn bị tiếp tục xuống đường bày tỏ lòng yêu nước chống Trung Quốc xâm lược. Khoảng 50 công an mặc sắc phục, dân phòng và thường phục đứng sẵn trong khu vực toà đại sứ Trung Quốc.

Phía tượng đài Lý Thái Tổ cũng có nhiều công an chìm nổi. Các đường quanh Bờ Hồ đều có bóng dáng lực lượng an ninh đứng gác. Trong đoàn biểu tình trước Nhà Hát Lớn có bà Lê Hiền Đức, bác sĩ Phạm Hồng Sơn, Luật sư Lê Quốc Quân, và rất đông bà con nông dân các nơi đổ về. Tuy nhiên cách đó không xa cũng có một nhóm khác khoảng 100 thanh thiếu niên đang tuần hành bảo vệ môi trường. Vào lúc 9 giờ 30, đoàn người biểu tình mỗi lúc một đông, trong khí thế áp đảo, cùng tiến về toà đại sứ Trung Quốc, hô vang khẩu hiệu quyết tâm bảo vệ Tổ Quốc, giữ gìn Biển đảo quê hương. Trong khi đó tại Vũng Tàu, chị Bùi Thị Minh Hằng vẫn công khai thể hiện lòng yêu nước bằng cách treo những biểu ngữ có nội dung bảo vệ chủ quyền ngay trước cửa nhà. Được biết hàng trăm người Việt tại California cũng đã kéo đến biểu tình trước toà lãnh sự Trung Quốc tại San Francisco để phản đối Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa, Trường sa; gây hấn trong vùng biển Việt Nam và tấn công tàu đánh cá của ngư dân Việt.

Hàng ngàn giáo dân tại giáo phận Vinh thắp nến cầu nguyện

Tối thứ bẩy ngày 7 tháng 7, đứng lời kêu gọi của toà giám mục giáo phận Vinh, hàng ngàn giáo dân công giáo tại địa phận Vinh đã thắp nến cầu nguyện cho anh chị em giáo điểm Con Cuông, cho những người đang bị bách hại vì công lý vì chủ quyền của Việt Nam. Khắp giáo phận Vinh đã căng biểu ngữ "Phản đối hành vi phạm pháp và đánh đập Linh mục, Giáo dân của chính quyền tại Con Cuông". Bản thông cáo từ toà giám mục và thư của Đức Giám mục giáo phận đã được đọc trước giáo dân. Các hình ảnh đàn áp giáo dân tại Con Cuông được trình chiếu trước buổi cầu nguyện. Số giáo dân tại địa phận Vinh tham dự đêm thắp nến gồm có 1500 giáo dân tại giáo xứ Thuận Giang, hơn 2 ngàn giáo dân tại giáo xứ Ngọc Long, và hơn 2 ngàn giáo dân tại hạt Văn Hạnh. Những giáo xứ ở giáo hạt Cầu Rầm, Bột Đà và nhiều nơi khác trong địa phận Vinh cũng cầu nguyện thêm cho các thanh niên công giáo trong địa phận Vinh đang bị cường quyền giam giữ.

Bầu cử tự do đầu tiên tại Libya trong hơn 50 năm

Từ 8 giờ sáng thứ bẩy mùng 7 tháng 7, người dân Libya đã xếp hàng tham gia cuộc bầu cử tự do lần đầu tiên tại Libya trong hơn 50 năm. Ông Fawziya Omran, 40 tuổi, đã nói với hãng thông tấn AFP rằng: "Không thể tả hết sự vui sướng của tôi. Hôm nay đúng là một ngày lịch sử. Tôi đã bỏ phiếu. Hy vọng đó là sự lựa chọn đúng và các ứng cử viên sẽ không phụ lòng chúng tôi." Khoảng 2 triệu 900 ngàn cử tri có quyền đi bầu để chọn đại biểu của quốc hội lâm thời trong số 3 ngàn 700 ứng cử viên. Quốc hội lâm thời sẽ thành lập nội các và chọn thủ tướng. Được biết ứng cử viên từ nhiều đảng phái tham gia bầu cử tự do, nhưng đa số đến từ đảng Công Bằng và Xây Dựng, chủ yếu gồm các thành viên của tổ chức Huynh Đệ Hồi giáo.

Miến Điện bắt giữ 23 sinh viên biểu tình

Sinh viên Miến Điện kêu gọi chính quyền trả tự do ngay lập tức 23 sinh viên bị bắt trong cuộc tuần hành tới thứ sáu để kỷ niệm 50 năm cuộc nổi dậy chống quân phiệt. Được biết cuộc đảo chánh vào năm 1962 đã mở đường cho giới tướng lãnh lên cầm quyền tại Miến Điện. Hôm thứ bẩy mùng 7 tháng 7, khoảng 300 người tập họp tại trụ sở của phong trào Thế hệ 88 ở Rangun để lên án việc chính quyền bắt giữ những sinh viên biểu tình tưởng niệm những người đã hy sinh trong cuộc nổi dậy đòi dân chủ ngày 7 tháng 7 năm 1962. Thế hệ 88 là tên gọi của phong trào dân chủ do giới sinh viên Miến Điện khởi xướng vào năm 1988. Phong trào này đã bị đàn áp tàn bạo khi hàng chục người bị giết và trụ sở của phong trào đã bị phá xập.

No comments:

Post a Comment