Sunday, July 8, 2012

Tin Tức thứ Bảy ngày 07.07.2012


Biểu ngữ chống Trung Cộng dán bên hông xe buýt Long Biên - Yên Phụ

Một số hình phổ biến trên mạng xã hội Facebook cho thấy một chiếc xe buýt tại Hà Nội chạy trên tuyến đường Long Biên - Yên Phụ có những biểu ngữ lớn dán bên hông xe có nội dung phản đối Trung Cộng xâm lược như "Cứu! Hoàng Sa, Trường Sa là máu thịt của chúng ta" và "Phản đối Trung Cộng xâm phạm chủ quyền Việt Nam!".
Khi được hỏi về xuất xứ, anh tài xế xe cho biết nhóm biểu tình tại Hà Nội đã dán những biểu ngữ này vào thứ năm mùng 5 tháng 7 để kêu gọi đồng bào chống âm mưu xâm lược của Trung Cộng.

1 ngư dân Việt Nam tử thuơng khi đánh cá tại Hoàng Sa

Ông Dương Nhựt, phó chủ tịch xã An Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết 3 ngư dân trên tàu cá QNg 96246 TS do ông Nguyễn Lý làm thuyền trưởng đã gặp nạn trong lúc đánh bắt hải sản tại Hoàng Sa. Anh Nguyễn Khuân, 19 tuổi, con thuyền trưởng Nguyễn Lý đã chết tại chỗ. Hai ngư dân khác bị thương nặng đã được một tàu hàng Hồng Kông đưa về Hồng Kông cấp cứu. Được biết tai nạn xẩy ra trong vùng biển Hoàng Sa, cách Hồng Kông trên 100 hải lý.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ trở lại Lào sau gần 60 năm

Bà Hillary Clinton sẽ trở thành ngoại trưởng Mỹ đầu tiên đặt chân đến Lào trong vòng 57 năm qua trong khuôn khổ một chuyến công du dồn dập đến 8 nước, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm ngày 5/7. Trong chuyến công du 8 quốc gia Nhật Bản, Mông Cổ, Việt Nam, Lào, Campuchia, Ai Cập và cuối cùng là Do Thái. Được biết, quan hệ giữa Mỹ với Lào dù chưa bao giờ bị cắt đứt, nhưng lâu nay vẫn trong tình trạng căng thẳng. Một phần là do chiến dịch đàn áp của chính phủ Lào đối với sắc dân Hmong vốn đứng về phía Mỹ trong suốt cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Tuy nhiên Hoa Kỳ đã bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Lào từ năm 2004.

Philippines phản đối Trung Cộng lập thành phố Tam Sa

Các nhà ngoại giao Philippines đã triệu tập đại sứ Trung Cộng Mã Khắc Thanh hôm thứ tư và trao công hàm phản đối việc Trung Cộng thành lập thành phố Tam Sa (thuộc tỉnh Hải Nam, Trung Cộng) chịu trách nhiệm quản lý tất cả vùng lãnh thổ tranh chấp ở Biển Đông.Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết, tuyên bố của Trung Cộng đã vi phạm chủ quyền của Philippines ở Biển Đông tại những vùng lãnh thổ rõ ràng thuộc về Manila bao gồm một số đảo, vỉa đá ngầm, bãi cạn Scarborough, thềm lục địa và ngoài khơi bờ biển phía tây nước này. Ông Hernandez khẳng định, quyết định của Bắc Kinh mâu thuẫn với thỏa thuận không gây hấn ký kết giữa Trung Cộng và các nước Đông Nam Á nhằm ngăn chặn những tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông - một vùng biển giàu trữ lượng dầu khí nhưng có rất nhiều quan ngại sẽ thành nơi tranh chấp và xung đột.

No comments:

Post a Comment