Thursday, July 12, 2012

Tin Tức thứ Ba ngày 10.07.2012


Blogger Điếu Cày mong người tham dự phiên tòa cùng mặc đồ đen

Trong lần thăm nuôi thứ nhì vào ngày 3 tháng 7, anh Nguyễn Trí Dũng, con trai của Blogger Điếu Cày là người duy nhất được vào gặp cha.

Sức khoẻ của nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải tức Blogger Điếu Cày có phần yếu, nhưng tinh thần của ông vẫn rất kiên cường. Điếu Cày nhắn gửi đến anh em, bạn bè rằng hãy tiếp tục nỗ lực và vững tin vào con đường đã chọn. Ông cho biết không làm gì sai với hiến pháp và những công ước quốc tế mà Việt Nam đã cam kết thực hiện. Từ khi bị bắt giam trở lại đến nay, ông không hề ký vào bất cứ một biên bản làm việc nào. Tất cả những biên bản đều do nhân viên an ninh tự làm và tự ký. Điếu Cày cũng mong bạn bè và người thân khi đến tham dự phiên tòa kỳ tới hãy cùng mặc đồ đen. Điếu Cày rất vui khi cho biết có những bài thơ trong tù do ông viết để làm quà cho tất cả mọi người, nhưng không thể mang ra được vào lúc này. Gia đình Blogger Điếu Cày cho biết phải sau 6 lần hẹn liên tiếp thì Viện Kiểm Sát Nhân Dân tại Sài Gòn mới cấp giấy cho người nhà thăm nuôi.

Trung Quốc bắt giữ 6 tàu cá Việt Nam hoạt động trong vùng biển Hoàng Sa

Ông Nguyễn Duy Trinh, phó chủ tịch ủy ban Nhân Dân xã Phổ Thạnh cho biết 6 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đã bị Trung Quốc bắt giữ từ tuần trước. Trong số này, 3 tàu được phép đưa 30 ngư dân Việt Nam về nhà. Chiếc tàu đầu tiên chở 11 ngư dân về đến nhà tối thứ hai mùng 9 tháng 7 là tàu QNg 44867. Hai tàu cá còn lại đã rời đảo Hải Nam vào chủ nhật sẽ về đến nhà trong vài ngày tới. Được biết vào ngày 2 tháng 7, 2 tàu cá Việt Nam đã chạy vào đảo Hải Nam xin cấp cứu khi ngư dân Võ Bảo, 43 tuổi bị chấn thương sọ não khi dây cáp đứt và đập vào đầu. Sau đó Trung Quốc cho tàu QNg 44867 TS chở 11 ngư dân trở về và giữ lại tàu QNg 94411TS. Vào thứ sáu mùng 6 tháng 7, 4 tàu cá khác của Việt Nam cũng bị Trung Quốc bắt giữ trong lúc đánh bắt cá trong vùng biển quần đảo Hoàng Sa. Ông Trinh cho biết đây là lần đầu tiên số tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ nhiều nhất.

Các ngoại trưởng ASEAN thỏa thận quy tắc ứng xử tại Biển Đông

Trong cuộc họp báo sau buổi họp của các ngoại trưởng ASEAN vào thứ hai mùng 9 tháng 7 tại Cam Bốt, ông Kao Kim Hourn, ngoại trưởng Cam Bốt cho biết các nước ASEAN đã đồng ý với nhau về quy tắc ứng xử tại Biển Đông và ASEAN bắt đầu thảo luận với Trung Quốc. Tuy nhiên chi tiết của bản văn chưa được công bố và một bản tuyên bố chung từ cuộc họp đang gặp trở ngại về nội dung. Phi Luật Tân muốn đưa tình hình tại bãi cạn Scarborough vào bản tuyên bố chung, nhưng đề nghị này đã bị một số nước ASEAN bác bỏ vì mối tranh chấp giữa Trung Quốc và Phi chưa được giải quyết. Ngoại trưởng Kao cũng cho biết tạm hoãn việc ký kết ba văn bản không có vũ khí hạt nhân tại Đông Nam Á. Được biết ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton sẽ tham dự diễn đàn an ninh khu vực ASEAN cùng với ngoại trưởng Trung Quốc trong tuần này. Tại Mông Cổ, bà Clinton đã tuyên bố tại thủ đô Ulan Bator rằng chuyến công du châu Á thể hiện ưu tiên chiến lược của Hoa Kỳ.

Giám Mục Thaddeus Ma Daquin mất tích tại Thượng Hải sau khi được Tòa Thánh La Mã phong chức

Giám mục Thaddeus Ma Daquin vừa bỏ giáo hội quốc doanh Trung Quốc và được Đức Giáo Hoàng Benedict 16 phong chức giám mục vào cuối tuần qua đã bị công an bắt đi mất tích sau thánh lễ tấn phong. Được biết giám mục Ma đã tuyên bố từ bỏ giáo hội công giáo quốc doanh vào thứ bẩy vừa qua. Việc tấn phong giám mục từ Rome mà không được nhà cầm quyền Bắc Kinh cho phép đang gây thêm căng thẳng giữa Trung Quốc và Vatican. Hiện nay có khoảng từ 8 đến 12 triệu tín đồ công giáo tại Trung Quốc thuộc giáo hội quốc doanh và giáo hội chui được Vatican công nhận. Đức Giáo Hoàng Benedict 16 từng kêu gọi hai giáo hội hòa giải và kết hợp. Tưởng cần nhắc lại, Tòa Thánh đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Trung Quốc kể từ khi đảng cộng sản lên nắm quyền từ năm 1949. Tuy nhiên, Vatican là một trong số ít quốc gia vẫn giữ quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

No comments:

Post a Comment