Thursday, July 26, 2012

Tin Tức ngày thứ Năm, 26.07.2012


Bloggers Điếu Cày, AnhBaSaigon và Tạ Phong Tần ra tòa ngày 7 tháng 8

Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho bloggers Điếu Cày Nguyễn Văn Hải cho biết phiên toà xét xử bloggers Điếu Cày, AnhBaSaigon và Tạ Phong Tần sẽ diễn ra lúc 8 giờ sáng ngày 7 tháng 8 năm 2012 tại toà án nhân dân thành phố Sài Gòn. Luật sư Sơn cũng thông báo đến gia đình Điếu Cày về việc người thân không được tham dự phiên tòa, không có người làm chứng, mà chỉ có luật sư Sơn.

Một luật sư tại Sài Gòn cho biết hình thức xét xử bí mật được áp dụng trong trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước. Theo Pháp lệnh bảo vệ bí mật nhà nước, Điều 1 qui định như sau: "Bí mật nhà nước là những tin về vụ, việc, tài liệu, vật, địa điểm, thời gian, lời nói có nội dung quan trọng thuộc lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, khoa học, công nghệ, các lĩnh vực khác mà Nhà nước không công bố hoặc chưa công bố và nếu bị tiết lộ thì gây nguy hại cho Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam". Tuy nhiên phiên tòa sắp tới không có điều gì là bí mật của nhà nước, và cáo buộc "biểu tình chống Trung Quốc" không còn nằm trong cáo trạng.

Mỹ cảnh cáo hành động đơn phương của Trung Quốc tại biển Đông

Bà Victoria Nuland, phát ngôn nhân bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Washington đang quan ngại về hành động đơn phương của Trung Quốc tại Biển Đông. Được biết ngoại trưởng Hillary Clinton đã quan ngại trong chuyến công du Đông Nam Á rằng những tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước ASEAN tại Biển Đông sẽ gây ra bất ổn kinh tế và quân sự nếu quy tắc ứng xử không được thông qua. Trong khi đó tại Washington, thượng nghị sĩ John McCain cho rằng việc Trung Quốc khánh thành một thành phố trên hòn đảo tại Biển Đông mà Việt Nam xác nhận chủ quyền là hành động khiêu khích không cần thiết. Ông McCain coi việc Trung Quốc bầu đại biểu thành phố trong vùng biển tranh chấp là lý do các nước ASEAN e ngại chính sách bành trướng của Trung Quốc không dựa trên luật pháp quốc tế. Ông ta cho rằng rất có thể xẩy ra trường hợp Trung Quốc sẽ đe dọa và cưỡng bức các nước tranh chấp tại Biển Đông. Thượng nghị sĩ John McCain thất vọng khi thấy Trung Quốc không chứng tỏ là môt cường quốc có trách nhiệm. Ông kêu gọi các nước tranh chấp tại Biển Đông cùng nhau giải quyết trong hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế để duy trì đường tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế.

Bốn dân biểu Hoa Kỳ đòi thay đại sứ Mỹ tại Việt Nam

Ba dân biểu Hoa Kỳ là Dan Lungren, Joseph Pitts và Chris Smith đã ký vào lá thư mà dân biểu Frank Wolf gửi cho ngoại trưởng Hillary Clinton vào tuần trước yêu cầu chính quyền Obama thay thế đại sứ Mỹ tại Việt Nam. Đây là lá thư thứ ba từ dân biểu Wolf, thuộc đảng Cộng Hòa tại Virginia, muốn cách chức đại sứ David Shear vì ông ta đã không chí tâm về tình trạng đàn áp nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam. Trước đây dân biểu Wolf đã đề nghị tổng thống Barack Obama thay đại sứ Shear bằng một người Mỹ gốc Việt am tường tình hình chính trị và nhân quyền tại Việt Nam. Tưởng cần nhắc lại, dân biểu Frank Wolf đã thất vọng khi không thấy đại sứ David Shear mời những người bất đồng chính kiến đến dự lễ Quốc Khánh Hoa Kỳ mùng 4 tháng 7 tại Hà Nội như đã hứa.

Bắc Hàn xác nhận Kim Jong Un đã kết hôn

Vào tối thứ tư 25 tháng 7, đài truyền hình Bắc Hàn xác nhận người phụ nữ bí ẩn thường đi cạnh Kim Jong Un là "đồng chí Ri Sol Ju", vợ của ông Kim trong một bản tin về chuyến thăm công viên giải trí mới đây của lãnh tụ Bắc Hàn. Bà Ri được nhìn thấy ở bên ông Kim trong mấy tuần nay tại nhiều nơi như trong một buổi hòa nhạc, tại một trường mẫu giáo, nhưng chưa biết rõ hai người đã kết hôn được bao lâu. Sự xuất hiện công khai của cặp vợ chồng chủ tịch Kim Jon Un là một tương phản rõ rệt với 17 năm che giấu tình trạng gia đình của cố lãnh tụ Kim Jong Il. Thế giới chỉ biết đến Kim Jong Un khi Bình Nhưỡng chính thức giới thiệu đến ông ta vào cuối năm 2010. Giới quan sát cho rằng việc công bố ông Kim đã có vợ là một hành động có tính toán, nhằm tạo nên một hình ảnh mới cho nhà lãnh đạo ngoài 20 tuổi, và là một dấu hiệu cho thấy ông Kim muốn biểu lộ một sự cai trị cởi mở hơn.

No comments:

Post a Comment