Saturday, July 14, 2012

Tin Tức Thứ Tư ngày 11.07.2012

Tổng bí thư đảng CSVN tức giận khi ngoại trưởng Hoa Kỳ đặt vấn đề nhân quyền

Một quan chức Hoa Kỳ cho biết tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tỏ vẻ tức giận khi ngoại trưởng Hillary Clinton đặt vấn đề vi phạm nhân quyền tại Việt Nam và đưa ra những trường hợp cụ thể mà Washington đã nhiều lần nhắc đến trong nhiều năm qua.
Quan chức này còn cho biết càng ngày giới lãnh đạo tại Việt Nam càng hiểu hơn tầm quan trọng của việc cải thiện tình trạng nhân quyền. Được biết trong chuyến công du Việt Nam kỳ này, ngoài việc gặp gỡ ngoại trưởng Phạm Bình Minh và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, bà Clinton lại muốn gặp thêm tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là người chủ trương dè dặt trong quan hệ Mỹ Việt. Cuộc gặp gỡ này được xem là đặc biệt khi quan chức Hoa Kỳ coi tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là nguời lãnh đạo đảng, quân đội và công an có chũ trương chống cải tổ chính trị và chống quan hệ gần hơn với Hoa Kỳ. Tại Hà Nội, khi nhấn mạnh quan hệ giữa hai nước đang gia tăng, ngoại trưởng Clinton cũng lo ngại về tình trạng thiếu tự do trên mạng cùng các vụ bắt giam phóng viên, blogger, luật sư và các nhà bất đồng chính kiến tại Việt Nam. Bà Clinton đã nói với ngoại trưởng Phạm Bình Minh rằng Hoa Kỳ quan tâm đến vụ xử sắp tới đối với các blogger thuộc Câu lạc bộ Nhà báo Tự do như các ông Nguyễn Văn Hải, tức Điếu Cày, Phan Thanh Hải, tức Anh Ba Sài Gòn và bà Tạ Phong Tần.

Biểu tình đòi đất tại Ninh Thuận

Cộng tác viên của Ba Sàm cho biết khoảng 8 giờ sáng thứ ba mùng 10 tháng 7, hàng trăm nông dân xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận đã kéo đến tụ tập trước Trụ sở ủy ban nhân dân tỉnh. Nông dân muốn gặp chủ tịch tỉnh để khiếu nại về việc đất sản xuất và đất ở của của bà con nông dân tại khu đầm muối Quán Thẻ bị nhiễm mặn nhiều năm nay do Công ty Hạ Long Ninh Thuận gây ra. Trước đây ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã có kết luận về phương án bồi thường, thời hạn bồi thường chậm nhất là ngày 30 tháng 6 nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy gì. Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã yêu cầu giảm quy mô dự án muối Quán Thẻ, không mở rộng thêm diện tích 564 hécta phía tây đường sắt Bắc-Nam. Đồng thời, tập trung nguồn vốn để giúp bồi thường thiệt hại và báo cáo cho phó thủ tướng Hoàng Trung Hải trước ngày 20 tháng 7. Đến 10 giờ thì đoàn biểu tình bị lực lượng cảnh sát giải tán.

Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ ký kết hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương

Ngoại trưởng Hillary Clinton cho biết Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ ký kết hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương trước cuối năm nay. Đây là điều mà Việt Nam đang mong đợi vì buôn bán sẽ dễ dàng khi hàng rào cản thương mại được giảm bớt. Tuy nhiên các điều kiện khác cũng có thể gây trở ngại cho Việt Nam như các tiêu chuẩn về điều kiện lao động, bảo vệ môi trường, và bảo hộ tài sản trí tuệ. Ngoại trưởng Clinton cho rằng Việt Nam cần có môi trường trao đổi tư tưởng tự do, củng cố pháp quyền, tôn trọng quyền của mọi người lao động trong đó có quyền lập công đoàn. Vào cuối ngày thứ ba, bà Clinton cũng đến đại học Ngoại Thương Hà Nội để kỷ niệm 20 năm chương trình học bổng Fulbright của chính phủ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Hơn 200 cựu sinh viên chương trình Fulbright và một số chương trình giáo dục khác của Hoa Kỳ, đã tham dự buổi lễ cùng với các sinh viên đại học Ngoại Thương. Toà đại sứ Hoa Kỳ cho biết từ 20 năm qua, chương trình Fulbright đã đưa khoảng 15 ngàn sinh viên Việt Nam sang Hoa Kỳ du học mỗi năm.

Cướp gựt máy quay phim của phóng viên truyền hình Ấn Độ ngay trung tâm Sài Gòn

Toà lãnh sự Ấn Độ tại Sài Gòn đang yêu cầu nhà nước Việt Nam điều tra và tìm bắt 2 tên cướp chạy xe gắn máy đã giựt máy quay phim từ phóng viên Ajitha Menon của đài truyền hình ANI. Được biết phóng viên Ajitha đã đặt máy thâu hình trước khách sạn 7 sao Renaissance để ghi lại hình ảnh nhộn nhịp trên đường phố cũa một buổi sáng chủ nhật tại Sài Gòn. Hai tên cướp chạy ngang bằng xe gắn máy đã gựt máy quay phim và tẩu thoát trong tiếng kêu cứu của nhiều người. Phóng viên Ajitha là một trong 7 phóng viên Ấn Độ trong phái đoàn báo chí thăm viếng Việt Nam và Cam Bốt nhân kỳ họp diễn đàn ngoại trưởng ASEAN tại Nam Vang.

Nga đang đưa một đội tàu chiến đến Syria

Hãng thông tấn Interfax cho biết một đội tàu chiến Nga gồm 6 tàu hải quân dẫn đầu bởi một tàu khu trục chống tàu ngầm đang trên đường đến căn cứ hải quân tại cảng Tartus của Syria. Chiến hạm Đô đốc Chabanenko và 3 tàu khu trục đã rời căn cứ Severomorsk tại Bắc cực đi xuống Địa Trung Hải và sát nhập với tàu tuần tra Nga Yaroslav Mudry hướng về cảng Tartus của Syria. Nguồn tin này xác nhận đây là kế hoạch quân sự của hạm đội Nga đã chuẩn bị trước và không liên quan đến tình hình căng thẳng tại Syria. Tại cảng Tartus của Syria, các tàu chiến Nga sẽ được cung cấp nước, nhiên liệu và thực phẩm cho một cuộc tiến quân trong vùng Địa Trung Hải kéo dài cho đến cuối tháng Chín. Hiện nay các nước Tây Phương chỉ trích Nga không cắt đứt quan hệ quân sự với Syria khi cuộc nội chiến tại đây giết hại hàng ngàn người dân vô tội.

Nông dân Thái Lan canh tác trái phép tại biên giới Miến Điện

Tờ New Light của nhà nước Miến Điện cho biết 61 nông dân Thái Lan đã bị bắt giữ từ tuần trước gần biên giới Thái-Miến về tội canh tác không có giấy phép. 52 người đàn ông và 9 phụ nữ Thái sẽ phải đóng tiền phạt về tội trồng cây su bất hợp pháp trên đất Miến Điện. Cảnh sát Miến đã tịch thu nhiều xe chở hàng và một kho vũ khí trong một đồn điền cao su rộng 607 héc ta. Tờ New Light cho biết chính quyền Bangkok đã được thông báo về việc bắt giữ người Thái Lan đã xâm phạm lãnh thổ của Miến và canh tác cao su trên vùng đất lớn có vũ khí và đạn dược giữ an ninh. Ngoài 3 xe ủi đất và hơn 30 chiếc xe, cảnh sát Miến đã tịch thu nhiều lựu đạn và các loại súng cùng đạn dược tại đồn điền cao su. Hiện nay chính quyền Bangkok cho đây là một sự hiểu lầm vì nông dân Thái xác nhận họ có giấy phép canh tác. Tuy nhiên vụ bắt giữ này sẽ gây phức tạp cho chuyến công du Thái Lan của tổng thống Miến Điện Thein Sein vào cuối tháng này.

No comments:

Post a Comment