Tuesday, July 17, 2012

Tin Tức thứ Ba ngày 17.07.2012


Tòa án Bắc Giang kết án 3 người bảo vệ quyền lợi nông dân

Ba nhà hoạt động bảo vệ quyền lợi nông dân là ông Nguyễn Kim Nhàn, 63 tuổi, Đinh Văn Nhượng, 54 tuổi và Đỗ Văn Hoa, 46 tuổi đã bị phiên toà tại Bắc Giang kết án hôm thứ hai 16 tháng 7 với tội danh "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".

Ông Nhàn bị tù 5 năm 6 tháng và 4 năm quản chế, ông Nhượng và ông Hoa bị tù 4 năm và 3 năm quản chế. Cả ba bị cáo đã không nhận tội tại tòa. Được biết các ông Nguyễn Kim Nhàn, Đinh Văn Nhượng và Đỗ Văn Hoa đã bị bắt vào tháng 6 năm 2011, và đã ra toà về tội xúi giục nông dân tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc gây hấn và xâm phạm chủ quyền Việt Nam tại Biển Đông. Ông Phil Robertson, phó giám đốc Human Rights Watch tại Á Châu cho biết ba nhà hoạt động nói trên đã khởi đầu một chiến dịch tố cáo nạn tham nhũng của chính quyền địa phương đối với các nông dân Bắc Giang. Việc bỏ tù bất công sẽ không làm giảm đi các đòi hỏi về nhân quyền trong các xung đột về đất đai đang lan rộng khắp Việt Nam.

Việt Nam công bố Luật Biển

Vào cuối ngày thứ hai 16 tháng 7, Luật Biển đã được Văn phòng Chủ tịch Nước chính thức công bố trong cuộc họp báo tại Hà Nội. Thứ trưởng ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết Luật Biển Việt Nam gồm 7 chương và 55 điều sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng giêng năm 2013 . Ông Sơn nhấn mạnh mục đích của việc xây dựng Luật Biển Việt Nam là để "hoàn thiện khuôn khổ pháp lý của nước ta, phục vụ cho việc sử dụng, quản lý, bảo vệ các vùng biển, đảo và phát triển kinh tế biển của Việt Nam". Được biết, khoản 2 Điều 4 của Luật Biển Việt Nam ghi rõ: "Các cơ quan, tổ chức và mọi công dân Việt Nam có trách nhiệm bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên các vùng biển, đảo và quần đảo, bảo vệ tài nguyên và môi trường biển".

Tham Mưu Trưởng Quân Đội Bắc Hàn bị cách chức

Phó nguyên soái Ri Yong-ho, 69 tuổi, tổng tham mưu trưởng quân đội, kiêm phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, và cũng là ủy viên Bộ Chính trị của Đảng Lao động Triều Tiên vừa bị cách chức vì lý do sức khỏe. Hãng thông tấn nhà nước KCNA cho biết phiên họp Bộ Chính trị của Đảng Lao động vào cuối tuần qua đã quyết định tước mọi chức vụ của ông Ri, nhưng KCNA không đề cập ai sẽ là người thay thế tướng Ri. Được biết tướng Ri Yong-ho được chọn lãnh đạo quân đội Bắc Hàn 3 năm trước dưới thời cố lãnh đạo Kim Jong-il. Ông là một trong 7 người đi bên cạnh Kim Jong-un trong đám tang của Kim Jong-il vào năm ngoái. Giới quan sát từng cho rằng tướng Ri Yong-ho là một trong số các nhân vật thân cận có thể giúp nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un củng cố quyền lực.

Trung Quốc xây trại giam tại đảo Phú Lâm tại Hoàng Sa để giam giữ ngư dân nước ngoài

Tân Hoa Xã cho biết Trung Quốc đang xây một trại giam trên đảo Phú Lâm rộng khoảng 20 cây số vuông thuộc quần đảo Trường Sa để giam giữ ngư dân nước ngoài đánh bắt cá trái phép trong vùng biển tranh chấp. Trong khi đó 30 chiêc tàu cá của Trung Quốc từ tỉnh Hải Nam đã đến khu vực bãi đá Chữ Thập của Việt Nam từ đêm thứ hai 16 tháng 7 và bắt đầu đánh bắt cá từ 5 đến 10 ngày trong vùng biển cấm ngư dân Việt Nam. Chính quyền Phi Luật Tân cho biết lực lượng tuần duyên của Phi sẽ theo dõi vị trí các tàu cá Trung Quốc đang đánh bắt tại Biển Đông không hề xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý.
Hiện nay Trung Quốc còn đem lô dầu 128 mà Việt Nam cho Ấn Độ khai thác ra đấu thầu cùng với 8 lô khác trong vùng Biển Đông. Vài tháng trước Ấn Độ muốn ngưng khai thác dầu khí tại lô 127 và 128 với lý do số lượng dầu kiếm được không đáng kể. Tuy nhiên công ty Petrovietnam đang tiếp tục mời gọi Ấn Độ trở lại khai thác dầu khí trong một hợp đồng mới kéo dài 2 năm.

No comments:

Post a Comment