Thursday, July 5, 2012

Tin Tức thứ Năm ngày 05.07.2012


Công an Quảng Nam vào tận Sài Gòn bắt Blogger Huỳnh Thục Vy

Sáng thứ tư mùng 4 tháng 7, trung tá Phạm Thanh Phương và đại úy Đặng Quang Thái từ Quảng Nam đã vào tận Sài Gòn để bắt blogger Huỳnh Thục Vy khi cô và chồng là anh Lê Khánh Duy từ đồn công an Tân Quy, quận 7, Sài Gòn trở về nhà sau buổi làm việc.

Sau đó nhóm công an từ Quảng Nam đã đến nhà trọ của Thục Vy và người em gái Khánh Vy để tịch thu 2 máy laptop và 2 điện thoại di động cho dù không cần biết các vật dụng có phải của Thục Vy hay không. Hiện nay cô Huỳnh Thục Vy bị công an Quảng Nam đưa đi mất tích.
Trong khi đó, bà Bùi Thị Minh Hằng, một tù nhân lương tâm từng bị nhà cầm quyền Hà Nội bắt giam trái phép về tội biểu tình chống Trung Quốc xâm lược, đã gửi thư kêu cứu về tình trạng cường quyền khủng bố đời sống của chị đồng thời tìm cách dựng nên các tội phạm hình sự để bắt giam người vô tội. Bà Hằng dọa sẽ tự thiêu để lên án chính sách cưỡng bức của nhà nước đối với dân oan và những ai dám hy sinh thân mình để biểu tỏ lòng yêu nước chống Trung Quốc.

Hà Nội phủ nhận tin tàu cảnh sát biển Việt Nam bị tàu Trung Quốc đuổi chạy vào bờ

Thông tấn xã Việt Nam ra thông báo khẩn bác bỏ nguồn tin trên đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho thấy 4 tàu hải giám Trung Quốc đã đuổi tàu của cảnh sát biển Việt Nam tại vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa. Phóng sự trên đài truyền hình Trung Quốc hôm thứ ba mùng 3 tháng 7 cho biết trong ngày thứ nhì của cuộc tuần tra tại Biển Đông, tàu hải giám Trung Quốc thấy tàu của Việt Nam chạy đến với tốc độ nhanh và nghe loa phát thông điệp "Đây là tàu cảnh sát biển Việt Nam số 5012. Tàu các ông đã vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Đề nghị rút khỏi khu vực ngay lập tức". Tuy nhiên, tàu hải giám Trung Quốc đã xưng danh là tàu hải giám số 83 đồng thời nói theo Công ước LHQ về Luật Biển và Luật pháp Trung Quốc, đây là vùng biển của Trung Quốc. Sau đó 4 tầu Trung Quốc thay đổi đội hình và quay đầu chạy về hướng tàu của Việt Nam. Trong khoảng 10 phút, tàu cảnh sát biển Việt Nam giảm tốc độ và chạy vào bờ.

Phó tổng thống Miến Điện Tin Aung Myint Oo từ chức

Chính quyền Miến Điện xác nhận tin phó tổng thống Aung Myint Oo từ chức trong phiên họp quốc hội đầu tiên có các đại biểu của đảng đối lập Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ của bà Aung San Suu Kyi. Một nguồn tin từ tháng 5 cho rằng ông Tin Myint Oo, một tướng lãnh bảo thủ theo phe lãnh tụ quân phiệt Than Shwe, đã rút lui khỏi chính trường vì lý do sức khoẻ. Quốc hội với 1/4 thành phần tướng lãnh sẽ chọn người kế vị trước ngày mùng 10 tháng 7. Thông tấn AFP trích lời một quan chức Miến Điện cho biết khoảng 3 bộ trưởng trong chính phủ sẽ bị thay thế bởi những nhân vật có tư tưởng đổi mới. Được biết dân biểu Aung San Suu Kyi đã vắng mặt trong phiên họp đầu tiên của quốc hội vì còn kiệt sức từ chuyến đi kéo dài nhiều ngày qua các nước Âu Châu gần đây.

Tàu hải giám Trung Quốc tuần tiễu trong vùng biển tranh chấp với Phi Luật Tân

Trung Quốc đã gửi tàu hải giám đến tuần tiễu khu đá ngầm Scarborough phía Tây Phi Luật Tân 2 ngày trước khi chính quyền Manila họp về quyết định đưa tàu hải giám trở lại khu vực từ khi rút lui để tránh bão. Dân biểu Phi Rodolfo Biazon, chủ tịch ủy ban quốc phòng đang yêu cầu chính phủ Phi cấp tốc gửi tàu ra vùng biển tranh chấp để chứng tỏ Phi không lùi bước trước ý đồ xâm lăng của Bắc Kinh. Dân biểu Biazon cho biết trước đây Trung Quốc không hề công bố chủ quyền vùng đá ngầm Scarborough là nơi mà Hoa Kỳ cùng Phi Luật Tân tập trận chung từ thập niên 60. Ông ta đặt câu hỏi nếu Trung Quốc dùng dữ kiện lịch sử để đòi chủ quyền vùng đá ngầm Scarborough thì tại sao Bắc Kinh không lên tiếng khi Phi cắm cờ tại các điểm tập trận trong vùng biển này hơn 4 thập niên trước đây. Hiện nay dân biểu Biazon đề nghị Phi đưa tàu hải quân ra yểm trợ cho các tầu hải giám hoạt động trong vùng đá ngầm Scarborough. Trong khi đó phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết trong buổi họp báo tại Bắc Kinh rằng Trung Quốc hy vọng Phi Luật Tân không loan tin thất thiệt gây phẫn nộ trong dân chúng và làm tình thế căng thẳng thêm phức tạp.

Tàu Nhật Bản và Đài Loan va chạm trên biển

Theo AFP đưa tin, lực lượng tuần duyên Nhật Bản và tàu tuần duyên Đài Loan đã va
chạm nhau vào thứ tư mùng 4 tháng 7 tại vùng biển gần quần đảo Điếu Ngư mà hai nước và Trung Quốc đang tranh chấp. Chiếc tàu Đài Loan bị va chạm là 1 trong 4 tàu tuần tra của đảo Điếu Ngư trong lúc hộ tống 1 tàu đánh cá chở theo 9 đại biểu Đài Bắc tiến ra khu vực tranh chấp. Một tàu tuần tra Đài Loan còn treo biểu ngữ bằng tiếng Nhật là: "Vùng biển này thuộc chủ quyền của Trung Hoa Dân quốc". Giới chức Nhật cho biết tàu của Nhật đã bị tàu Đài Loan cố ý va chạm. Tuy nhiên, vụ va chạm chỉ làm trầy xước 2 tàu và không ai bị thương. Tại vùng biển này, trong thời gian qua, tàu Trung Quốc và Nhật Bản cũng từng đối mặt khi hai bên cáo buộc đã xâm phạm lãnh hải của nhau.

No comments:

Post a Comment