Monday, May 26, 2025

Đề xuất tăng phạt vi phạm giao thông, CSVN trước cơn bạo tàn

Chuyện Nước Non Mình

Thưa quý thính giả, Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, thu nhập bình quân tháng của người lao động làm công hưởng lương trong quý I năm 2025 là khoảng 9,4 triệu đồng/tháng. Tuy vậy, theo đề xuất tăng phạt mức vi phạm giao thông lên tới 200 triệu – tính nôm na mức phạt này bằng 21 tháng lương. Điều phi lý này, chắc chỉ hiện hữu trên thiên đường xã hội chủ nghĩa VN. Trong tiết mục CNNM hôm nay, mới quý thính giả theo dõi bài viết của tác giả Minh Hải với tựa đề “Đề xuất tăng phạt vi phạm giao thông, CSVN trước cơn bạo tàn”, đăng trên báo Sài Gòn Nhỏ, sẽ do Ngọc Sương trình bày sau đây.

Minh Hải –Saigon Nhỏ

Một đại biểu công tác trong ngành công an bất ngờ đứng trước Quốc Hội CSVN, đưa đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông lên tới 200 triệu đồng, gây bùng phát làn sóng phản ứng dữ dội từ dư luận. Câu hỏi lập tức được đặt ra: Đây là biện pháp nhằm đảm bảo trật tự giao thông hay là một hình thức tận thu trá hình? Phải chăng ẩn chứa đằng sau đề xuất ấy là một chiến lược bù đắp ngân sách, trong bối cảnh bộ máy chính trị đang gồng mình chi trả cho hàng loạt cán bộ nghỉ hưu sớm bởi quá trình tinh giản biên chế?

Chiều ngày 16 Tháng Năm, 2025, tại phiên thảo luận của Quốc Hội CSVN về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử Lý Vi Phạm Hành Chính, nữ đại biểu-phó giám đốc Công An tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thị Xuân cho biết, mức phạt hành chính hiện nay ở Việt Nam còn thấp, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa chưa đủ tạo ra sức răn đe.

Bà Xuân đưa dẫn chứng, theo Nghị định 168/2024, mức phạt tối đa 75 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm hành chính là “chưa đủ mạnh.” Bà Xuân đề xuất tăng mức phạt tối đa lên thành 150-200 triệu đồng.

Ngay lập tức, bùng phát làn sóng tranh luận trái chiều gay gắt từ trong hội trường Quốc Hội ra đến bên ngoài xã hội xung quanh đề xuất này của nữ Đại Biểu Công An.

Chỉ có những người có trai tim sắt lạnh như bà Xuân mới đưa ra đề xuất như nhát dao chém lạnh lùng vào số đông tầng lớp lao động vốn đã khốn khổ.

Do quyền lực của ngành công an hiện nay ở Việt Nam quá lớn nên khiến bà Xuân quên khuất thân phận mình là đại biểu Quốc Hội, tiếng nói đại diện cho quyền lợi của người dân, lương tâm bị che khuất giữa lúc bối cảnh kinh tế Việt Nam đầy rẫy những khó khăn, thu nhập bình quân đầu người khoảng tầm vài triệu đồng trên một tháng, mức phạt 200 triệu đồng tương đương với mấy năm thu nhập, vượt quá sức chi trả. Nó dễ khiến đẩy người dân rơi vào bẫy nợ, bất công, mất phương hướng, dẫn đến tâm lý giải quyết “ngoài luồng,” kéo theo hệ lụy là tội ác nảy sinh, gia tăng nạn hối lộ và tham nhũng vặt.

Còn đối với giới đại gia hoặc những cán bộ-công chức có điều kiện như trường hợp bữa ăn bò dát vàng trị giá hàng trăm triệu đồng mà Tổng Bí Thư Tô Lâm dùng ở Anh quốc, mức phạt này chẳng thấm vào đâu. Đây rõ ràng không còn là mức phạt răn đe, mà là sự trừng phạt vô cảm quá bất công và phi lý! Quốc Hội CSVN có còn đại diện cho quyền lợi của gần trăm triệu dân hay không?

Ở một động thái khác, vào sáng ngày 17 Tháng Năm, 2025, có 436/438 đại biểu tán thành, Quốc Hội CSVN biểu quyết thông qua nghị quyết về điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách Nhà Nước năm 2025. Theo đó, đồng ý chi 44,000 tỷ đồng để giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ-công chức nghỉ việc do tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế.

Trước đó, từ 2023 đến nay, Chính Phủ CSVN liên tục kêu gọi tăng thu-tiết kiệm chi, nhưng nay Quốc Hội lại sẵn sàng rút hàng chục ngàn tỷ đồng ngân sách để phục vụ cho bộ máy đang cần giảm người.

Vậy phải chăng, việc chi ngân sách và đề xuất tăng mức phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông của bà phó giám đốc Công An tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thị Xuân có liên quan nhau? Liệu đây có phải là một phần của chiến lược rút ví dân để nuôi cán bộ-công chức mà nhà cầm quyền CSVN đang thực hiện.

Một chiến lược xảo quyệt nhưng hiệu quả, việc phạt giao thông không cần đầu tư lớn, ngành công an chỉ cần cử lực lượng ra “đứng đường” là ngân sách địa phương có thể kiếm từ vài trăm cho đến vài ngàn tỷ đồng/ năm.

Mức phạt mỗi ngày một tăng, không còn mang tính răn che mà đang chuyển thành công cụ tận thu. Đây là biện pháp bảo đảm trật tự giao thông hay là một hình thức tận thu trá hình của ngành công an? Ngoài ra, cũng không thấy bà Xuân nêu khoản tiền thu phạt được sử dụng như thế? Phục vụ ai? Dư luận có quyền đặt nghi vấn, phạt nhiều để nuôi bộ máy quyền lực chứ không nhầm mục đích nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Chính nghị định 168/2024, từng bị dư luận Việt Nam chỉ trích gay gắt vì đặt ra những mức phạt giao thông từ vài triệu cho đến hàng chục triệu đồng cho một số hành vi tưởng chừng như “vặt vãnh.” Thay vì phải điều chỉnh lại cho hợp lý, CSVN lại để một nữ đại biểu công an có ý nói thay lời tăng thêm mức phạt lên gấp nhiều lần, như thể muốn thách thức sức chịu đựng cuối cùng của người dân.

Đáng chú ý, đề xuất của bà Xuân là dấu hiệu cho thấy ngành công an công khai mượn Quốc Hội đánh thẳng tay vào túi tiền của người dân. Khắt khe quá mức với người dân nhưng lại nhẹ tay dành cho quan chức, thể hiện sự bất bình đẳng pháp lý và niềm tin của người dân vào vai trò giám sát của Quốc Hội bị xói mòn nghiêm trọng.

Dưới chiêu bài phạt để tăng tính răn đe, ngày càng lộ rõ một thứ quyền lực mà nhà cầm quyền CSVN đang áp dụng là trấn áp dân thay vì cải cách quản trị. Một mô hình điều hành truy thu, đàn áp và kiểm soát, pháp luật trong tay nhà cầm quyền không còn là công lý chuẩn mực.

Nếu nhà cầm quyền CSVN tiếp tục làm luật theo kiểu cứ viết ra là bắt dân phải chịu, không cần tham vấn hoặc phản biện, không cần xem xét phản ứng của người dân thì đây không chỉ là sai về mặt chính sách mà còn cực kỳ nguy hiểm về mặt xã hội.

Vào năm 2018, trước nỗi lo CSVN bán nước cho Tàu Cộng và cưỡng chế đất đai, hàng ngàn người dân ở các tỉnh/thành Việt Nam đồng loạt biểu tình phản đối dự thảo luật Đặc khu. Khi lòng dân bị dồn đến đường cùng, lịch sử Việt Nam chưa từng thiếu những cuộc phản kháng.

Thay vì cải cách triệt để bộ máy, cắt giảm những chi tiêu công lãng phí, đẩy mạnh hơn nữa công cuộc chống tham nhũng-tiêu cực thì nhà cầm quyền CSVN lại chọn cách tận thu xương máu của người dân.

Một chính quyền muốn tồn tại lâu dài phải tạo ra sự chính danh trong mắt người dân chứ không phải dùng quyền lực để khiến người dân tuân phục. Từ đó cho thấy, hành động phạt mạnh và khóa miệng dân, nhà cầm quyền CSVN đang mở toang cánh bất cửa khủng hoảng niềm tin chưa từng có trong lòng dân chúng Việt Nam.

 

No comments:

Post a Comment