Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Miên Dương
1) THI THỂ 4 NGƯỜI VIỆT TỬ VONG Ở THÁI LAN SẮP ĐƯỢC ĐƯA VỀ NƯỚC
Tòa Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan đang trợ giúp
thủ tục để gia đình 4 nạn nhân đưa thi thể về nước, dự định hoàn tất trong ngày
20 và 21/7.
Liên quan tới vụ 6 người, trong đó có 4 công
dân Việt Nam, tử vong tại khách sạn Grand Hyatt Erawan ở quận Pathum Wan, thủ
đô Bangkok, sáng ngày 19/7, tòa Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan đã giúp người nhà
nạn nhân nhận lại tư trang do phía cảnh sát Thái Lan bàn giao và tiếp tục hướng
dẫn các thủ tục lãnh sự liên quan. Chiều cùng ngày, tòa Đại sứ đã cấp trích lục
khai tử và giấy phép nhập cảnh, đồng thời theo dõi quá trình bàn giao các thi
hài cho gia đình.
Truyền thông sở tại ngày 19/7 cho biết Thái
Lan đã tìm thấy chất độc cyanide không chỉ có trong trà, mà cả thức ăn trong
phòng khách nơi 6 người tử vong tại khách sạn.
Cảnh sát Thái Lan vẫn cần thêm thời gian để
chứng minh cyanide thuộc về ai, vì có nhiều bằng chứng khác nhau và nhiều người
có liên quan tới án mạng.
Ngày 17/7, cơ quan pháp y Thái Lan đã công bố
kết quả khám nghiệm tử thi, khẳng định 6 nạn nhân tử vong tại khách sạn do ngộ
độc cyanide, chất gây ngạt cấp tính.
https://trithucvn.co/tin-tuc-vn/thi-the-4-nguoi-viet-tu-vong-o-thai-lan-sap-duoc-dua-ve-nuoc.html
2) ẢNH HƯỞNG TỪ SỰ KIỆN “SẬP ĐÁM MÂY” CỦA HÃNG
MICROSOFT
Một bản cập nhật từ đối tác của hãng Microsoft
có thể làm gián đoạn hệ thống hàng không toàn cầu đã chỉ ra sự mong manh của hệ
thống Internet.
Hôm 19/7 vừa qua, bản cập nhật phần mềm của
công ty an ninh mạng CrowdStrike đã ảnh hưởng đến hàng loạt khách hàng dùng hệ
điều hành Windows trên toàn cầu. Dù Microsoft tuyên bố sự việc đã được khắc
phục, ảnh hưởng của nó vẫn chưa dừng lại. Nhiều chuyến bay khắp thế giới bị
gián đoạn, dẫn đến việc điều chỉnh kế hoạch khai thác và tạo tác động dây
chuyền. Một số đài truyền hình phải ngưng phát sóng. Một số dịch vụ ngân hàng,
hệ thống chăm sóc sức khỏe chạy hệ điều hành Microsoft bị tê liệt.
Trong một thông báo gửi đến khách hàng chiều
19/7, CrowdStrike xác nhận bản cập nhật phần mềm Falcon Sensor, dùng để bảo vệ
máy tính Windows, đã gây ra chuyện này và hiển thị “màn hình xanh chết chóc”.
Trong một quảng cáo gần đây, công ty tuyên bố hơn một nửa công ty trong danh
sách Fortune 500 dùng phần mềm CrowdStrike.
Hãng tin Reuters dẫn lời giáo sư Ciaran Martin
tại Trường Chính phủ Blavatnik thuộc Đại học Oxford, kiêm cựu giám đốc Trung
tâm An ninh mạng quốc gia Anh: “Đây là minh họa rất, rất khó chịu về sự mong
manh của cơ sở hạ tầng Internet trọng điểm của thế giới”.
Sự mất kết nối lan rộng. Các sân bay ở
Singapore, Hồng Kông và Ấn Độ cho biết một số hãng hàng không phải làm thủ tục
bằng tay theo cách thủ công. Phi trường Schiphol của Amsterdam, một trong những
phi trường bận rộn nhất châu Âu, bị ảnh hưởng. Trong khi hãng hàng không Iberia
cho biết phải vận hành theo cách lạc hậu đến khi quầy làm thủ tục điện tử và
trực tuyến được kích hoạt lại.
Tại Mỹ, hàng loạt chuyến bay bị hủy với lý do
“gặp vấn đề liên lạc”. Việc đặt vé, cấp thẻ lên máy bay và một số khâu khác bị
lỗi nghiêm trọng. Tại Việt Nam, Vietjet, hãng hàng không giá rẻ, cho biết hệ
thống Microsoft Cloud toàn cầu gặp trục trặc đã ảnh hưởng tới việc đặt chỗ, làm
thủ tục online. Dù đã hoạt động trở lại, một số chuyến bay sau đó vẫn chịu ảnh
hưởng dây chuyền.
Tại Anh, hệ thống đặt chỗ của các bệnh viện,
phòng khám đã bị treo. Sky News, một trong những đài truyền hình lớn
của đất nước đã ngừng phát sóng. Câu lạc bộ đá banh Manchester United thông báo
trên X rằng họ đã phải hoãn lịch phát hành vé.
Tại Úc, công ty viễn thông Telstra cho biết
lỗi của Microsoft đã làm gián đoạn hệ thống liên lạc, gây ra một số chậm trễ
cho khách hàng. Cơ quan quản lý phi trường AENA của Tây Ban Nha thông báo với
hành khách về “lỗi liên quan đến máy tính” khiến hoạt động trục trặc. Bộ ngoại
giao Hà Lan cho biết rằng họ cũng bị ảnh hưởng bởi lỗi mất kết nối của
Microsoft.
Vấn đề hiện đã được giải quyết, trong khi các
nhà phân tích nhận định đây có thể là lỗi mất kết nối lớn nhất và có tính tàn
phá khủng khiếp nhất từ trước đến nay.
Ajay Unni, Tổng giám đốc điều hành
StickmanCyber, một trong những công ty dịch vụ an ninh mạng lớn nhất Australia,
cho hay: “Các công cụ bảo mật thông tin được tạo ra để giúp công ty vẫn hoạt
động được khi bị tấn công dữ liệu. Nhưng nếu chính những công cụ này là nguyên
nhân gây ra sự kiện, làm sập hệ thống kết nối Internet trên toàn cầu, đó sẽ là
thảm họa không thể tránh được”.
https://trithucvn.co/khoa-hoc/anh-huong-tu-su-co-sap-dam-may-cua-hang-microsoft.html
No comments:
Post a Comment