Saturday, May 6, 2017

Tin tức ngày thứ Sáu, 05.05.2017

TinTức

MỘT CÔNG DÂN BỊ GIẾT CHẾT TRONG ĐỒN CÔNG AN
Một người đàn ông 38 tuổi đã thiệt mạng trong trụ sở công an tỉnh Vĩnh Long. Nạn nhân là ông Nguyễn Hữu Tấn 38 tuổi, bị công an Vĩnh Long ập vào nhà bằt giữ vào sáng ngày 2/5 với cáo buộc là đã phân phát các lá cờ VNCH nhân dịp 30/4 nhằm “chống phá chế độ”. Sau một ngày giam giữ thì công an loan báo là ông Tấn đã dùng một con dao rộc giấy để cắt cổ tự tử.

Vào chiều hôm qua, bạo quyền tỉnh Vĩnh Long đã mở cuộc họp báo về vụ này, và cho biết là gia đình nạn nhân, sau khi xem cuốn phim thu hình trong đồn công an, đã đồng ý là ông Tấn tự tử. Thế nhưng người thân của ông Tấn đã mang quan tài đến trụ sở công an và tuyên bố là ông Tấn đã bị hạ sát chứ không phải tự tử.
Cần nhắc lại là trong mấy năm qua, càng lúc càng có thêm nhiều vụ công dân đột tử trong các đồn công an, lên đến hàng chục vụ mỗi năm. Hầu hết các vụ đều được phía công an giải thích là do tự tử, nhưng trên thân thể các nạn nhân đều có những vết thương chí mạng.

YÊU CẦU VIỆT NAM GIẢI QUYẾT VỀ LÀN SÓNG NGƯ DÂN VIỆT XÂM PHẠM HẢI PHẬN
Các nước thuộc vùng biển Thái Bình Dương vừa đồng loạt kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội phải có biện pháp ngăn chận làn sóng ngư dân VN xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển của họ.
Lời kêu gọi này được đưa ra trong phiên họp Diễn đàn Ngư nghiệp (FAA) và Cộng đồng Các nước Thái Bình Dương được tổ chức tại Úc với mục đích thảo luận biện pháp đối phó làn sóng đánh bắt hải sản bất hợp pháp. Giám đốc tổ chức FAA kêu gọi các nước thành viên phải gia tăng sức ép đối với Hà Nội để ngăn chận làn sóng này.
Cần biết là kể từ khi các chiếm hạm và tàu cá Trung Cộng tung hoành trên Biển Đông thì giới ngư dân VN không còn chọn lựa nào khác hơn là từ bỏ các ngư trường truyền thống và tìm đến các vùng biển xa xôi và nguy hiểm, kể cả vùng biển của Úc, dẫn đến hàng trăm tàu cá VN bị các nước bắt giam và ngư dân bị tuyên án tù.
Tuy nhiên trong khi các nước Thái bình dương đưa ra lời kêu gọi nói trên thì như thường lệ, nhà cầm quyền Hà Nội vào hôm qua lại phản đối lấy lệ về việc Trung Cộng ra lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông kể từ ngày 1/5 cho đến 16/8. Cần nói thêm là cứ mỗi khi Trung Cộng ra lệnh cấm tương tự thì hàng loạt tàu cá VN bị tấn công, cướp bóc và thậm chí húc chìm ở các vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa.

HÀ NỘI LẬP THÊM 8 ĐOÀN THANH TRA CÁC ĐẠI ÁN THAM NHŨNG
Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng vừa ra lệnh lập thêm 8 đoàn thanh tra các vụ tham nhũng diễn ra ở 20 tỉnh thành.
Theo lệnh này thì các đoàn thanh tra này phải điều tra sâu rộng các vụ án này và đề nghị các biện pháp giải quyết. Trong mệnh lệnh, ông Trọng cũng yêu cầu phải đặt trọng tâm giám sát, tránh lãng phí thời giờ và tiền bạc, và phải báo cáo lên ban chỉ đạo chống tham nhũng, mà ông Trọng đang là trưởng ban, trước ngày 30/10. Có nghĩa là các quan chức đang bị các đoàn thanh tra này nhắm đến sẽ có 6 tháng để phi tang vết tích hoặc đào tẩu ra ngoại quốc. Kết quả việc chống tham nhũng ở đâu chưa thấy, tuy nhiên 8 đoàn thanh tra này chắc chắn sẽ làm hao hụt tiền thuế của dân không ít.

VIỆT NAM SẼ VAY MƯỢN THÊM 17 TỶ MỸ KIM ĐỂ TRẢ CÁC KHOẢN NỢ CŨ
Nhà nước VN đang có kế hoạch đi vay mượn thêm 17 tỷ Mỹ kim, với hơn một nửa số tiền này là nhằm thanh toán các khoản nợ cũ đang đáo hạn và một nửa số còn lại là để bù đắp cho ngân sách đang bị thâm thủng nặng.
Kế hoạch này đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông qua, theo đó thì sẽ vay trong nước khoảng 12 tỷ Mỹ kim và 5 tỷ Mỹ kim từ thế giới. Các khoản vay mượn này sẽ dùng để thanh toán khoản nợ 13 tỷ Mỹ kim sẽ đáo hạn trong năm nay.

MỘT PHỤ NỮ VIỆT NAM TỴ NẠN TẠI PHÁP RA TRANH CỬ GHẾ DÂN BIỂU
Một phụ nữ VN, từng là thuyền nhân tỵ nạn, sẽ ra tranh cử ghế dân biểu của Pháp trong kỳ tuyển cử quốc hội tới đây.
Bà Céline Netthavongs, tên VN là Nguyển Thị Quỳnh Như, sẽ ra tranh cử ở vùng Seine-et-Marne thuộc ngoại ô Paris, trong tư cách ứng viên của đảng Cộng Hòa.
Là người Việt sinh ra ở Lào, bà Quỳnh Như cùng gia đình sang Pháp tỵ nạn khi mới lên 5 tuổi. Giải thích lý do ứng cử, bà Quỳnh Như cho biết là vì nhận thấy người Việt ở Pháp không mấy quan tâm đến chính trường nước Pháp, nơi chính là quê hương của mình. Bà cho rằng sự hiện diện của một người gốc Á trong quốc hội sẽ giúp cho các công dân Pháp gốc A châu có tiếng nói trong quốc hội.

VATICAN CHUẨN BỊ PHONG Á THÁNH CHO CỐ HỒNG Y NGUYỄN VĂN THUẬN
Trong một tín hiệu cho thấy cố Hồng y Nguyễn Văn Thuận sẽ được phong thánh, Giáo hoàng Francis vào hôm qua tuyên bố Đức cha Thuận đã sống một cuộc đời hào hùng và có những cống hiến rất to lớn cho giáo hội Công giáo.
Cần nhắc lại là cố Hồng y Nguyễn Văn Thuận từ trần vào năm 2002. Ngài thụ phong linh mục vào năm 1953 sau đó làm giám mục Nha Trang kể từ năm 1967. Vào tháng 4 năm 1975 Ngài được bổ nhiệm làm tổng giám mục Sài Gòn nhưng không đầy một tuần sau thì xảy ra biến cố 30/4/197, Ngài bị bạo quyền bắt giam và trải qua hơn 13 năm tù trước khi sang sống lưu vong ở tòa thánh Vatican vào năm 1988 và được giao chức Chủ tịch Hội đồng Công lý và Hòa bình dưới thời Giáo hoàng John Paul đệ nhị.
Một trong những nguyên nhân chính mà bạo quyền CSVN đày đọa Tổng giám mục Nguyễn Văn Thuận là vì Ngài là cháu của cố Tổng thống Ngô Đình Diệm. Mẹ Ngài là bà Ngô Đình Thị Hiệp sang định cư ở Úc sau biến cố 30/4/1975 và đã từ trần trước khi Ngài được phong Hồng y vào năm 2001.
Vào hôm qua, Giáo hoàng Francis ra sắc lệnh nâng cố Hồng y Nguyễn Văn Thuận lên bậc Đáng Kính, bước đầu tiên của tiến trình xét duyệt phong thánh.

No comments:

Post a Comment