Chuyến công du liên hoàn “Trung trước, Mỹ sau” của ông Phạm Bình
Minh, phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng, vào Tháng Tư năm nay rốt cuộc
tiếp nhận được cái gì?
Tại Bắc Kinh, ông Minh có cuộc tiếp xúc với những nhân vật trong Bộ
Chính Trị Đảng Cộng Sản Trung Quốc. Nhưng cũng như kết quả chuyến công
du của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đi Trung Quốc vào Tháng Giêng, hầu
hết các trao đổi vẫn chỉ là lời nói xã giao “ấm tình đồng chí” nhưng
không có giải pháp cụ thể nào, đặc biệt là giải pháp về tiền, theo cách
“hỗ trợ tín dụng để chế độ Việt Nam ổn định chính trị”.
Còn tại Washington, DC, ông Minh cũng được gặp những quan chức cao
cấp, trong đó đặc biệt là ngoại trưởng và cố vấn an ninh quốc gia. Thành
quả lớn nhất và có vẻ bất ngờ nhất là chính cố vấn an ninh quốc gia,
chứ không phải giới ngoại giao của Mỹ, trao cho ông Minh bức thư của
Tổng Thống Donald Trump mời Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Mỹ.
Một kết quả khác, tuy không được rõ nét như kết quả trên, nhưng cũng
có thể được xem là “kết quả” trong chuyến đi của ông Minh: báo đảng Việt
Nam tường thuật “Hoa Kỳ ủng hộ việc Việt Nam tiếp tục được hưởng các
nguồn vốn vay ưu đãi IDA của Ngân Hàng Thế Giới (WB) phù hợp với điều
kiện của Việt Nam trong giai đoạn tới cũng như các hoạt động hợp tác
trong khuôn khổ APEC”.
Tuy nhiên, đó là tất cả cho chuyến đi Mỹ của ông Phạm Bình Minh.
Tuy nhiên, đó là tất cả cho chuyến đi Mỹ của ông Phạm Bình Minh.
Sau tất cả, đã không có bất kỳ một hơi hướng hay manh mối nào về Hiệp Định Thương Mại Song Phương Việt-Mỹ (BTA).
Sau 15 năm thực hiện BTA mà đã khiến phi mã giá trị giao thương Việt-Mỹ đến hàng trăm lần, giờ đây, chính quyền của Tổng Thống Trump đang tiến hành rà soát lại toàn bộ BTA này. Việc rà soát này xuất phát từ lời lên án của ông Trump về 16 quốc gia có thương mại song phương “gây hại” cho kinh tế Hoa Kỳ, trong đó có Việt Nam.
Sau 15 năm thực hiện BTA mà đã khiến phi mã giá trị giao thương Việt-Mỹ đến hàng trăm lần, giờ đây, chính quyền của Tổng Thống Trump đang tiến hành rà soát lại toàn bộ BTA này. Việc rà soát này xuất phát từ lời lên án của ông Trump về 16 quốc gia có thương mại song phương “gây hại” cho kinh tế Hoa Kỳ, trong đó có Việt Nam.
Trong khi đó, một nguồn “ngoại lực” khác là kiều hối về Việt Nam cũng
đang sụt mạnh đến hơn $4 tỷ trong năm 2016 so với năm 2015, báo hiệu
một chu kỳ khó tránh thoát về suy giảm tình cảm của “kiều bào ta” đối
với chế độ cầm quyền, càng khiến chân đứng của chế độ này dễ bị vỡ vụn
hơn bao giờ hết. Nhưng muốn có được BTA lại không hề dễ dàng. Một BTA
với Việt Nam được không chỉ do hành pháp mà còn là do Quốc Hội Hoa Kỳ
quyết định.
Trong lúc đó, nhóm dân biểu quan tâm đến Việt Nam trong nhóm Vietnam
Caucus đang trở nên hùng mạnh và ngày càng có tiếng nói mạnh mẽ trong
Quốc Hội Hoa Kỳ. Dân Biểu Alan Lowenthal (Dân Chủ-California) là một
trong những nhân vật như vậy.
Vào đầu Tháng Tư, sau việc phía Việt Nam nêu ra một lời đánh tiếng để
Thủ Tướng Phúc “sẵn sàng đi thăm Mỹ”, ông Lowenthal đã nói thẳng với
Đài Á Châu Tự Do: “Tôi khẳng định với ngài đại sứ (Ted Osius) rằng Việt
Nam muốn tăng cường mối quan hệ thương mại và ký kết BTA thì phải trả tự
do cho tất cả tù nhân lương tâm. Nếu họ không làm thế thì không thể có
BTA. Tùy thuộc vào chính phủ Việt Nam thôi! Đây là thông điệp của tôi
chuyển đến chính phủ Việt Nam”.
Hãy đề cập đôi chút về chuyến công du ba nước Châu Âu là Thụy Điển,
Hungary, và Czech của Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân vào Tháng Tư
năm nay. Chuyến đi mang một mục đích đặc biệt là “thúc đẩy quốc hội ba
nước ủng hộ việc ký chính thức, phê chuẩn Hiệp Định Thương Mại Tự Do
Việt Nam-EU (EVFTA)”.
Đáng lý ra, trách nhiệm vận động các nước thành viên thông qua EVFTA
là của Nghị Viện Châu Âu. Nhưng hẳn do tình thế đã biến diễn như thể
“nước đã đến chân”, giới chóp bu Việt Nam không thể ngồi rung đùi chờ
đợi Châu Âu thông qua EVFTA như cách người Mỹ đã mang BTA đến tận miệng
cho Việt Nam 16 năm trước, hay Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO) đặc
cách xét cho Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức này vào
năm 2007. Mọi chuyện đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều, đặc biệt sau khi
TPP hầu như tan vỡ.
Nhưng khác hẳn với quan điểm nhẹ nhàng những năm trước về nhân quyền
Việt Nam, từ sau khi bị một số tổ chức nhân quyền quốc tế thẳng thắn phê
phán, EU bắt đầu chuyển sang thái độ mạnh mẽ hơn trong việc đòi hỏi
chính quyền Việt Nam phải cải thiện nhân quyền. EVFTA chính là một bằng
chứng khi hiệp định này lần đầu tiên đã gắn điều kiện Việt Nam phải cải
thiện nhân quyền với lộ trình triển khai các điều ước thương mại.
Trong khi không nhận được khoản viện trợ nào, đoàn “quốc tế vận” của
bà Kim Ngân cũng không có được văn bản cam kết nào của quốc hội ba quốc
gia này là “sẽ thúc đẩy để Liên Âu sớm phê chuẩn EVFTA.” Tất cả chỉ là
nói miệng theo lối xã giao mà chẳng có gì chắc chắn!
Muốn EVFTA được thông qua, phải có sự thống nhất của quốc hội thuộc
27 nước thành viên. Sự đồng thuận giữa các nước EU lại tương đối cao về
vấn đề nhân quyền. Chỉ cần vài nước không thông qua thì EVFTA sẽ bị
khựng lại.
Cho tới Tháng Tư, Việt Nam vẫn chưa có được manh mối đáng hy vọng nào
cho cả EVFTA lẫn BTA. Tương lai gần rất dễ nhận ra là nếu không có
những cải thiện đáng kể nào về nhân quyền từ giới lãnh đạo Việt Nam,
chuyến đi Mỹ sắp tới của Thủ Tướng Phúc sẽ trở nên công cốc./.
Phạm Chí Dũng
No comments:
Post a Comment