Tuesday, December 22, 2015

Tin Tức thứ Ba 22.12.2015

NHÀ TRANH ĐẤU TRƯƠNG VĂN DŨNG BỊ TẠT ACID VÀO ĐẦU

Anh Trương Văn Dũng, người sát cánh đấu tranh bên cạnh dân oan, vừa bị một tên tay sai của công an tưới nguyên một chai acid lên đầu.
Nội vụ diễn ra vào 1 giờ trưa hôm qua, khi anh Dũng đang ngồi trò chuyện với một số dân oan dưới một gốc cây gần trụ sở công an phường Bách Khoa. Các dân oan đã khẩn cấp dội nước để lau rửa chất acid và đưa anh Dũng đến bệnh viện để cấp cứu.
Tuy nhiên giới chức bệnh viện Việt – Pháp đã từ chối chữa trị cho anh Trương Văn Dũng với lý do là "không chuyên nghiệp về việc chữa trị các vết phỏng". Vì thế, thân nhân và bạn bè phải chuyển anh Dũng đến bệnh viện khác. Rất may là được cứu chữa kịp thời nên đôi mắt không bị mù.
Theo nhận định của các dân oan thì vụ tấn công dã man này có liên quan đến vụ bắt giữ Luật sư Nguyễn Văn Đài vào ngày 16/12 vừa qua. Khi ấy anh Dũng là người đến đón Luật sư Đài để đi gặp phái đoàn Âu châu. Trên đường đi thì bị công an chận xe. Luật sư Đài bị hàng chục công an đưa về nhà để lục soát và bị bắt giam. Trong khi đó thì anh Dũng bị lũ đầu trâu mặt ngựa đánh đập và áp giải về đồn công an phường Bách Khoa, nhưng được trả tự do vào chiều tối hôm đó.

ĐẠI HỌC CÔNG GIÁO ĐANG CHỜ BẠO QUYỀN VN CHO PHÉP MỞ

Hội đồng Giám mục VN cho biết là sẽ mở một đại học Công giáo ngay sau khi bạo quyền VN cho phép.
Giám mục Đinh Đức Đạo, chủ tịch ủy ban đặc trách giáo dục của Hội đồng Giám mục VN, tuyên bố là giáo hội đã sẵn sàng để thành lập đại học này. Ngài nói thêm là cơ sở hạ tầng và qui chế hoạt động đã được Tòa thánh Vatican phê chuẩn. Nếu nhà cầm quyền VN thông qua thì lễ khánh thành có thể diễn ra vào tháng Giêng năm tới, và các lớp học sẽ khởi sự vào tháng Tư.
Giám mục Đạo hy vọng là năm 2016 sẽ trở thành một năm đáng ghi nhớ của giáo hội Công giáo, sau 60 năm bị chế độ cộng sản cấm đoán hoạt động trong lãnh vực giáo dục.

QUAN CHỨC VIỆN KIỂM SÁT QUỊT TIỀN ĂN NHẬU CÒN ĐÒI ĐỐT QUÁN CỦA DÂN

Tệ nạn lộng hành của giới quan chức VN ngày càng gia tăng, với một vụ mới nhất là một số quan chức của viện kiểm sát ở Cần Thơ đến một nhà hàng để ăn nhậu, sau đó xin thiếu chịu. Nhưng khi chủ quán không chịu thì cả đám quan chức lớn tiếng đe dọa sẽ đốt quán.
Vào sáng hôm qua, chủ quán ăn đã đến viện Kiểm sát quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, để gặp các quan chức lãnh đạo cơ quan này, và cung cấp một đoạn phim thu rõ cảnh tượng lộng hành của đám quan chức nói trên. Tổng số tiền ăn nhậu bị quịt vào khoảng 50 Mỹ kim.

ĐỒNG NAI PHẢN ĐỐI VIỆC LÀM ĐƯỜNG XUYÊN RỪNG CÁT TIÊN

Nhà cầm quyền tỉnh Đồng Nai vùa gửi thư lên bộ nông nghiệp VN, nội dung phản đối kế hoạch làm một con đường dài 18 cây số, rộng 6 thước, xuyên qua khu vườn quốc gia Cát Tiên.
Theo nhà cầm quyền Đồng Nai thì dự án này sẽ gây tác hại cho hệ sinh thái của khu rừng này, hủy diệt trạng thái thiên nhiên của khu rừng, đe dọa đến sự sinh sống các động vật trong khu rừng thuộc diện bảo tồn quốc gia.
Cần biết là vào ngày 29/10 vừa qua, bộ nông nghiệp đã phê duyệt dự án xây dựng con đường rộng 6 thước, dài 18 cây số, chạy dọc theo sông Đồng Nai. Theo bộ này thì dự án sẽ giúp giới kiểm lâm gia tăng khả năng bảo vệ hơn 10 ngàn mẫu rừng thiên nhiên trước tệ nạn lâm tặc.

TRUNG CỘNG YÊU CẦU MỸ NGƯNG BÁN VŨ KHÍ CHO ĐÀI LOAN

Trong một thái độ cho thấy là bạo quyền Trung Cộng càng lúc càng ngang ngược và hung hăng, ngoại trưởng Trung Cộng yêu cầu nước Mỹ phải ngưng bán vũ khí cho Đài Loan, đồng thời chấm dứt các cuộc tuần tra gần các đảo nhân tạo của Trung Cộng tại Trường Sa.
Các yêu cầu này được Ngoại trưởng Vương Nghị nêu lên trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vào cuối tuần qua. Họ Vương mở đầu bằng nhận định là thế giới đang trực diện nhiều thử thách, vì thế nếu Hoa Kỳ muốn hợp tác với Bắc Kinh thì phải tôn trọng các quyền lợi của Bắc Kinh. Họ Vương sau đó nêu lên một số yêu cầu đối với nước Mỹ, gồm có việc đình chỉ các vụ bán vũ khí cho Đài Loan và tuần tra ở Biển Đông.

CAMPUCHIA ĐÀN ÁP CUỘC BIỂU TÌNH CỦA GIỚI CÔNG NHÂN DỆT MAY

Lực lượng cảnh sát Campuchia vào hôm qua đã xử dụng vòi rồng để đàn áp cuộc biểu tình đòi tăng lương của hàng ngàn công nhân dệt may, với hàng chục công nhân bị bắt giữ.
Nguồn tin của Pháp tấn xã cho biết là hàng trăm cảnh sát và binh lính đã được điều đến đàn áp cuộc biểu tình của 8 ngàn công nhân ở thành phố Bavet thuộc tỉnh Svay Rieng. Nguyên nhân nổ ra cuộc biểu tình là vì giới chủ nhân không tôn trọng thỏa ước tăng lương tối thiểu vào tháng 10 vừa qua, và thay vì phải tăng thêm 20 Mỹ kim một tháng thì họ chỉ tăng có 10 Mỹ kim.
Cần nói thêm là ngành dệt may mang lại một nguồn lợi tức rất lớn cho ngân sách Campuchia. Gần 700 ngàn công nhân Campuchia đang làm việc trong ngành này, đại đa số là phụ nữ, và thậm chí là trẻ em.

No comments:

Post a Comment