Thứ Ba, 01.12.2015
Thưa quý thính giả, nhược tiểu nhưng cang cường, bất khuất và đặt ý thức Quốc Gia Dân Tộc lên trên mọi quyền lợi bè phái, cá nhân cũng như tham vọng ích kỷ cùa tập đoàn đã dẫn Miến Điện thoát ra khỏi bóng tối bao trùm của Trung cộng. Để tiếp nối chương trình hôm nay qua tiết mục Đất Nước Đứng Lên, mời quý thính giả đài ĐLSN theo dõi bài viết:" Myanmar là nước nhược tiểu nhưng không làm chư hầu" của Mạnh Kim qua sự trình bày của Nguyên Khải.
Ai đã mở cửa để đưa Tổng thống Mỹ Barack Obama vào Myanmar trong
chuyến công du lịch sử ngày 19-11-2012? Ai mở đường đưa Myanmar đến cuộc
bầu cử dân chủ tự do đầu tiên sau 25 năm vào 3 năm sau, ngày 8-11-2015?
Ý chí lãnh đạo là điều không thể phủ nhận nhưng điều quan trọng nhất
khiến Myanmar chọn con đường dân chủ chính là ý chí thoát Trung!
Điều gì đã khiến Myanmar thay đổi tư duy đối ngoại khi can đảm quyết
định tách khỏi quỹ đạo tưởng chừng bất di dịch với Trung Quốc để ngả
theo trục phương Tây? Chính là sự tái nhận thức sáng suốt về quyền lợi
và chủ quyền quốc gia. Hơn nửa thế kỷ được "bảo kê" bởi Bắc Kinh,
Myanmar đã ngậm đắng nuốt cay chịu nhiều thiệt thòi. Trung Quốc ngày
càng gây sức ép thao túng kinh tế và vơ vét tài nguyên Myanmar, từ dầu
khí, đồng, gỗ teak, đá quí đến sản vật nông nghiệp... Họ mua vô số đất
đai để làm nông trại nhưng thuê mướn nhân công từ Trung Quốc. Nói cách
khác, đất Myanmar dần được "chuyển quyền sở hữu" sang người Trung Quốc.
Dân Trung Quốc tràn xuống cố đô Mandalay (thành phố lớn thứ hai Myanmar)
nhiều đến mức cư dân địa phương có câu nói đùa rằng "Chỉ cần dân Tàu
khạc nước dãi thì cũng đủ ngập để cho người Mandalay bơi rồi!".
Trung Quốc đổ rất nhiều tiền với vô số dự án đầu tư vào Myanmar.
Tháng 9-2010, Bắc Kinh tuyên bố cho vay 4,2 tỉ USD với lãi suất zero
trong 30 năm để "giúp" Myanmar xây đập, đường xá, hỏa xa và phát triển
công nghệ thông tin. Tuy nhiên, "chơi" với Bắc Kinh, Naypyidaw chỉ nhìn
thấy thiệt. Họ thấy rõ thủ đoạn "thả con tép bắt con tôm" của Trung
Quốc. Tháng 3-2010, tờ Nhân Dân nhật báo (Trung Quốc) cho biết mậu dịch
song phương hai nước đạt 2,9 tỉ USD vào năm 2009, tăng 10% so với cùng
kỳ năm trước và từ (gần bằng) zero vào cuối thập niên 1980. Tuy nhiên,
cái gọi là "song phương" thực chất hầu như chỉ là một chiều: năm 2009,
xuất khẩu Trung Quốc sang Myanmar đạt 2,3 tỉ USD nhưng xuất khẩu ở chiều
ngược lại chỉ vỏn vẹn 646 triệu USD (Asia Times 19-10-2011)...
Nói thêm một chút về địa chính trị. Là nước lớn thứ hai Đông Nam Á
với 1/3 (trong tổng chu vi 1.930 km) hình thành nên một bờ biển liên tục
chạy dọc vịnh Bengal và biển Andaman, Myanmar đóng vai trò như một ngã
tư chiến lược, về biển lẫn đất liền, tạo thành một điểm kết nối giữa
Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Nắm được Myanmar là nắm được một ưu thế
địa chính trị quan trọng. Trung Quốc đã nhìn thấy tầm chiến lược địa
chính trị Myanmar, nơi có biên giới tiếp giáp với họ dài đến 2.000 km,
từ rất lâu. Suốt thập niên 1960 rồi 1970, Trung Quốc luôn phủ bóng lên
lịch sử Myanmar.
Đầu thập niên 1991, Trung Quốc thậm chí đưa cố vấn quân sự sang nước
này. Từ ảnh hưởng chính trị, họ bắt đầu tạo ảnh hưởng kinh tế. Như bài
viết trên Asia Times (19-10-2011) của Bertil Lintner (nguyên phóng viên
Far Eastern Economic Review, tác giả một số quyển sách về Myanmar), từ
thập niên 1980, Trung Quốc đã có ý định xây con đập Myitsone. Điều này
đã thể hiện trong một bài viết mang tựa "Mở rộng về phía Tây Nam – ý
kiến một chuyên gia", đăng trên tờ Beijing Review số tháng 9-1985. Bài
viết này đề cập khả năng tìm một lối ra cho con đường mậu dịch đối với
các tỉnh Nam Trung Quốc (Vân Nam, Tứ Xuyên) vốn bị "khóa" cô lập trong
đất liền bởi yếu tố địa lý, bằng cách khai thông ngả Myanmar để ra Ấn Độ
Dương. Bài viết cũng nhắc đến việc xây các tuyến hỏa xa Myitkyina và
Lashio ở Đông Bắc cũng như sông Irrawaddy để làm tuyến vận chuyển cho
hàng xuất khẩu Trung Quốc. Đến thập niên 1990, Myanmar đã gần như trở
thành một tỉnh của Trung Quốc, khi được Bắc Kinh tập trung đầu tư với vô
số dự án hạ tầng.
Mục tiêu Bắc Kinh là biến Myanmar thành một bàn đạp vệ tinh, một vùng
đệm giúp hỗ trợ phát triển kinh tế cho các tỉnh Tây và Nam Trung Quốc.
Nói cách khác, đầu tư hạ tầng cho Myanmar là đầu tư cho tương lai phát
triển cho chính khu vực phía Nam và Tây Trung Quốc, để không chỉ có thể
giúp các tỉnh này san bằng khoảng cách thu nhập với các tỉnh giàu có
phía Đông của họ mà còn tạo nên ưu thế cạnh tranh kinh tế với láng giềng
Ấn Độ. Đó là một phần của "chính sách hai đại dương" mà giới chính trị
học thuật Trung Quốc cổ súy (phải làm chủ cả Thái Bình Dương lẫn Ấn Độ
Dương). Thế là loạt dự án hạ tầng bắt đầu hình thành, từ một xa lộ dẫn
đến một hải cảng mới toanh trị giá nhiều triệu đôla, phục vụ việc xuất
khẩu hàng sản xuất ở các tỉnh phía Tây và Nam Trung Quốc; đến một tuyến
ống dẫn hơn 1.600 km đưa dầu Trung Đông và châu Phi đến các nhà máy lọc ở
Vân Nam; đến một tuyến ống dẫn nữa đưa khí đốt Myanmar đến thắp sáng
cho Côn Minh và Trùng Khánh; đến hơn 20 tỉ USD đầu tư cho một tuyến hỏa
xa cao tốc giúp việc đi lại xưa kia mất hàng tháng nay có thể chỉ còn
không đến một ngày; rồi đến năm 2016, sẽ có một hệ thống đường sắt đi
suốt từ Yangon đến Bắc Kinh hoặc thậm chí tới Delhi rồi từ đó sang châu
Âu...
Quan trọng hơn cả là việc sử dụng Myanmar làm trạm trung chuyển dầu
hỏa từ Trung Đông và châu Phi vào sâu trong nội địa Trung Quốc, giúp né
được "cửa ải" Malacca. Do lệ thuộc tuyệt đối nguồn dầu nước ngoài với
80% dầu nhập được đưa về ngang Malacca, một trong những eo biển nhộn
nhịp nhất thế giới mà nơi hẹp nhất chỉ rộng 2,7 km, Trung Quốc rất lo sợ
một khi xảy ra xung đột, Malacca có thể bị đóng cửa và nguồn cung ứng
dầu bị ách tắc. Cho nên, bằng mọi cách phải thiết lập được tuyến ống dẫn
ngang Myanmar.
Một cách tổng quát, trước khi xảy ra cú bắn pháo hiệu của Tổng thống
Thein Sein vào tháng 9-2011 (về việc tạm ngưng xây đập Myitsone), hay
nói chính xác hơn là trước khi Naypyidaw thay đổi quan điểm đối ngoại,
Myanmar là sân sau của Bắc Kinh, là đất nhà của hàng chục ngàn di dân
Trung Quốc, là thị trường chuyên tiêu thụ hàng hóa Trung Quốc, là nơi
giới doanh nghiệp Trung Quốc mặc sức tác oai tác quái. Nếu nói không quá
thì sinh mạng kinh tế Myanmar gần như hoàn toàn lệ thuộc vào Trung
Quốc.
Một sự nhìn nhận lại vai trò và ảnh hưởng Trung Quốc đã âm thầm diễn
ra. Năm 2004, theo bài viết của Bertil Lintner trên YaleGlobal
(5-11-2012), trung tá Aung Kyaw Hla – nhà nghiên cứu thuộc Học viện quốc
phòng Myanmar – bắt đầu thực hiện một khảo sát chi tiết. Bản báo cáo
tuyệt mật dày 346 trang này, với tựa "Một nghiên cứu về quan hệ
Myanmar-Hoa Kỳ", đã phác họa những chính sách bắt đầu được áp dụng nhằm
có thể cải thiện quan hệ với Washington đồng thời giảm lệ thuộc Bắc
Kinh. Nội dung báo cáo nói rằng, việc xem Trung Quốc là một đồng minh
ngoại giao và nhà bảo trợ kinh tế đã tạo ra một "tình huống khẩn cấp" đe
dọa sự độc lập quốc gia. Báo cáo viết rằng, chỉ bằng cách cải thiện
quan hệ với Mỹ, Myanmar mới có thể tiếp cận nguồn hỗ trợ tài chính từ
Ngân hàng Thế giới và Quỹ tiền tệ quốc tế, giúp đất nước lần hồi thoát
khỏi "chủ nghĩa khu vực", nơi họ phải lệ thuộc vào ý chí và quan hệ với
những láng giềng trực tiếp trong đó có Trung Quốc, để "bước vào một kỷ
nguyên mới của toàn cầu hóa"...
Có thể tóm gọn lý do khiến Myanmar từ bỏ "hũ mật Trung Quốc" để uống
"chén đắng phương Tây" - nếu nhìn ở góc độ thường được xem là "an toàn
chính trị" đối với một chế độ – qua một nhận định của Nay Zin Latt, cố
vấn chính trị của Tổng thống Thein Sein: "Trước đây, muốn hay không,
chúng tôi phải chấp nhận tất cả những gì mà Trung Quốc đề nghị. (Bây
giờ), khi lệnh cấm vận được (phương Tây) tháo dỡ, điều đó sẽ tốt hơn cho
mọi người ở Myanmar". Nói cách khác, Myanmar hiểu rằng, chỉ với thiện
chí thật sự cải tổ theo đường hướng có lợi dân tộc, họ không chỉ có thể
tự cởi trói và thoát được "án" cấm vận mà nhờ đó còn hạn chế lệ thuộc
Trung Quốc, về lâu dài.
Ý nghĩa lớn nhất trong câu chuyện dân chủ của Myanmar là vấn đề địa
chính trị không phải là rào cản lớn nhất để lấy đó làm cái cớ biện dẫn
cho sự cúi đầu làm chư hầu. Chỉ 19 năm sau khi lập quốc từ bàn tay không
với một nhúm người tha phương từ khắp nơi thế giới quần tụ lại, không
có gì trừ ý chí dân tộc mãnh liệt, Israel đã kiên cường chống chỏi sự
vây bủa khốc liệt và chiến thắng trước những con hổ dữ Arab trong cuộc
chiến 7 ngày. Và đến nay, Israel vẫn luôn bị đe dọa và vẫn tiếp tục lớn
mạnh hơn trong sự đe dọa thường trực đó, bất luận yếu tố lịch sử lẫn yếu
tố địa lý vô cùng phức tạp, bởi còn xen lẫn bởi yếu tố tôn giáo. Đừng
lấy cái gọi là "lời nguyền địa lý" và "lời nguyền lịch sử" để tự gánh
lên vai cái lối ngụy biện hàm hồ về việc "chúng ta không còn con đường
nào khác là phải chấp nhận lệ thuộc Trung Quốc!". Đó là cái não trạng
mặc cảm khiếp nhược của những kẻ hèn hạ, bao biện cho tư duy chính trị
của những kẻ bán nước hèn hạ bội lần. Làm thế nào có thể thoát Trung khi
còn có kiểu suy nghĩ tăm tối như vậy? Làm thế nào có thể thoát Trung
khi mà vẫn không chấp nhận một nền chính trị dân chủ như Myanmar hay
Philippines, để người dân có thể bày tỏ ý nguyện thoát Trung và nhìn
thấy được kết quả từ ý chí thoát Trung đồng nhất của dân tộc thông qua
lá phiếu?
Mạnh Kim
No comments:
Post a Comment