Sunday, December 27, 2015

Tin Tức Chủ Nhật 27.12.2015

NHÀ CẦM QUYỀN KONTUM NGĂN CẢN LINH MỤC DÂNG LỄ MỪNG GIÁNG SINH.

Theo tin chúng tôi nhận được, nhà cầm quyền tỉnh Kontum đã ngang nhiên ngăn cản các linh mục dâng đại lễ Giáng sinh tại các giáo điểm vùng xa xôi thuộc giáo phận Kontum. Linh mục Đaminh Trần Văn Vũ, chính xứ Đăk Jâk, xã Đăk Môn, huyện Đăk Glei, tỉnh Kontum cho hay đây là một sự vi phạm tôn giáo nghiêm trọng trong Hiến pháp và Pháp luật hiện hành. Được biết Giáo xứ Đăk Jâk có hơn 5.000 giáo dân gồm người Kinh, Sêđăng, Hơlăng và Jeh. Ngoài ra nhà thờ có hơn 3.000 giáo dân thuộc sắc tộc Xê Đăng, làng Kon Pia, xã Đắk Hà, huyện Tumơrông do Linh mục Tuấn phụ trách cũng bị nhà cầm quyền gây khó khăn không cho dâng thánh lễ mừng Chúa Giáng sinh.

BÁO LỀ ĐẢNG BỊ CHỈ TRÍCH VÌ VIẾT BÀI VU KHỐNG.

Như chúng tôi đã đưa tin trong bản tin trước về việc nghỉ học của học sinh Ninh Hiệp để đi biểu tình diễn ra từ ngày 21-24. Trên tờ báo Thanh Niên có bài viết "Dùng tiền dụ học sinh nghỉ học phản đối xây trung tâm thương mại". Được biết, lời nói trên được phóng viên Tuệ Nguyễn của báo Thanh Niên dẫn lời lại từ ông Nguyễn Anh Tú- Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân huyện Gia Lâm. Ngay sau khi bài báo trên được đăng tải đã khiến cho dư luận dậy sóng. Nhiều người cho rằng, báo Thanh Niên đã vu khống, xúc phạm người dân Ninh Hiệp. Một độc giả của báo Thanh Niên đã gọi điện thoại trực tiếp cho phóng viên Tuệ Nguyễn để hỏi vì sao lại vu khống học sinh trong việc bãi khóa. Cô phóng viên này đã bác bỏ và đùn đẩy cho người khác.Tuy nhiên, dư luận vẫn không ngừng lên tiếng chỉ trích báo Thanh Niên.

TRUNG CỘNG XÁC NHẬN SẮP TRỤC XUẤT PHÓNG VIÊN PHÁP.

Vào ngày hôm qua 26/12, bộ Ngoại Giao Trung Cộng xác nhận họ quyết định không gia hạn visa nhà báo của một ký giả Pháp mà họ tố cáo là ủng hộ khủng bố, có nghĩa là phóng viên này phải rời khỏi Trung Cộng vào cuối năm nay. Theo đó chính quyền Bắc Kinh đã đòi bà Gauthier rút lại một trong các bài viết nếu muốn ở lại Trung Cộng, nhưng nữ ký giả này nói rằng bà sẵn sàng ra đi.
Được biết trước đó bà Gauthier tường thuật rằng Trung Cộng lợi dụng những vụ tấn công khủng bố mới đây ở Paris để biện minh cho việc đàn áp những người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi ở miền tây bắc Trung Cộng. Trong khi đó các giới chức Trung Cộng nói rằng bài viết đó bôi nhọ chính sách của chính phủ và nhiều cơ quan truyền thông nhà nước Trung Cộng đã đăng những bài xã luận để công kích nhà báo người Pháp.

INDONESIA LO NGẠI THÁNH CHIẾN HỒI GIÁO.

Indonesia, quốc gia đông dân Hồi giáo nhất thế giới, đã huy động tới 150. 000 cảnh sát để bảo đảm an ninh cho những nơi công cộng cũng như các đền thờ của các tôn giáo thiểu số. Cùng lúc, trong khu rừng rậm trên đảo Sulawesi, cách thủ đô Jakarta 1500 km, lực lượng an ninh Indonesia truy lùng ráo riết Santoso, một nhân vật Hồi giáo cực đoan, công khai tuyên bố ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Thế nhưng, theo giới quan sát, mối đe dọa thánh chiến, khủng bố có thể xẩy ra gần các trung tâm chính trị và kinh tế Indonesia hơn.
Trước đó vào hôm thứ 2 vừa qua, cảnh sát Indonesia thông báo là những nghi can bị bắt giữ tại Java đã nhận được tiền của Daech từ Syria chuyển sang. Theo thẩm định của Jakarta, hiện có hơn 1000 người ủng hộ Daech tại Indonesia và dường như gần một phần ba trong số này đã từng sang Syria.

No comments:

Post a Comment