Thứ Ba, 15.12.2015
Nhân quyền là phản đề của độc tài đảng trị và công an trị. Đó chính là nguyên nhân bạo quyền CSVN bỏ phiếu trắng tại Liên Hiệp Quốc với dự thảo nghị quyết về những người bảo vệ nhân quyền. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Phạm Chí Dũng với tựa đề: "Bỏ phiếu trắng 'bảo vệ nhân quyền': Chính danh bảo kê xã hội đen."sẽ được Song Thap trình bày để kết thúc chương trình phát thanh DLSN tối hôm nay.
Chính thể xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam vừa làm nên một công
tích trở mặt nhân quyền: bỏ phiếu trắng đối với dự thảo nghị quyết của
Liên Hiệp Quốc về những người bảo vệ nhân quyền vào ngày 25/11/2015.
Bỏ phiếu trắng - biểu cảm "hi fi" ấy của nhà nước "luôn quan tâm và
bảo đảm các quyền con người" - lại xảy đến đồng thời với việc Quốc hội
nước này dễ dãi thông qua một đạo luật về chuyển đổi giới tính, gần như
thừa nhận chế độ kết hôn cho giới đồng tính trong một quốc gia sinh ra
từ lúa nước.
Nếu có thể sơ kết về kết quả thực hiện hơn 200 khuyến nghị của các
quốc gia trong Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc đối với Việt Nam tại
kỳ họp Kiểm điểm định kỳ phổ quát vào đầu năm 2014, chắc hẳn "tự do cho
người đồng tính" là liệu pháp vô thưởng vô phạt lẫn vô hại nhất mà Bộ
Chính trị Hà Nội có thể phẩy tay chấp nhận.
Nhưng còn xa mới "tự do cho người bất đồng". Những hoạt động nhân
quyền theo đúng nghĩa của dân chúng vẫn bị chính quyền thẳng tay đàn áp
và đánh đập.
Ngày 25/11/2015, bản dự thảo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc mạnh mẽ
lên án bạo lực và đe dọa chống lại người bảo vệ nhân quyền. Đại Hội đồng
"mạnh mẽ kêu gọi các quốc gia kiềm chế các hành vi đe dọa hay trả đũa
chống lại những người bảo vệ nhân quyền". Văn bản này cũng "nhấn mạnh
vai trò của mọi tập đoàn doanh nghiệp tôn trọng quyền của những nhà bảo
vệ nhân quyền".
Trong phiên họp về bản dự thảo nghị quyết trên, có 117 quốc gia bỏ
phiếu thuận, 14 nước bỏ phiếu chống và 40 nước bỏ phiếu trắng, trong đó
có Việt Nam - theo thông báo của Liên Hiệp Quốc.
14 quốc gia bỏ phiếu chống dự thảo nghị quyết gồm Burundi, Kenya,
Nga, Syria, Myanmar, Nigeria, Ả Rập Saudi, Zimbawe, Trung Quốc, Bắc
Triều Tiên, Nam Phi, Iran, Pakistan, Sudan. Hầu hết những quốc gia này
đều có "thành tích" vi phạm nhân quyền trầm trọng. Còn những quốc gia
"xã hội chủ nghĩa" còn lại trên thế giới là Trung cộng và Bắc Triều
Tiên, cũng rất gần gũi chính thể Việt Nam về thân tộc cộng sản, lại đã
có cả một chiều dài lịch sử để làm nên trang sử đày đọa nhân dân xuống
tận cùng bùn đen.
Tình bạn thủy chung bất diệt của Việt Nam càng được chứng minh bằng
quyết tâm trục xuất bất cứ một người Tân Cương hoặc Bắc Triều Tiên nào
lọt qua cửa khẩu Móng Cái. Dĩ nhiên thế giới thừa hiểu số phận của những
kẻ bị trả về cố quốc sẽ có kết quả ra sao.
Tuy nhiên, điều có thể được xem là "thành tích" hay "tiến bộ" của Nhà
nước Việt Nam là vào năm nay, họ đã không dám bỏ phiếu chống nghị quyết
nhân quyền như hành vi đã từng xảy ra trong quá khứ tại Liên Hiệp
Qquốc.
Cũng không còn là khoảng thời gian cách đây 8 năm khi Việt Nam có tất
cả - từ tư cách thành viên thứ 150 của Tổ chức thương mại thế giới đến
những chuyến thăm Washington của các nguyên thủ giáo điều chuyên đi răn
dạy người khác - mà không mất gì. Đây là thời khắc phải trả giá.
Thậm chí trả giá đắt.
Vào buổi tối trời quay quắt bạc nhược ấy, chiến thuật "bỏ phiếu
trắng" cho dự thảo bảo vệ nhân quyền tại Liên Hiệp Quốc lại càng tô điểm
thêm nhan sắc "không rõ giới tính" của Nhà nước Việt Nam trong "cuộc
tình" với Hoa Kỳ và Trung cộng.
"Không liên minh với nước khác để chống lại nước thứ ba" - một chiêu
sách đối ngoại cầu an quá thể của giới lãnh đạo Việt Nam. Ai cũng biết
đó là thái độ khẩn cầu Bắc Kinh hãy "nhẹ tay" - hậu quả từ Hội nghị
Thành đô những năm 1990. Sự thể chỉ vỡ lở khi giàn khoan Hải Dương 981
vỗ mặt Bộ Chính trị Hà Nội vào giữa năm 2014 và mới đây nhất, người đứng
đầu Trung cộng Tập Cận Bình đã công nhiên vỗ đầu gần 500 đại biểu Quốc
hội Việt Nam về chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa.
Song mất Tổ quốc không bằng mất lợi quyền. Còn hơn cả nông nổi, một
số lãnh đạo Việt Nam vẫn ôm ấp hy vọng Trung cộng sẽ "mở lòng" về các vị
trí quyền lực lẫn lợi ích kinh tế cho họ và gia đình họ, cho dù nếu xảy
ra chuyện Bắc Kinh "dạy cho Việt Nam một bài học" một lần nữa, sau cuộc
chiến xâm lược biên giới phía Bắc năm 1979.
Có lẽ đó cũng là một trong những nguyên cớ sâu xa mà tổng thống Mỹ không muốn đặt chân đến Hà Nội vào năm nay.
Nước Mỹ không thích sự khôn lỏi và lật lọng.
Ngoài ra, còn một nguyên do khác - tất nhiên là nhân quyền.
Không còn dám bắt bớ bừa bãi với số lượng lớn những người bất đồng
chính kiến như thời gian từ năm 2012 trở về trước, nhưng vài năm qua
chính quyền Việt Nam lại bật đèn xanh cho "quần chúng tự phát", "côn đồ"
và cả công an mặc sắc phục đánh đập dữ dội các nhà hoạt động nhân
quyền, trắng trợn vi phạm Công ước chống tra tấn mà nhà nước này đã ký
không chút cật vấn lương tâm.
Cũng chỉ mới giữa năm 2015, hai bộ quan yếu là Bộ Ngoại giao và Bộ
Công an đã cùng tổ chức một hội nghị quốc tế về thực hiện Công ước chống
tra tấn. Bề mặt có vẻ ổn. Nhưng ngay sau đó, cú ra đòn trả đũa dưới cả
mức hèn mạt của các cấp chính quyền nhằm vào giới bất đồng chính kiến và
dân oan chính là lời giải cho "bỏ phiếu trắng" tại Hội đồng nhân quyền
Liên Hiệp Quốc, cũng là lời thuyết minh thích đáng nhất về thế nào là
bản thể chính danh của một chính thể bảo kê cho xã hội đen.
Phạm Chí Dũng
No comments:
Post a Comment