Sunday, November 24, 2019

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 24.11.2019

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Anh có ghi nhận như thế nào trước việc nhà báo Phạm Chí Dũng bị bắt vào giữ tuần qua?

Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Tiến sĩ kinh tế Phạm Chí Dũng, chủ tịch hội Nhà báo Độc lập Việt Nam đã bị bạo quyền cs Việt Nam bắt giam với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
Theo bản tin của bộ Công an Việt Nam, ông Phạm chí Dũng, 53 tuổi, đã phổ biến các thông tin và tài liệu có nội dung chống phá chế độ CSVN. Bộ này khẳng định là trong thời gian qua, ông Dũng đã có nhiều hoạt động vi phạm luật pháp nghiêm trọng và nguy hiểm, gây xáo trộn xã hội và an ninh trật tự. Do đó, việc bắt giam và truy tố ông Dũng là rất cần thiết. Bản tin cho biết là tư gia của ông Dũng cũng bị lục soát vào hôm thứ Năm 21/11.
Vào năm 2012, ông Dũng đã bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”, nhưng 6 tháng sau đó thì vụ án này bị hủy bỏ. Từng là cán bộ thành ủy thành Hồ, Tiến sĩ kinh tế Phạm Chí Dũng cộng tác với rất nhiều tờ báo lề đảng trước khi ly khai. Từ năm 2013, ông trở thành một nhà báo độc lập, chuyên phân tích các vấn đề nóng bỏng của đất nước. Ông cũng là chủ tịch hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, một hội đoàn dân sự không được nhà nước CSVN thừa nhận.
Hoàng Ân: Trước việc nhà báo Phạm Chí Dũng bị bắt, các cơ quan quốc tế đã lên án việc này như thế nào thưa anh?
Trường An: Theo như tôi được biết, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch- HRW) và Phóng viên Không Biên giới (Reporters Without Borders) đã chỉ trích nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam về việc bắt giữ nhà báo Phạm Chí Dũng, chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam.
Vào thứ Năm ngày 21/11, HRW kêu gọi EU, Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác phải gây sức ép buộc Hà Nội phải trả tự do cho ông Dũng, người đang bị giam giữ để điều tra về cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.”
Ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách khu vực châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân Quyền, nói rằng với việc bắt giữ ông Dũng, Việt Nam thể hiện sự không chấp nhận bất cứ tiếng nói trái ngược nào và quyết tâm đàn áp những nỗ lực đòi hỏi nền báo chí độc lập cho quốc gia.
Một ngày sau, Tổ chức Phóng Viên Không Viên Giới cũng ra thông cáo báo chí lên án việc bắt giữ ông Dũng, người từng được tổ chức này trao tặng giải “Anh hùng thông tin” năm 2014; đồng thời thúc giục Liên Hiệp Âu Châu và Hoa Kỳ đóng băng tất cả tiến trình hoàn tất hiệp định thương mại với Âu Châu và thoả thuận về quốc phòng với Hoa Kỳ chừng nào Việt Nam còn tiếp tục vi phạm quyền tự do báo chí.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến có liên quan, trong tuần qua Công an tỉnh Nghệ An vừa mới bắt giữ anh Phan Công Hải, sinh năm 1996, với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự. Theo gia đình, anh bị bắt ở Hà Tĩnh vào thứ Ba ngày 19/11 cho dù gia đình chưa nhận được giấy tờ gì từ phía công an. Anh vui lòng nói rõ hơn về việc này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói. Trong ngày 19/11, một số trang Facebook thân nhà nước Việt Nam cho đăng tải đoạn video cho thấy anh Hải đang trả lời thẩm vấn. Một trang facebook khác cũng đăng tải hình ảnh anh Hải bị còng tay ngồi trên xe ô tô cùng với 2 người đàn ông khác che mặt.
Trong tháng Tư năm nay, công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với anh Hải cùng lệnh truy nã anh với cáo buộc có hành vi xúc phạm hình ảnh ông Hồ Chí Minh và đăng tải lên Facebook năm 2018. Anh còn bị quy kết đã đăng tải nhiều bài có nội dung chống phá chế độ trên 2 tài khoản Facebook khác lả “Người Việt xấu xí” và “David Nguyễn.”
Trên trang Facebook mang tên Phan Công Hải cũng có đăng tải nhiều bài viết về Hồng Kông và bày tỏ bất đồng chính kiến với nhà cầm quyền Việt Nam.
Hoàng Ân: Thế còn việc Hoa Kỳ lên tiếng nhắc nhở VN về mức thâm thủng mậu dịch hơn 40 tỷ Mĩ Kim là sao thưa anh?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Trong cuộc gặp gỡ với cấp lãnh đạo Việt Nam vào cuối tuần qua, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, ông Wilbur Ross đã đề cập đến mức thâm thủng mậu dịch 40 tỷ Mỹ kim trong sự giao thương với Việt Nam.
Đây là lần đầu tiên mà một quan chức cao cấp Mỹ nêu vấn đề này với phía Việt Nam, sau khi Tổng thống Donald Trump vào tháng 6 đưa ra lời cáo buộc Việt Nam là nước đã lạm dụng lòng tốt của Mỹ nhiều nhất trong mối quan hệ thương mại song phương. Ông Ross nhấn mạnh là trong vòng 25 năm qua, kim ngạch giao thương giữa hai nước Mỹ – Việt đã tăng theo cấp số nhân, nhưng nước Mỹ lại bị thâm thủng mậu dịch hơn 40 tỷ Mỹ kim.
Theo thống kê, mức thâm hụt của Mỹ khi mua bán với Việt Nam lên đến 20 tỷ Mỹ kim vào năm 2014, và tính đến tháng 9 năm nay đã vượt quá mức 40 tỷ Mỹ kim, bằng với mức thâm thủng mậu dịch của Việt Nam đối với Trung Cộng. Có nghĩa là Việt Nam dùng lợi nhuận mua bán từ nước Mỹ để nhập hàng của Trung Cộng.
Hoàng Ân: Dạ vâng, cám ơn anh TA. Cám ơn quý thính giả và xin hẹn gặp lại vào tuần tới

No comments:

Post a Comment