Thursday, November 28, 2019

Tin Tức: Thứ Năm, ngày 28/11/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.

16 THI HÀI Ở ANH ĐƯỢC ĐƯA VỀ VIỆT NAM TRONG ĐỢT ĐẦU TIÊN
Vào hôm qua, thứ Tư 27/11, 16 thi hài trong tổng số 39 nạn nhân thiệt mạng ở Anh đã về tới phi trường Nội Bài trong đợt vận chuyển đầu tiên.

Ngay sau khi hạ cánh, các quan tài đã được gia đình đến từ các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình tiếp nhận đưa về quê để làm lễ an táng. Một nguồn tin cho biết là nhờ có sự hỗ trợ tài chánh của rất nhiều mạnh thường quân trong và ngoài nước, hầu hết các gia đình đều muốn nhận thi hài thân nhân chứ không muốn hỏa thiêu ở Anh và nhận tro cốt.
Hiện chưa rõ là khi nào các thi hài còn lại sẽ được chuyển về tiếp. Tuy nhiên, phí tổn để vận chuyển không còn là gánh nặng đối với các gia đình, nhờ sự đóng góp của các nhà hảo tâm. Tính đến hôm qua, nhóm gây quỹ trên mạng có tên là “gofundme” đã lạc quyên được 27,000 Mỹ kim, và một buổi văn nghệ gây quỹ cho việc giúp đỡ gia đình nạn nhân ở Việt Nam, vào hôm Chủ nhật 24/11 ở Luân Đôn đã thu được khoảng 100 ngàn bảng Anh.
ÂN XÁ QUỐC TẾ TỐ CÁO CSVN SÁCH NHIỄU NHÀ XUẤT BẢN TỰ DO
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, thứ Tư 27/11, tổ chức Ân xá Quốc tế đã tố cáo nhà cầm quyền CS Việt Nam sách nhiễu nhà xuất bản Tự Do, nơi in ấn những cuốn sách có nội dung đối lập với chế độ.
Thông cáo cho biết, kề từ đầu tháng 10 đến nay, hàng chục người dân đã bị công an hăm dọa vì có giao dịch với nhà xuất bản Tự Do. Ít nhất một người đã bị đánh trọng thương trong đồn công an. Thông cáo đưa ra các nạn nhân bị hành hung và đe dọa ở các tỉnh Bình Dương, Quảng Bình, Quảng Trị và Phú Yên. Nạn nhân không chỉ là các nhân viên làm việc tại nhà xuất bản, mà còn có những người mua sách.
Trong một vụ điển hình vào ngày 15/10, công an đã câu lưu và đánh đập một người đàn ông ở Sài Gòn, ép buộc người này phải thừa nhận là nhân viên của nhà xuất bản Tự Do. Người này bị đánh đến đổ máu suốt 12 tiếng đồng hồ trong đồn công an.
Nhà xuất bản Tự Do là nơi in ấn các cuốn sách của nhà báo Phạm Đoan Trang, người vừa được tổ chức Phóng viên Không biên giới trao giải Tự do Báo chí năm nay.
ĐÀ NẴNG HỦY BỎ Ý ĐỊNH ĐẶT TÊN ĐƯỜNG ALEXANDRE DE RHODES
Trong một quyết định gây tranh cãi, nhà cầm quyền Đà Nẵng đã hủy bỏ việc đặt tên một con đường là Alexandre De Rhodes sau khi một số giáo sư tiến sĩ của đảng tuyên bố Giáo sĩ de Rhodes là “giặc Pháp” nên không thể sử dụng cái tên này.
Trả lời chất vấn của báo chí vào chiều hôm qua, ông Huỳnh Văn Hùng, giám đốc sở Văn Hóa- Thể Thao Đà Nẵng, cho biết vì có nhiều ý kiến chống đối, nên phải đình hoãn để lấy thêm ý kiến từ dân chúng.
Theo lịch sử Văn Hoá Pháp và Việt Nam,Giáo sĩ Alexandre de Rhodes là người phát minh ra chữ quốc ngữ, tức chữ viết Việt Nam hôm nay. Sau mấy thế kỷ, Việt Nam đã trở thành quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á sử dụng mẫu tự alphabet, giúp cho trẻ em mau biết đọc biết viết, thay vì phải mất mấy năm theo học chữ Nôm.
Ông Hùng không nói nêu rõ danh tính các tiến sĩ giáo sư của đảng đã chống đối việc đặt tên đường Alexandre de Rhodes, nhưng một con đường tại Sài Gòn đã lấy cái tên này mà đa số người dân đều chấp nhận, trừ bỏ những người không đọc lịch sử hay phủ nhận công trạng của vị giáo sĩ nói trên.
BA TRẺ EM BỊ VĂNG XUỐNG ĐƯỜNG TỪ MỘT XE ĐƯA ĐÓN HỌC SINH
Ba học sinh lớp 1 đã bị văng ra khỏi một chiếc xe khách đang đưa 16 em đến nhà giáo viên vào sáng thứ Ba 26/11 ở thành phố Biên Hòa.
Một máy thu hình an ninh đã thu được toàn bộ cảnh tượng 3 học sinh, gồm một nam hai nữ,  bị văng xuống đường. Chiếc xe chạy thêm 100 thước, tài xế mới phát giác nên lập tức đậu lại. Rất may mắn vì xe chạy chậm nên các em chỉ bị trầy trụa chút ít và leo lên xe đi tiếp. Theo lời khai của người tài xế thì cánh cửa đột ngột mở ra khi anh đang quẹo phải nên xảy ra tai nạn nói trên.
Vài tháng trước đây, một học sinh lớp 1 đã bị bỏ quên trên một chiếc xe đưa đón học sinh ở Hà Nội, khiến bé này thiệt mạng. Vụ án này đến nay vẫn chưa kết thúc và chưa biết nguyên nhân tử vong.
HAI NGƯỜI VIỆT BỊ BẮT GIAM Ở ANGOLA
Hai người Việt Nam, gồm một nam một nữ, đã bị bắt giữ tại phi trường quốc tế Luanda của Angola vào đầu tuần này vì mang hơn 1 triệu Mỹ kim tiền mặt lên máy bay.
Báo chí Angola cho biết số tiền nói trên được giấu trong 4 hộp giấy, gồm 819 ngàn Euro và 341 ngàn Mỹ kim. Cả hai người khi đó đang chuẩn bị lên máy bay để sang thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.
Giới chức Angola không công bố tên tuổi của hai người Việt nói trên, nhưng theo quy định của Angola, hành khách chỉ được mang theo tối đa là 5,000 Mỹ kim khi nhập cảnh hoặc xuất cảnh.
HOA KỲ THÔNG QUA DỰ LUẬT ỦNG HỘ NGƯỜI BIỂU TÌNH HỒNG KÔNG
TỔNG THỐNG HOA KỲ ĐÃ KÝ THÀNH LUẬT MỘT DỰ LUẬT ỦNG HỘ NHỮNG NGƯỜI BIỂU TÌNH ỦNG HỘ DÂN CHỦ Ở HONG KONG
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký thành luật dự luật ủng hộ những người biểu tình đòi dân chủ Hồng Kông vào hôm qua 27/11. Đồng thời, ông Trump cũng đã ký một dự luật thứ hai, trong đó cấm xuất khẩu đạn dược không sát thương dùng khống chế đám đông cho cảnh sát ở Hồng Kông – bao gồm hơi cay, đạn cao su và súng sốc điện.
Ông Trump cho biết ông đã ký luật “vì tôn trọng Tập Cận Bình, Trung Quốc và nhân dân Hồng Kông “.  Với việc thông qua 2 dự luật này, ông Trump bày tỏ hy vọng các nhà lãnh đạo và đại diện của Trung Quốc và Hồng Kông sẽ có thể giải quyết một cách hòa hoãn sự khác biệt của họ, cốt để dẫn đến hòa bình và thịnh vượng lâu dài cho tất cả,”
Nhưng luật này chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh giận dữ vì giới chức Trung Quốc trước đó đã kêu gọi Hoa Kỳ “ngừng nhúng mũi” và nói sẽ “trả đũa” nếu các dự luật này trở thành luật.
TT Donald Trump hiện đang tìm kiếm một thỏa thuận với Trung Quốc, để chấm dứt cuộc chiến thương mại gây thiệt hại giữa hai nước.
MỘT TRÙM GIÁN ĐIỆP TRUNG CỘNG BỊ TÓM CỔ Ở ĐÀI LOAN
Giới chức tình báo Đài Loan vào hôm 24/11 đã bắt giữ một cặp vợ chồng tình nghi là trùm tình báo Trung Cộng tại Hồng Kông, theo lời khai của ông Wang Liqiang, một điệp viên Trung Cộng đào tỵ ở Úc.
Trong đoạn phim phỏng vấn trên đài truyền hình ABC của Úc vào hôm 23/11, ông Wang nêu đích danh ông Xiang Xin, tổng giám đốc công ty Innovation Investment tại Hồng Kông, là người đã tuyển mộ ông để làm việc cho cơ quan tình báo Trung Cộng.
Hai vợ chồng ông Xiang đã bị giới chức Đài Loan bắt giữ tại phi trường Đào Viên khi chuẩn bị lên máy bay về Hồng Kông vào tối Chủ nhật 24/11 với lý do “xâm phạm nền an ninh quốc gia”. Theo tố cáo của ông Wang, công ty tài chính nói trên trực thuộc bộ tổng tham mưu quân đội Trung Cộng, có nhiệm vụ chi tiền cho một số cơ quan truyền thông Đài Loan làm công cụ tuyên truyền cho Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment