Friday, November 15, 2019

Tin Tức: Thứ Sáu, ngày 15 tháng 11 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

TÒA ÁN VIỆT NAM: LUẬT SƯ BỊ SIẾT CỔ TỐNG RA KHỎI PHÒNG XỬ
Vào hôm qua, thứ Năm 14/11, hệ thống pháp luật của Việt Nam đã chứng minh cho thế giới thấy được bản chất qua hình ảnh một luật sư bào chửa bị công an siết cổ, xốc nách tống ra khỏi phòng xét xử.

Cảnh tượng nói trên diễn ra trong ngày thứ nhì xét xử vợ chồng Luật sư Trần Vũ Hải về cáo buộc “trốn thuế” ở thành phố Nha Trang. Người bị kẹp cổ tống ra khỏi phòng xử là Luật sư Nguyễn Duy Bình, một trong 42 đồng nghiệp tự nguyện đứng ra bào chữa cho vợ chồng ông Hải. Trước khi bước vào phòng xử, Luật sư Hải tuyên bố trên mạng là ông hy vọng phóng viên sẽ được tự do vào quan sát phiên tòa để chứng minh tính cách công khai, công bằng và dân chủ của tòa án.
Sau khi bị trục xuất khỏi tòa án, Luật sư Duy Bình cho biết thân chủ của ông là bà Ngô Tuyết Phương, vợ ông Hải. Lý do mà ông bị trục xuất là vì phản đối việc tòa án không cho 5 luật sư khác đứng ra bào chữa cho bà Phương. Khi về đến khách sạn, ông Bình đã gửi đơn lên Liên đoàn Luật sư Việt Nam và đề nghị bộ Công  an Tư pháp sửa đổi cách ứng xử đối với dân.
NHÀ ĐẤU TRANH NGUYỄN NĂNG TĨNH RA HẦU TÒA VÀO HÔM NAY
Theo thông báo của tòa án tỉnh Nghệ An, phiên xét xử thầy giáo dạy âm nhạc Nguyễn Năng Tĩnh sẽ diễn ra vào hôm nay với cáo buộc “tuyên truyền chống chế độ”.
Tuy nhiên Luật sư Nguyễn Văn Miếng, một trong ba luật sư bào chữa, cho biết là đến hôm qua họ vẫn chưa được phép sao chụp các hồ sơ và tài liệu liên quan đến vụ án này. Theo nhận định của ông Miếng, vụ án này không liên quan đến vấn đề an ninh chính trị mà chỉ là một sự trả thù của giới quan chức địa phương vì bị ông Tĩnh phanh phui các hành vi tham nhũng và phi pháp của họ. Ông Miếng cho biết thêm là cơ quan điều tra trưng ra các bài viết trên mạng, ký tên là Nguyễn Văn Tĩnh, nhưng ông Tĩnh luôn khẳng định là không phải của mình.
Như tin đã loan, ông Nguyễn Năng Tĩnh, 43 tuổi, bị công an Nghệ An bắt giam vào ngày 29/5 vừa qua. Ông từng là giáo viên dạy âm nhạc của Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An, và luôn bày tỏ sự ủng hộ đối với giới bất đồng chính kiến ở Việt Nam, cũng như xuống đường chống thảm họa Formosa và biểu tình chống dự luật đặc khu.
NHẠC NÔ TRẦN LONG ẨN CHỌC GIẬN DƯ LUẬN MIỀN NAM
Dư luận trong nước, đặc biệt là những người từng sống dưới chế độ VNCH, đã bày tỏ sự giận dữ đối với nhạc sĩ Trần Long Ẩn, một cộng sản nằm vùng trước năm 1975.
Làn sóng bất bình diễn ra sau khi ông Ẩn tuyên bố rằng nền Văn học Nghệ thuật dưới thời Việt Nam Cộng Hòa là “độc hại” vì “xuyên tạc đường lối đúng đắn của đảng CSVN”. Ông còn than phiền là tại sao đến bây giờ mà các tác phẩm đó vẫn chưa bị xóa bỏ hoàn toàn, thậm chí hiện tại có nhiều người còn phân biệt “nền âm nhạc trước và sau giải phóng”.
Ông Trần Long Ẩn là một nhạc sĩ lớn lên từ phong trào ca nhạc của giới sinh viên học sinh Sài Gòn trước năm 1975 như phong trào Du Ca Việt Nam. Năm 1972 ông vào bưng,  sau đó ra bắc và làm “nhạc nô” tại trường âm nhạc Hà Nội. Hiện ông Ẩn đang nắm ghế ủy viên thường vụ hội Nhạc sĩ Việt Nam kiêm chủ tịch hội Âm nhạc thành Hồ.
HÀNG HÓA TÀU ĐỘI LỐT VIỆT CÀNG CHỐNG CÀNG NHIỀU HƠN
Phát biểu trong cuộc hội thảo chống hàng hóa gian lận xuất xứ vào hôm thứ Năm 14/11, nhân viên Hải quan Việt Nam cho biết là lượng hàng hóa nhập từ Trung Cộng đang tăng mạnh, đặc biệt là các loại máy điện toán, điện tử, đồ gỗ, dây điện và kim loại.
Theo tiết lộ nói trên, rất nhiều hàng hóa xuất cảng sang các nước Âu châu và Hoa Kỳ đã bị phát giác là hàng Tàu mang nhãn hiệu Việt, kể cả giày dép và quần áo. Giới chức hải quan cho biết thêm là trong mấy tháng qua, lượng hàng nhập vào Việt Nam từ Hoa Lục đã gia tăng đột biến, tăng hơn 25% so với năm ngoái. Nhiều công ty Việt Nam đã nhập về phụ tùng hay các bộ phận rời, sau đó lắp ráp, đóng nhãn”sản xuất tại Việt Nam” rồi xuất sang các nước khác.
CẢNH SÁT BỈ BẮT GIAM MỘT NGƯỜI VIỆT VỀ TỘI “BUÔN NGƯỜI”
Một người Việt ở Bỉ vừa bị truy tố về tội buôn người sau khi cảnh sát nước này tìm thấy 8 công dân Việt Nam, trong đó có 3 trẻ em, bị giấu trong một chiếc xe tải ở một thị trấn biên giới.
Giới chức Bỉ không công bố danh tính người đàn ông 45 tuổi nói trên, nhưng cho biết là nghi can đã thừa nhận tổ chức đưa người Việt từ Bỉ sang Pháp kể từ tháng Giêng năm nay. Tuy nhiên nghi can giải thích là chỉ muốn giúp đỡ các đồng bào của mình. Thế nhưng trong điện thư lưu trữ trong máy, người này dùng tiếng lóng “các con gà” ám chỉ người đi lậu và “ngựa” để nói về các chiếc xe chở người.
Theo cảnh sát Bỉ, người này đã đưa sang Pháp ít nhất là 40 người Việt. Chính vì thế, phòng công tố Bỉ đề nghị tòa án bản án 5 năm tù và xử phạt nghi can 64 ngàn Âu kim về tội buôn người.
TRUNG CỘNG ĐƯA TÀU ĐẾN HỒNG KÔNG ĐỂ ĐÓN DU HỌC SINH VỀ NƯỚC
Kể từ hôm thứ Tư 13/11, rất nhiều du học sinh Hoa Lục đã rời khỏi Hồng Kông, với sự trợ giúp của đội tàu vận chuyển Bắc Kinh. Trong khi đó, đời sống tại Hồng Kông vẫn tiếp tục bị xáo trộn vì trường học đóng cửa, hệ thống chuyên chở công cộng bị tê liệt và nhiều tuyến đường không thể lưu thông.
Để tránh bị tấn công bởi làn sóng phẫn nộ của dân Hồng Kông, các du học sinh Hoa Lục đã vội vã rời khỏi các ký túc xá đại học, trong khi hàng ngàn sinh viên Hồng Kông tiếp tục cố thủ trong khuôn viên, tích trữ thực phẩm, gạch đá và bom xăng để giao chiến lâu dài với cảnh sát. Các sinh viên cũng tự chế các loại vũ khí như giàn ná lớn, cung nỏ và các cây vợt tennis để đánh bật các lựu đạn cay.
Vào sáng hôm qua, cảnh sát đã bắn hàng loạt hơi cay để giải tán các sinh viên đang phong tỏa đường hầm dưới biển, nối liền Hồng Kông và bán đảo Cửu Long. Mới đây, Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình kêu gọi nhà cầm quyền Hồng Kông phải mạnh tay đàn áp người biểu tình.
CÁC ĐẠI HỌC ÚC TĂNG CƯỜNG VIỆC NGĂN CHẶN ẢNH HƯỞNG CỦA TRUNG CỘNG
Các viện đại học Úc vào hôm qua phổ biến một quy định mới nhằm ngăn chặn tầm ảnh hưởng của Trung Cộng đang gia tăng tại các đại học.
Tổng trưởng giáo dục, ông Dan Tehan cho biết là mối đe dọa đang lên đến cao điểm chưa từng có, bằng nhiều vụ xâm nhập sâu vào các hệ thống điện toán và các phòng nghiên cứu của các đại học. Ông Tehan cho biết là một ban đặc nhiệm, gồm nhiều chuyên gia tình báo và giới quan chức đại học, đã được thành lập để soạn thảo các quy định mới nhằm đối phó với các mối đe dọa nói trên.
Vào tháng trước, Tổng trường nội an Peter Dutton đã tố cáo Bắc Kinh đang nhắm đến việc lũng đoạn các đại học của Úc nhưng Trung Cộng mạnh mẽ bác bỏ tố cáo nói trên.

No comments:

Post a Comment