Sunday, November 24, 2019

TRẢ LỜI THƯ TÍN – Chủ Nhật, ngày 24 tháng 11, 2019

Trả Lời Thư Tín

Kính thưa quý thính giả, sau đây là tiết mục Trả Lời Thư Tín do ông Đằng Giang, quản nhiệm đài Đáp Lời Sông Núi thực hiện

Thưa quý thính giả —
Vụ vợ chồng Luật sư Trần Vũ Hải bị xử phạt về tội trốn thuế là đề tài được đề cặp đến khá nhiều trong số thư thính giả gửi cho chúng tôi trong 2 tuần qua. Như ĐLSN đã loan tin, LS Trần Vũ Hải và vợ là bà Ngô Tuyết Phương bị qui tội cấu kết với người bán để mua căn nhà ở Nha Trang tháng 8 năm 2016 với giá rẻ, thay vì hơn 16 tỷ, chỉ còn gần 2 tỷ, nên số thuế đóng giảm đi 280 triêu. Phiên tòa xét xử vụ án này kéo từ này 13 đến 15 tháng 11 với kết quả vợ chồng LS Trần Vũ Hải bị xử 12 tháng cải tạo không giam giữ và phải đóng phạt 20 triệu. Hai chị em người bán nhà bị xử 18 tháng cải tạo không giam giữ và đóng tiền phạt 50 triệu mỗi người và bồi hoàn tiền thuế 250 triệu.

Nhận định về vụ án này, thư bà Đoàn thi Hường ở Xóm Bóng, Nha Trang, viết, “Theo dõi diễn tiến vụ án, tôi thật buồn cho nền công lý của đất nước này! Lập luận có tính cách “cả vú lấp miệng em” của thẩm phán, sự xàm sỡ của nhân viên an ninh khi khám xét bà Phương, cấm các luật sư biện hộ không cho mang điện thoại di động và máy tính vào phòng xử, cho những kẻ lạ mặt vào ngồi chật phòng xử để ngăn cản các bạn bè, thân nhân của bị can tham dự! Các sự kiện này đã cho thấy đây là một phiên tòa của “bọn xã hội đen” như dư luận đã đồn đãi!”
Thưa Bà Hường – Chúng tôi rất chia sẻ nỗi buồn và sự thất vọng của Bà! Thật ra không phải đợi đến vụ xử án này, người dân mới nhìn thấy tính cách “xã hội đen” của hệ thống tư pháp VN! Sự “rừng rú, man rợ” của guồng máy này đã được thể hiện qua bao nhiêu vụ xử án trước đây bởi vì nó phát khởi từ bản chất độc tài đảng trị của chế độ này từ bao nhiêu năm nay!
Một số thính giả cũng tỏ vẻ nghi ngờ về mục tiêu của của phiên toà này, như thư ông Trần Dũng ở Đà Nẵng đã viết, “Tôi tin đây không phải là một vụ xử án bình thường mà nó có mục tiêu chính trị rõ rệt. Đó là nhầm triệt hạ LS Trần Vũ Hải vì ông là cái gai trong mắt chế độ qua những vụ ông bào chữa cho dân oan, cho các tù nhân chính trị!”
Thưa ông Trần Dũng và quý vị thính giả có cùng ý kiến – Chúng tôi rất tán đồng nhận định này. Nếu là một vụ án “trốn thuế” bình thường, tại sao văn phòng của LS Hải lại bị khám xét tới lui nhiều lần, và phiên xử lại được kiểm soát nghiêm ngặt, còn hơn cả những vụ án chính trị thuần túy nữa! Tuy nhiên, chúng ta cũng không loại trừ khả năng sự triệt hạ LS Trần Vũ Hải là mưu đồ của một thế lực nào đó muốn bịt miệng, trói tay Ông vì Ông đã có quá trình làm việc nhiều năm với ông Trương Duy Nhất, một nhân vật đang bị cầm tù, từng liên can đến các phe phái đang tranh dành quyền lực trước đại hội 13 của đảng CSVN. Trong một xã hội mà luật pháp được sử dụng như công cụ của kẻ có quyền lực như tại Việt Nam ngày nay, những sự kiện trên đều có thể là sự thật!
Đặc biệt, Ông Đinh Phú Quốc ở Thái Nguyên đã nêu lên một nhận xét khá độc đáo về phiên tòa này, xin trích thư ông, “Việc hơn 60 luật sư ghi danh để biện hộ cho vợ chồng LS Trần Vũ Hải, và có đến 45 luật sự có mặt trong vụ sử là một sự kiện rất có ý nghĩa của phiên tòa này! Hy vọng đây là bước đầu để tiến đến một “hiệp hội luật sư độc lập”, khác với cái gọi là Đoàn Luật sư trực thuộc Mặt Trận Tổ Quốc, một công cụ của đảng!”
Thưa ông Đinh Phú Quốc – Vâng, đây là một sự kiện rất có ý nghĩa. Dù công cuộc hình thành một “hiệp hội luật sư độc lập” như ông nói là một tiến trình dài và nhiều chông gai nhưng đông đảo luật sư tham dự vụ kiện của LS Trần Vũ Hải là một bước khởi đầu rất khích lệ!
Ngoài vụ án trốn thuế của LS Trần Vũ Hải, nguồn tin một số nhà thiết kế thời trang của Tàu đã vẽ kiểu áo giống hệt áo dài phụ nữ Việt Nam cũng đã được một số thính giả quan tâm theo dõi.
Bà Thu Trang ở Sài Gòn đã nêu câu hỏi, xin trích thư bà, “Tôi rất lo ngại vì chính tờ China Daily News, một cơ quan ngôn luận tiếng Anh của đảng Trung Cộng cũng đăng nhiều hình ảnh các cô gái mặc áo dài Việt Nam. Tại sao Trung Quốc lại có thể ngang ngược như vậy! Hết chiếm biển đảo của Việt Nam, nay lại lấn sang cả mặt văn hóa nữa! Dân Việt chúng ta phải làm gì đây?”
Thưa bà Thu Trang – Rõ ràng đây là một loại “đường lưỡi bò” khác mà Trung Cộng đặt ra, song hành với đường lưỡi bò ở biể Đông! Để chặt đứt các loại đường lưỡi bò này, việc đầu tiên chúng ta, dân tộc Việt, cần làm là phải vượt ra khỏi sự thống trị của đảng CSVN, đàn em nhu ngược đang cần sự chống lưng của đàn anh phương Bắc để củng cố, duy trì ngôi vị độc tôn lãnh đạo đất nước! Chỉ trong trường hợp đó dân tộc Việt mới có thể huy động nội lực để đứng vững trước kẻ thù Phương Bắc!
Cuối cùng, liên quan đến tình hình Hồng Kông, việc TT Hoa Kỳ Donald Trump trì hoãn không ký ban hành 2 dự luật bảo vệ người biểu tình ở Hồng Kông vừa được lưỡng viện quốc hội thông qua đã khiến một số thính giả quan tâm. Tiêu biểu như thư anh
Nghiêm Ngọc Phát, sinh viên Học viện Ngân Hàng Hà Nội, xin trích, “Tôi rất lo cho số phận những người dân Hồng Kông. Ông Trump không ký những luật này, chẳng khác nào thả lỏng cho Tập Cận Bình thẳng tay đàn áp những nguời biểu tình ở Hồng Kông!”
Thưa anh Phát – Chúng tôi nghĩ còn quá sớm để đánh giá, cũng như lượng định hậu quả việc TT Hoa Kỳ trì hoãn ký ban hành 2 dự luật này. Theo những gì Ông tuyên bố thì TT Trump không muốn dồn Tập Cận Bình vào chân tường, và dường lối mà Ông theo đuổi là phương thức áp lực nhẹ nhàng, tế nhị, có thể đem lại cả về lợi ích kinh tế cho Hoa Kỳ lẫn giải quyết được tình trạng căng thẳng đầy nguy hiểm ở Hồng Kông một cách ôn hòa, tránh được sự đổ máu. Vì vậy chúng ta nên chờ thêm một thời gian nữa để thẩm định kết quả phường cách giải quyết này của Tổng thống Donald Trump!
Thưa quý thính giả, vì thì giờ có hạn, chúng tôi xin chấm dứt phần TLTT kỳ này ở đây.
Kính chào tạm biệt quí thính giả./.

No comments:

Post a Comment