Saturday, November 9, 2019

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 09 tháng 11 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt&Hướng Dương trình bày sau đây.

TỔ CHỨC THEO DÕI NHÂN QUYỀN KÊU GỌI VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO BA NHÀ ĐẤU TRANH
Thứ năm 07/11, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch- HRW) ra thông cáo báo chí kêu gọi Việt Nam hủy bỏ các cáo buộc về khủng bố đối với ba ông Châu Văn Khảm, Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền và trả tự do cho họ. Ba ông bị cáo buộc “hoạt động khủng bố”. Toà án CSVN tại Sài Gòn sẽ xét xử sơ thẩm 3 ông vào ngày 11/11 tới.

Qua một thông báo, Bà Elaine Pearson, giám đốc HRW Australia, cho rằng “Việc liên quan tới một đảng chính trị không được Đảng Cộng sản Việt Nam thừa nhận thì không phải là tội ác,” và “Chính quyền Việt Nam cần tiếp nhận một hệ thống chính trị đa nguyên để hạn chế độc quyền thay vì trừng phạt những người muốn tìm kiếm các lựa chọn khác.”
HRW cũng kêu gọi Chính phủ Australia gia tăng sức ép buộc nhà cầm quyền Việt Nam phải trả tự do cho ông Khảm là công dân của Úc.
CẢNH SÁT ANH CHÍNH THỨC CÔNG BỐ TÊN TUỔI VÀ QUÊ QUÁN 39 NẠN NHÂN NGƯỜI VIỆT
Nhà chức trách Anh Quốc đã công bố danh tính của 39 nạn nhân người Việt được tìm thấy trong container ở hạt Essex. Theo danh sách này, 21 người đến từ Nghệ An, 10 người đến từ Hà Tĩnh, hai tỉnh Quảng Bình và Hải Phòng mỗi tỉnh có 3 người. Hai người còn lại đến từ Hải Dương và Thừa Thiên Huế. Các nạn nhân hầu hết đều ở lứa tuổi thanh niên hoặc đang ở độ tuổi lao động. Có 5 cô gái ở tuổi 18 đôi mươi, 2 cậu bé 15 tuổi, người phụ nữ lớn tuổi nhất là 41 tuổi, người đàn ông lớn tuổi nhất là 44 tuổi.
Sau khi nhà chức trách Anh công bố thông tin trên, Bộ Công an Việt Nam mới công bố danh sách nạn nhân và quê quán của họ, nhưng không đưa tin về độ tuổi của họ.
VIỆT NAM VÀ HOA KỲ TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC TRONG LĨNH VỰC THƯƠNG MẠI
Sáng thứ sáu 08/11, Bộ trưởng Bộ công thương Trần Tuấn Anh đã tiếp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross cùng đoàn doanh nghiệp gồm 35 thành viên đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói bộ của ông mong muốn hợp tác với Bộ Thương mại Hoa Kỳ để tăng cường hợp tác song phương trong 3 lĩnh vực kinh tế, thương mại, và đầu tư.
Ông đề nghị hai bên tăng cường hợp tác hơn nữa nhằm ngăn chặn và xử lý các vụ gian lận thương mại, đặc biệt sau khi hai nước ký kết Hiệp định hỗ trợ hải quan (CMAA) trong thời gian tới.
Hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thời gian qua tăng trưởng liên tục với kim ngạch thương mại song phương đạt 60 tỷ Mỹ kim năm 2018.
BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG HOA KỲ SẼ THĂM VIỆT NAM TRONG THÁNG 11
Thứ sáu 08/11, Toà Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam ra thông cáo báo chí cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ là Mark T. ESPER sẽ tới thăm Việt Nam trong tháng 11 này với mục tiêu tìm giải pháp nâng cao quan hệ quốc phòng Việt-Mỹ. Ông Esper sẽ gặp người đồng cấp tại Việt Nam là Ngô Xuân Lịch và nhiều lãnh đạo cấp cao để trao đổi về môi trường an ninh khu vực và các cách thức nâng cao quan hệ quốc phòng song phương.
Chuyến thăm Việt Nam tới đây là một phần của chuyến công du châu Á của ông Esper bắt đầu từ ngày 13/11. Ngoài Việt Nam, ông Esper sẽ tới Nam Hàn, Thái Lan, và Philippines. Ông cũng sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN Mở rộng (ADMM+) được tổ chức tại Thái Lan năm nay.
DIỄN VIÊN THÀNH LONG SẼ KHÔNG ĐẾN VIỆT NAM VÌ BỊ PHẢN ĐỐI
Sáng thứ sáu 08/11, qua thông cáo, tổ chức từ thiện Operation Smile cho biết diễn viên Thành Long (Jackie Chan), đại sứ toàn cầu của Operation Smile, sẽ không đến Việt Nam trong dịp kỷ niệm 30 năm thành lập tổ chức này. Lý do là vì cộng đồng mạng xã hội tại Việt Nam phản đối Thành Long do ông này từng chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội bản đồ có đường lưỡi bò của Trung Quốc vào năm 2016. Trước phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng Việt Nam, tổ chức Operation Smile đã phải gỡ tấm poster có đăng hình Thành Long trên Fanpage của mình.
Theo Operation Smile, gần 30 năm qua, đã có 60,000 trẻ em và gia đình nhận được các dịch vụ khám, chữa bệnh và phẫu thuật hoàn toàn miễn phí dưới sự góp sức của hàng ngàn chuyên gia y tế tình nguyện trong và ngoài nước. Dịp kỷ niệm này có nhiều hoạt động với sự tham gia của rất nhiều các đại sứ và thiện nguyện viên.
30 LUẬT SƯ SẼ BÀO CHỮA CHO LUẬT SƯ NHÂN QUYỀN TRẦN VŨ HẢI
Trong phiên toà vào ngày 13/11, 30 luật sư sẽ bào chữa cho luật sư nhân quyền Trần Vũ Hải và vợ là bà Ngô Tuyết Phương bị cáo buộc tội “trốn thuế.” Có gần 60 luật sư đăng ký bào chữa miễn phí cho hai vợ chồng ông Hải nhưng Toà án Nhân dân tỉnh Khánh Hoà từ chối cấp giấy chứng nhận bào chữa cho những luật sư còn lại.
Ông Hải và vợ bị cáo buộc tội trốn thuế trong một vụ giao dịch mua bán đất ở thành phố Nha Trang. Hai người bị cho là đã khai số tiền mua một mảnh đất nhỏ hơn số tiền đã thanh toán thật và qua đó giúp người bán đóng thuế ít đi và làm thất thu thuế của nhà nước số tiền 276 triệu đồng.
TẬP ĐOÀN ĐIỆN LỰC VIỆT NAM PHÁT GIÁC “ĐƯỜNG LƯỠI BÒ” TRONG THIẾT BỊ ĐIỆN MẶT TRỜI
Ngày 08/11, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết đã phát hiện một thiết bị biến đổi điện mặt trời xuất xứ từ nước ngoài mà phần mềm vận hành theo dõi hệ thống điện mặt trời trên mái nhà có chứa bản đồ hình ‘đường lưỡi bò’ của Trung Quốc.
Tập đoàn này đã yêu cầu các đơn vị thành viên và người đại diện phần vốn EVN kiểm tra, rà soát tất cả các trang thiết bị, phầm mềm, tài liệu kỹ thuật để phát hiện và loại bỏ hình ảnh bản đồ có ‘đường lưỡi bò’.
EVN nói sẽ tuyên truyền cho khách không sử dụng thiết bị, phần mềm, tài liệu kỹ thuật có chứa ‘đường lưỡi bò’ và khuyến cáo những đơn vị của EVN nếu phát hiện có trường hợp vi phạm thì phải báo cáo và làm việc với chính quyền địa phương, đối tác, khách hàng để loại bỏ hoặc chấm dứt sử dụng.
EVN cảnh báo sẽ ngừng thực hiện giao dịch, mua bán hoặc cung cấp các dịch vụ điện liên quan nếu đối tác và khách hàng sử dụng điện của EVN không hợp tác.
Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều chiêu trò của Trung Cộng khi Bắc Kinh sử dụng nhiều biện pháp quảng bá chủ quyền phi pháp ở Biển Đông.

No comments:

Post a Comment