Thursday, November 28, 2019

Hongkong Tự Do: Vấn Nạn Cho Bá Quyền Trung Cộng

Bình Luận

Vấn nạn Dân Chủ Hồng Công sẽ là khúc xương khó nuốt khởi đầu cho sự suy thoái và cáo chung của độc tài đảng trị Trung cộng.  Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Vũ Ngọc Yên với tựa đề: Hongkong Tự Do: Vấn Nạn Cho Bá Quyền Trung Cộng sẽ được Song Thập trình bày, và đây là tiết mục để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.

Vào mùa hè 2019 hàng trăm ngàn người Hồng Công đã xuống đường phản kháng Dự luật dẫn độ “tội phạm hình sự” về Trung cộng do chính quyền Hồng Công đề xuất.
Người dân chống đối vì lo sợ sự độc lập của hệ thống tư pháp của Hồng công sẽ bị bãi bỏ nếu Dự luật được thông qua. Các tổ chức xã hội dân sự nhiều lần lên tiếng chỉ trích và cảnh báo Dự luật sẽ trao cho chế độ độc tài Bắc Kinh một công cụ pháp lý không chỉ tùy tiện bắt giữ những cá nhân được coi là “kẻ thù” của nhà nước cộng sản, mà còn đe dọa các quyền tự do của công dân Hồng Kông và người nước ngoài cư trú trên lãnh thổ Hồng Công. Không như người Trung hoa lục điạ sống dưới chế độ cộng sản, hơn 7 triệu dân Hồng Công sống trong Đặc khu quản lý được hưởng các quyền Tự do ngôn luận, hội họp và tôn giáo. Các quyền này đang bị đe doạ bởi sự lệ thuộc cuả chính quyền Hồng Công vào Trung cộng.
Trong những ngày 9 và 16.06 cũng như 18.08 số người tham dự các cuộc tuần hành do Mặt trận Nhân quyền dân sự (Civil Human Rights Front- CHRF) tổ chức đã tăng lên gần 2 triệu người, tương đương 20% dân số Hồng Công. Đây là những cuộc biểu tỉnh lớn nhất đã diễn ra sau Phong trào Dân chủ bị trấn áp dã man tại Thiên An Môn vào ngày 4.6.1989 ở Bắc kinh cũng như Phong trào Dù 2014 và cũng là một cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng nhất của Hồng công kể từ khi Anh trao trả thuộc điạ Hồng Kông cho Trung cộng vào năm 1997.
Ngày 23.08, hơn 210.000 người biều tình đã nối tay thành những chuỗi người dài 60 cây số xuyên qua trung tâm thành phố để nhấn mạnh quyết tâm đòi chính quyền Hồng Công phải thanh thoả các yêu cầu :
  1. Trả lại tư do cho tất cả những người biểu tình bị bắt.
    2. Lập ủy ban điều tra hành động đàn áp của cảnh sát.
    3. Carrie Lam phải từ chức Đặc khu trưởng
    4. Thực hiện quyền bầu cử Hội đồng lập pháp (Nghị viện thành phố) và Chủ tịch hành pháp (Đặc khu trưởng, hay Thị Trưởng).
Lập trường chính thức của Bắc Kinh là tôn trọng quyết định đình chỉ dự luật của Trưởng đặc khu Hồng Kông, nhưng trên thực tế, quyết định lùi bước là một sỉ nhục bất thường đối với chính quyền Trung cộng. Các yêu cầu chính đáng của Phong trào nhân dân đâú tranh dân chủ cho Hồng Công đã đặt Bắc Kinh vào tình thế nan giải. Đặc biệt đòi hỏi bầu cử tự do và bầu lãnh đạo Hồng công là những yêu cầu “cực đoan” làm xói mòn uy quyền lãnh đạo của chính quyền Trung cộng.
Đến nay chính quyền Trung Cộng phản ứng kiềm chế. Không đổ máu nhưng không nhượng bộ là chỉ đạo của Chủ tịch đảng và nhà nướcTập Cận Bình. Nhiều người lo ngại Trung công sẽ lấy cớ Hồng Công “bạo loạn” để dùng quân đội trấn áp. Điều 14 của thỏa ước Hồng Công cho phép chính quyền thành phố yêu cầu Bắc Kinh gửi quân can thiệp để duy duy trì an ninh. Và điều 18 cho phép Quốc hội ban hành lệnh khẩn cấp trong trường hợp nổi loạn.
Hội nghi trung ương lần thứ tư của Ủy ban trung ương Đảng cộng sản Trung quốc khoá 19 nhóm họp vào cuối tháng 10.2019 đã quyết định can thiệp vào Hồng Kông.Đầu tiên, chính quyền trung ương Trung Quốc sẽ “điều khiển và kiểm soát” Hồng Kông (và Ma Cao) bằng cách “sử dụng tất cả các quyền lực được trao theo hiến pháp và Luật Cơ bản”, bản tiểu hiến pháp xác định tình trạng của Hồng Kông. Thứ hai, Trung Quốc sẽ xây dựng và cải thiện một hệ thống pháp lý và cơ chế thực thi để bảo vệ an ninh quốc gia tại cả hai đặc khu hành chính.
Nhà nghiên cứu chính trị Trung quốc, Giáo sư Minxin Pei Bùi Mẫn Hân đã bình luận các quyết định của Hội nghị trung ương cộng đảng chỉ nhằm tạo cơ hội cho Trung cộng triển khai Luật Căn Bản, trực tiếp kiểm soát việc bố trí nhân sự cho các vị trí lãnh đạo Hồng Công và làm giảm hoặc huỷ bỏ tính độc lập Hệ thống tư pháp Hồng Kông cũng như giới hạn dân quyền và tự do chính kiến của người dân Hồng Hồng Kông. Nói chung, Trung Cộng đã quyết định dẹp bỏ mô hình “một quốc gia hai chế độ” mà Đặng Tiểu Bình hứa sẽ duy trì cho Hồng Kông trong 50 năm sau khi Hồng Công được Anh trả lại cho Trung Quốc năm 1997. Theo Minxin Pei các quyết định của Hội nghị trung ương sẽ không mang lại hiệu quả và kế hoạch thực thi chỉ là “một ván bài kết thúc” nhiều rủi ro của Trung quốc tại Hồng Kông.
Trong chuyến đi vận động công luận Mỹ và Âu châu hỗ trợ cho Phong trào dân chủ Hồng Kông, nhà hoạt động Joshua Wong, 22 tuổi, Tổng thư ký Đảng Đứng lên vì dân (Demosito) đã đến Đức vào đầu tháng 9.2019. Tại đây Wong tuyên bố Hồng Kông giờ đây là thành trì giữa thế giới tư do và Trung quốc độc tài. Khi so sánh nỗ lực tái thống nhất của Đức và cuộc đấu tranh tự do ở Hồng Kông, Wong cho rằng “Nếu chúng ta đang ỡ trong cuộc chiến lạnh mới thì Hồng Kông nay là một Tân Bá Linh”. Wong kêu gọi thế giới hãy hỗ trợ người dân Hồng Kông đang tranh đấu cho Tự do và Bầu cử tự do. Cuộc phản kháng sẽ tiệp tục cho đên khi có bầu cử tự do.
Ngày 17.08 Liên minh Âu châu ra tuyên bố nhắc nhở Chính quyền Bắc kinh hãy tôn trọng các quyền tự do cơ bản ở Hồng Kông, đồng thời đòi hỏi nguyên tắc „ một quốc gia hai chế độ“, đảm bảo sự tự chủ của thành phố này phải được duy trì.
Thượng Viện Hoa Kỳ đã thông qua Dự Luật Nhân Quyền Hồng Kông (Hong Kong Human Rights and Democracy Act) ngày 19.11 với sự đồng ý của toàn thể thượng nghị sĩ lưỡng đảng ủng hộ những người biểu tình Hồng Kông. Dự luật này sẽ xem xét lại quy chế thương mại của Hồng Kông đối với Hoa Kỳ hàng năm, đồng thời trừng phạt những cá nhân nào chịu trách nhiệm trong việc đàn áp nhân quyền ở đây.
Thế giới bên ngoài đang theo dõi những diễn biến hiện tại ở Hồng Kông với sự cảnh giác lớn. Trừ khi chính phủ Trung Quốc lùi bước, còn không các nước khác, nhất là Âu châu và Hoa Kỳ, rất có thể sẽ thực hiện các bước đi khiến chính phủ Trung Quốc phải trả giá đắt.
Vũ Ngọc Yên

No comments:

Post a Comment