Saturday, November 2, 2019

TIN TỨC: Thứ Bảy ngày 02 tháng 11 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt&Hướng Dương trình bày sau đây.

HƠN 700 NGƯỜI VIỆT LÀ NẠN NHÂN BUÔN NGƯỜI VÀ BÓC LỘT LAO ĐỘNG TẠI ANH
Thứ sáu 1/11, Hãng tin AFP cho biết chi tiết về những đường dây đưa lậu người được bôi trơn kỹ lưỡng từ Việt Nam sang Châu Âu, hiện đang bị soi kỹ hơn nữa sau khi xảy ra vụ 39 người chết trong xe thùng lạnh chở hàng ngày 23/10 tại Anh Quốc.
Đại sứ quán Anh tại Việt Nam công bố cho biết hơn 700 người Việt Nam bị nghi là nạn nhân của nạn buôn người và bóc lột sức lao động tại Anh Quốc trong năm 2018. Các nạn nhân này được tiếp nhận bởi Cơ quan Chuyển tuyến quốc gia Anh, là cơ quan thực hiện công các xác minh và bảo vệ những người bị nghi là nạn nhân buôn người.
Thống kê của lực lượng Cảnh sát Anh cho thấy trong ba tháng đầu năm 2019 có hơn 5 ngàn vụ việc được ghi nhận. Số này tăng 49% so với cùng kỳ năm trước.
CÔNG AN HÀ TĨNH BẮT GIỮ HAI NGƯỜI LIÊN QUAN ĐẾN VỤ 39 THI THỂ TRÊN XE TẢI VƯỢT BIÊN VÀO ANH
Tối thứ sáu 1/11, Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh, cho biết: công an tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam 2 người liên quan đến vụ 39 thi thể được phát hiện trên xe container đông lạnh vượt biên vào Anh hôm 23/10 vừa qua. Tuy nhiên, ông Nam không cho biết tên tuổi cụ thể của những người bị bắt giữ.
Cho đến lúc này, đã có ít nhất 30 gia đình ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Huế thông báo có người thân mất tích khi đi Anh. Gia đình các nạn nhân cho báo chí biết họ đã trả từ 15.000 đến hơn 30.000 Mỹ kim mỗi người cho một đường dây đưa lậu người vào Châu Âu và Anh.
Ngày 1/11, Reuters cũng cho biết 2 người lái 2 xe tải là Eamon Harrison, 23 tuổi, và Maurice Robinson, 25 tuổi, đã bị bắt giữ bị cáo buộc tội giết người liên quan đến vụ chở lậu 39 người vào Anh. Ngoài ra, cảnh sát Anh cũng đang tìm kiếm hai nghi phạm khác là Ronan Hughes, 40 tuổi và em trai là Christopher, 34 tuổi. Hai người này được xác định là đầu mối quan trọng trong vụ án buôn lậu người vào Anh.
NIGERIA BÁC BỎ VỤ CHÀO HÀNG BÁN GẠO CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG VƯƠNG ĐÌNH HUỆ
Thứ tư 31/10, tờ Akahi News tại Nigeria loan tin rằng ông Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng của CSVN, đã dẫn đầu phái đoàn Việt Nam đã sang Nigeria, một nước đông dân nhất châu Phi, để gặp ông Adams Oshiomhole, Chủ tịch toàn quốc của đảng cầm quyền Nigeria hầu vận động Nigeria mua gạo của Việt Nam. Nhưng Phó thủ tướng CSVN đã bị lãnh đạo nước chủ nhà thẳng thừng từ chối vì họ không muốn tiếp nhận các “sản phẩm chứa hóa chất không mong muốn”. Ngoài ra, theo báo chí Nigeria thì người nước này còn xem đó là lời chào hàng “khiếm nhã”.
Ông Oshiomhole, Chủ tịch đảng cầm quyền Nigeria, nhấn mạnh rằng: Chính phủ Nigeria sẽ không cho phép bất kỳ một nước nào biến quốc gia này thành bãi thải chứa các hóa chất không mong muốn, hay các sản phẩm kém chất lượng.
VIETSOVPETRO ĐÓN NHẬN LƯỢNG DẦU THÔ ĐẦU TIÊN TỪ MỎ BẠCH HỔ
Thứ sáu 1/11, tờ Petrotimes đưa tin: vào 8 giờ tối thứ bảy 26/10, Mỏ Bạch Hổ vừa thu được dầu thô với lưu lượng ban đầu là 288 tấn mỗi ngày từ giếng MTD-2X giàn khoan BK-20. Và giàn khoan BK-20 này sẽ góp phần gia tăng sản lượng khai thác dầu khí cho Liên doanh Việt-Nga Vietsopetro trong năm 2019 và những năm tiếp theo.
Giàn khoan BK-20 với thiết kế tối ưu, cùng chi phí xây dựng và vận hành thấp, được Vietsovpetro giao cho Viện nghiên cứu khoa học và thiết kế dầu khí biển khai triển nghiên cứu và thiết kế nhằm mục đích phát triển các mỏ nhỏ, mỏ cận biên. Ngày 22/10 vừa qua, Vietsovpetro đã hoàn thiện lắp đặt chân đế, khối thượng tầng, các đường ống kết nối vận chuyển và cáp điện ngầm. Đến ngày 23/10, Hội đồng nghiệm thu đã đánh giá dự án được thực hiện bảo đảm chất lượng và an toàn tuyệt đối.
LÃI SUẤT VAY TRỰC TUYẾN CỦA TRUNG CỘNG CAO ĐếN 1.600% MỘT NĂM
Thứ sáu 1/11, Bộ Công an Việt Nam vừa cảnh báo người dân về tình trạng người Trung Quốc cho vay trực tuyến tại nhiều tỉnh thành trong nước với mức lãi suất là 4,4%/ngày, tương đương 1.600%/năm. Tất cả giao dịch vay và cho vay đều thông qua internet và điện thoại di động.
Các khách hàng muốn vay tiền, phải điền đầy đủ thông tin cá nhân và giấy tờ tùy thân; đồng thời bắt buộc phải đồng ý để công ty cho vay truy cập danh bạ điện thoại di động của khách hàng. Khi đến thời hạn mà không trả số tiền vay, công ty cho vay sẽ liên lạc với tất cả những người có tên trong danh bạ của khách hàng để chửi bới, đe dọa và thúc giục họ ép khách hàng trả nợ vay. Bộ Công an cảnh báo người dân đây là một thủ đoạn cho vay “tín dụng đen” mới xuất hiện tại Việt Nam. Tính từ tháng 4 năm 2019 đến nay, cơ quan công an xác định đã phát hiện khoảng 60 ngàn giao dịch vay trực tuyến, với tổng số tiền cho vay lên đến 100 tỷ đồng.
HOA KỲ KÊU GỌI ASEAN CÙNG VIỆT NAM CHỐNG TRUNG CỘNG
Thứ năm 31/10, Trên đường đi Bangkok dự hội nghị Thượng Đỉnh ASEAN lần thứ 35, ông David Stilwell, trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á- Thái Bình Dương đã ghé Malaysia. Tại Viện Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, ông Stilwell đã đả kích các hành vi của Trung Quốc nhằm quân sự hóa Biển Đông và ức hiếp các láng giềng Đông Nam Á. Lấy Việt Nam làm ví dụ, trợ lý ngoại trưởng Mỹ kêu gọi khối ASEAN mạnh dạn cùng với nước này chống lại các hành động của Trung Quốc.
Khi đề cập đến Biển Đông, ông Stilwell nhấn mạnh đến các hành vi quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc như bồi đắp 7 đảo nhân tạo trong khu vực, biến nơi này thành tiền đồn có cảng biển, phi đạo dành cho máy bay quân sự, hệ thống hỏa tiễn. Theo ông, lẽ ra khối ASEAN phải cùng với Việt Nam kháng cự lại các động thái quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc mạnh mẽ hơn nữa.

No comments:

Post a Comment