Monday, November 25, 2019

Tin Tức: Thứ Hai 25.11.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.

1) THÊM MỘT Ổ TỘI PHẠM NGƯỜI TRUNG QUỐC BỊ BẮT Ở ĐÀ NẴNG
Công an Đà Nẵng loan báo là họ vừa triệt hạ được một ổ tội phạm Trung Cộng đang bị truy nã tại Hoa Lục đã chạy trốn sang Việt Nam. Hiện có 5 người bị bắt giữ vào cuối tuần qua.

Theo tiết lộ của công an, từ năm 2013, các tội phạm này đã tổ chức một đường dây đánh bạc ở Hoa Lục có quy mô lên đến hàng trăm triệu Mỹ kim. Không chỉ cờ bạc, đường dây này còn chuyên môn cho vay cắt cổ, bắt cóc con tin để đòi nợ và khủng bố tinh thần nhiều gia đình. Nhóm này sau đó bị công an tỉnh Giang Tô truy bắt nên đã trốn sang Việt Nam và thuê chỗ ở tại Đà Nẵng.
Như tin đã loan, từ cuối năm ngoái đến nay, công an Đà Nẵng đã bắt giam hơn 500 tội phạm Trung Cộng chuyên mở các đường dây lừa đảo, cờ bạc, thao túng chứng khoán và mở động mãi dâm tại thành phố này.
2)  VIỆT NAM NHẬP HƠN 12 TRIỆU TẤN SẮT THÉP TỪ HOA LỤC
Bất chấp các cảnh báo từ giới hữu trách về tình trạng hàng Tàu đội lốt Việt, các số liệu do Tổng cục Hải quan Việt Nam công bố vào cuối tuần qua cho thấy  Việt Nam đã nhập hơn 12 triệu tấn sắt thép từ Hoa Lục trong vòng 10 tháng qua.
Số lượng sắt thép khổng lồ này có tổng trị giá hơn 8 tỷ Mỹ kim được nhập vào Việt Nam, trong khi các công ty nội địa bị điêu đứng vì không thể cạnh tranh với sắt thép giá rẻ của Trung Cộng. Vào 2 tháng trước, nhà cầm quyền Việt Nam đã ra quyết định áp mức thuế chống phá giá lên các sản phẩm thép không rỉ và ton mạ đến từ Hoa Lục, Nam Dương, Mã Lai và Đài Loan, nhưng không tăng thuế các sản phẩm thép hợp kim của Nam Hàn và Trung Cộng.
Theo nhận định của Hiệp hội Sắt thép Việt Nam, thì Việt Nam đang trở thành trung tâm nhập thép của nhiều nước trong bối cảnh thương chiến Mỹ – Hoa, sau đó thay đổi nhãn hiệu Việt Nam trước khi xuất sang các nước khác.
3)  CHÁY LỚN Ở SÓC TRĂNG, XƯỞNG MAY HƠN MỘT MẪU BỊ THIÊU RỤI
Hôm Chúa Nhật 24/11, một xưởng may rộng hơn 10 ngàn thước vuông ở tỉnh Sóc Trăng đã sập đổ hoàn toàn sau một cơn hỏa hoạn, với toàn bộ máy móc, vật liệu và sản phẩm biến thành tro.
Theo lời kể của công nhân thì ngọn lửa phát ra vào lúc 10h45 sáng ngày 24/11, sau đó nhanh chóng bao phủ toàn bộ cơ xưởng, hàng trăm nhân viên cứu hỏa kéo đến nhưng không thể dập tắt được đám cháy. Vào thời điểm đó có khoảng 100 công nhân đang làm việc. Tất cả đều nhanh chân chạy thoát ra ngoài, nhưng một số người vẫn bị ngất xỉu vì ngạt khói.
Theo điều tra sơ khởi, ngọn lửa bộc phát từ trên gác của một phân xưởng, mà trước đó có một nhóm thợ hàn đến làm việc. Theo ước tính sơ khởi, thiệt hại của vụ hỏa hoạn có thể lên đến vài triệu Mỹ kim.
4)  GIÁ THỊT HEO LÊN ĐẾN MỨC KỶ LỤC, NHIỀU TIỂU THƯƠNG  NGỪNG KINH DOANH
Nhiều tiểu thương tại các chợ ở Đà Nẵng đã ngừng kinh doanh, vì giá thịt heo  tăng cao đến mức kỷ lục khiến không ai dám mua hàng.
Theo ghi nhận trong mấy ngày qua, giá thịt heo ba chỉ đã lên mức 150 ngàn đồng/kg ở Đà Nẵng. Để giữ chân khách hàng, nhiều tiểu thương phải bấm bụng bán với giá thấp, nhưng vẫn không gánh nổi mức thiệt hại khi các lò mổ liên tục tăng giá.
Kể từ tháng 2 đến nay, dịch tả heo Phi châu bộc phát trên toàn quốc khiến Việt Nam phải tiêu hủy hơn 5 triệu rưỡi con heo, dẫn đến tình trạng mức cung không thoả mãn mức cầu. Theo ước tính, Việt Nam sẽ cần hơn 200 ngàn tấn thịt heo mới đủ đáp ứng nhu cầu trong dịp Tết sắp đến.
5)  DU HỌC SINH VN CHI HƠN 1 TỶ MỸ KIM ĐỂ THEO HỌC Ở MỸ
Con số du học sinh Việt Nam đến Mỹ tiếp tục gia tăng suốt 18 năm qua. Hơn 25 ngàn người ghi danh vào các đại học ở Mỹ trong năm ngoái, đứng thứ 6 trong số các nước có du học sinh theo học ở Mỹ.
Theo báo cáo thường niên của Viện Giáo dục Quốc tế, các du học sinh Việt Nam đã chi ra hơn 1 tỷ Mỹ kim để theo học tại Hoa Kỳ. Theo phúc trình của Tòa Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, trong tổng số 25 ngàn người Việt du học thì có 70% là bậc đại học, 15% là hậu đại học, và 10% theo học các ngành nghề khác. Hoa Kỳ hiện có hơn 300 ngàn du học sinh đến từ các nước, đóng góp hơn 45 tỷ Mỹ kim cho nền kinh tế Hoa Kỳ.
6)  DÂN HỒNG KÔNG NÔ NỨC ĐI BẦU HỘI ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG
Con số cử tri Hồng Kông đi bầu hội đồng địa phương đã lên đến mức kỷ lục vào cuối tuần qua, sau 6 tháng diễn ra làn sóng biểu tình đòi dân chủ và chống đối tập đoàn lãnh đạo thân Bắc Kinh.
Nhiều năm qua, người dân Hồng Kông ít quan tâm đến các cuộc bầu cử hội đồng cấp quận, nhưng lần này thì họ lại xếp hàng dài chờ bỏ phiếu từ sáng sớm. Lý do là họ muốn gửi một thông điệp đến Bắc Kinh, cho thấy sự tốt đẹp của một nền dân chủ đích thực.
Cuộc bầu cử lần này có hơn 450 người tranh cử vào các hội đồng cấp quận, với nhiều khuôn mặt quen thuộc trong phong trào tranh đấu cho dân chủ ở Hồng Kông. Theo công bố thì hơn 4 triệu cử tri đã đi bầu vào hôm qua.

No comments:

Post a Comment