Saturday, November 23, 2019

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt&Miên Dương trình bày sau đây.

MẠNG LƯỚI NHÂN QUYỀN VIỆT NAM CÔNG BỐ GIẢI NHÂN QUYỀN 2019
Vào thứ Năm ngày 21/11, Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam công bố danh sách 3 người đoạt giải Nhân quyền 2019 là mục sư Nguyễn Trung Tôn, cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn và luật sư Lê Công Định. Đây là ba người được tuyển chọn từ một danh sách đề cử gồm 12 cá nhân và 3 tổ chức – là những người hoặc tổ chức có nhiều đóng góp cho phong trào đấu tranh đòi nhân quyền ở Việt Nam.

Mục sư Nguyễn Trung Tôn, 48 tuổi, là người tích cực đấu tranh đòi tự do tôn giáo và cổ suý đa nguyên chính trị. Ông bị bắt năm 2017 khi đang là chủ tịch Hội Anh em Dân chủ, và bị kết án 12 năm tù giam và 3 năm quản chế về tội danh “âm mưu lật đổ chính quyền.”
Cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn, 34 tuổi, bị kết án 8 năm tù giam và 5 năm quản chế về tội danh “âm mưu lật đổ chính quyền” vì có nhiều hoạt động phản đối Trung Quốc xâm lược biển đảo. Cô được trả tự do giữa năm nay nhưng vẫn còn bị quản chế.
Ông Lê Công Định là một luật sư đã tham gia trong nhiều vụ án chính trị bào chữa cho nhiều nhà bất đồng chính kiến. Ông cũng là người bày tỏ quan điểm ủng hộ dân chủ, đa đảng, đa nguyên. Ông bị bắt vào năm 2009 và bị kết tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” với mức án 5 năm tù giam và 3 năm quản chế. Hiện ông đang sống ở Sài Gòn.
Buổi lễ trao giải năm nay sẽ được tổ chức tại Trụ sở Thượng viện Canada vào ngày 7/12 nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Nhân quyền lần thứ 71.
CÁC CƠ QUAN THẾ GIỚI CHỈ TRÍCH VIỆT NAM Về VIỆC BẮT GIỮ NHÀ BÁO PHẠM CHÍ DŨNG
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch- HRW) và Phóng viên Không Biên giới (Reporters Without Borders) đã chỉ trích nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam về việc bắt giữ nhà báo Phạm Chí Dũng, chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam.
Vào thứ Năm ngày 21/11, HRW kêu gọi EU, Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác phải gây sức ép buộc Hà Nội phải trả tự do cho ông Dũng, người đang bị giam giữ để điều tra về cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.”
Ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách khu vực châu Á của Tổ chứa Theo dõi Nhân Quyền, nói rằng với việc bắt giữ ông Dũng, Việt Nam thể hiện sự không chấp nhận bất cứ tiếng nói trái ngược nào và quyết tâm đàn áp những nỗ lực đòi hỏi nền báo chí độc lập cho quốc gia.
Một ngày sau, Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới cũng ra thông cáo báo chí lên án việc bắt giữ ông Dũng, người từng được tổ chức này trao tặng giải “Anh hùng thông tin” năm 2014; đồng thời thúc giục Liên Hiệp Âu Châu và Hoa Kỳ đóng băng tất cả tiến trình hoàn tất hiệp định thương mại với Âu Châu và thoả thuận về quốc phòng với Hoa Kỳ chừng nào Việt Nam còn tiếp tục vi phạm quyền tự do báo chí.
ANH PHAN CÔNG HẢI BỊ BẮT GIAM VÌ CÁO BUỘC “XÚC PHẠM HỒ CHÍ MINH”
Công an tỉnh Nghệ An vừa mới bắt giữ anh Phan Công Hải, sinh năm 1996, với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự. Theo gia đình, anh bị bắt ở Hà Tĩnh vào thứ Ba ngày 19/11 cho dù gia đình chưa nhận được giấy tờ gì từ phía công an.
Trong ngày 19/11, một số trang Facebook thân nhà nước Việt Nam cho đăng tải đoạn video cho thấy anh Hải đang trả lời thẩm vấn. Một trang facebook khác cũng đăng tải hình ảnh anh Hải bị còng tay ngồi trên xe ô tô cùng với 2 người đàn ông khác che mặt.
Trong tháng Tư năm nay, công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với anh Hải cùng lệnh truy nã anh với cáo buộc có hành vi xúc phạm hình ảnh ông Hồ Chí Minh và đăng tải lên Facebook năm 2018. Anh còn bị quy kết đã đăng tải nhiều bài có nội dung chống phá chế độ trên 2 tài khoản Facebook khác lả “Người Việt xấu xí” và “David Nguyễn.”
Trên trang Facebook mang tên Phan Công Hải cũng có đăng tải nhiều bài viết về Hồng Kông và bày tỏ bất đồng chính kiến với nhà cầm quyền Việt Nam.
GO-VIET LÊN TIẾNG VỀ ỨNG DỤNG KHÔNG HIỂN THỊ HOÀNG SA, TRƯỜNG SA
Khách hàng sử dụng ứng dụng gọi xe Go-Viet phát hiện ứng dụng này trong hai ngày 20 và 21/11 đã không cho phép xem hình ảnh và tìm kiếm cụm từ “Hoàng Sa, Trường Sa”- 2 quần đảo ở Biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam. Bản đồ ứng dụng của Go-Viet cũng xoá hình ảnh hai quần đảo này.
Vào thứ Sáu ngày 22/11, Công ty Thương mại Go-Viet, đơn vị phát triển ứng dụng Go-Viet, ra thông cáo đưa ra nguyên nhân là vì đơn vị này sử dụng nền tảng bản đồ và hệ thống lưu trữ online của Google (Google Maps và Google Cloud). Go-Viet nói trong quá trình nâng cấp ứng dụng vào hai ngày 20-21/11, các địa danh thiên nhiên bao gồm đảo, sông, núi được Google Maps đánh dấu bằng mật mã khiến xảy ra lỗi ở một số máy. Go-Viet khẳng định máy của các tài xế không bị ảnh hưởng.
Công ty phát triển ứng dụng Go-Viet cho biết đội ngũ kỹ thuật của đơn vị này đã hoàn thành việc khắc phục lỗi chú thích bản đồ trên app dành cho người dùng vào sáng ngày 22.
Go-Viet cũng gửi lời xin lỗi về việc này, đồng thời khẳng định và cam kết rằng các chỉnh sửa liên quan đến việc cập nhật, nâng cấp app sẽ không liên quan đến các vấn đề biển, đảo của Việt Nam.
TÀU CHIẾN HOA KỲ HAI LẦN ĐI QUA TRƯỜNG SA VÀ HOÀNG SA
Tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ đã hai lần đi qua hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trong những ngày gần đây.
Phát ngôn viên Hạm đội 7 của Mỹ, Reann Mommsen cho Reuters biết rằng tàu chiến Gabrielle Gifford đã đi qua vùng 12 hải lý quanh Đá Vành Khăn vào thứ Tư ngày 20/11. Đá Vành Khăn là đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây lấp thuộc quần đảo Trường Sa đang tranh chấp giữa các nước.
Người phát ngôn Hạm đội 7 cũng cho biết một tàu chiến khác là Wayne E. Meyer đã đi qua quần đảo Hoàng Sa vào thứ Năm ngày 21/11.
Bà Reann Mommsen cho biết các chuyến đi này của tàu chiến Hoa Kỳ hoàn toàn đúng luật và “cho thấy cam kết của Mỹ duy trì quyền, tự do và việc sử dụng hợp pháp vùng biển, vùng trời đã được bảo đảm cho mọi quốc gia.”
Chuyến đi của hai tàu chiến Mỹ ở khu vực Biển Đông xảy ra trong lúc Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, ông Mark Esper công du các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á. Nhân chuyến thăm này, phía Hoa Kỳ đã tuyên bố cung cấp cho Việt Nam một tàu tuần duyên mới để tăng cường khả năng tuần tra ở Biển Đông.
TỔNG THỐNG TRUMP LƯỠNG LỰ TRONG VIỆC KÝ BAN HÀNH DỰ LUẬT NHÂN QUYỀN CHO HONGKONG
Vào thứ Sáu ngày 22/11, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói ông có thể sẽ phủ quyết dự luật nhân quyền cho Hong Kong vừa được Quốc hội Mỹ thông qua.
Trả lời phỏng vấn chương trình truyền hình Fox & Friends của Mỹ, Tổng thống Trump nói ông đang cân bằng các quyền lợi cạnh tranh trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc; ông ủng hộ tự do, dân chủ và nhân quyền, nhưng Hoa Kỳ vẫn tiếp tục đàm phán thương mại với Trung Quốc.
Như tin đã loan, ngày 20/11 vừa qua, Quốc hội Mỹ đã thông qua các dự luật liên quan đến nhân quyền tại Hong Kong. Theo các dự luật này, Hoa Kỳ sẽ cấm vận các quan chức Trung Quốc và Hong Kong, những người được xác định có vi phạm nhân quyền. Dự luật cũng đồng thời yêu cầu chính phủ Mỹ phải xem xét quy chế thương mại ưu đãi mà Washington dành cho Hong Kong hàng năm.
Vào thứ Năm ngày 21/11, Trung Cộng kêu gọi Tổng thống Trump phủ quyết các dự luật này. Bắc Kinh cũng đe doạ sẽ có biện pháp trả đũa nếu các dự luật được thông qua.

No comments:

Post a Comment