Friday, November 1, 2019

Tin Tức: Thứ Sáu, ngày 01 tháng 11 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Mỹ Linh Bá Cơ trình bày sau đây.

MỘT GIẢNGVIÊN ĐẠI HỌC BỊ CÁO BUỘC  “XUYÊN TẠC CHẾ ĐỘ”
Tòa án Cần Thơ vào hôm qua đã kết án ông Phạm Xuân Hảo một năm tù giam với cáo buộc “xuyên tạc đường lối và chính sách của đảng” trên mạng Facebook.

Theo cáo trạng, kiến trúc sư Phạm Xuân Hảo, một giảng viên đại học Cần Thơ, đã “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá đảng và nhà nước CSVN”. Cáo trạng cho biết ông Hảo đã đưa lên Facebook một số bài viết và thông tin “đi ngược lại chủ trương của đảng” và “bôi nhọ giới lãnh đạo”. Thế nhưng ông Hảo chỉ bị phán một năm tù, trong khi nhiều người bất đồng chính kiến khác lại bị tuyên án nặng nề hơn.
Điển hình là ngoài ông Phạm Xuân Hảo, tòa án Cần Thơ vào hôm qua cũng tuyên phán ông Đoàn Khánh Vinh Quang 2 năm 3 tháng tù với cáo buộc tương tự. Một người nữa là ông Quách Nguyễn Anh Khoa bị phán 6 tháng tù.
Theo thống kê của các tổ chức nhân quyền quốc tế, từ khi đạo luật an ninh mạng của VN có hiệu lực thi hành vào đầu năm nay, gần 40 người bất đồng chính kiến tại VN đã đi tù vì trình bày các quan điểm khác biệt trên mạng xã hội.
HÀ TĨNH BỎ TÙ MỘT ÔNG TRÙM BUÔN NGƯỜI RA HẢI NGOẠI
Sau cái chết của 39 người gây rúng động dư luận thế giới, bạo quyền tỉnh Hà Tĩnh đã vội vã tuyên án 5 năm tù đối với ông Phan Văn Lợi, người bị cáo buộc là trùm đường dây đưa người vượt biên ra nước ngoài.
Theo cáo trạng được đọc tại phiên xét xử vào hôm qua, thứ Năm 31/10, ông Lợi đã liên kết với thân nhân sinh sống tại Đài Loan để đưa 48 người dân Hà Tĩnh nhập lậu vào Đài Loan. Cáo trạng cho biết là số người này đã vượt qua biên giới Việt – Hoa vào đầu năm 2018 trước khi xuống tàu để nhập lậu vào Đài Loan. Mỗi người phải chi trả cho ông Lợi khoảng 6500 Mỹ kim. 500 Mỹ kim được đặt cọc trước và số còn lại sẽ được trả góp sau khi tìm được công ăn việc làm tại Đài Loan.
Điều bất hạnh là trong số 48 người vượt biên nói trên, có hai người thiệt mạng vì lật thuyền, 28 người khác bị tuần duyên Đài Loan phát giác và bắt giữ. Điều mỉa mai là tòa án Hà Tĩnh trong khi phán án cho biết là gia đình ông Phan Văn Lợi “có công với cách mạng” nên chỉ bị 5 năm tù.
BA BÁC SĨ TRƯỞNG KHOA TRỘM THUỐC BỆNH VIỆN ĐỂ BÁN RA NGOÀI
Thêm một bằng chứng nữa cho thấy tình trạng y đức ở VN băng hoại nặng nề, với ba bác sĩ nằm ghế trưởng khoa ở bệnh viện tâm thần Thanh Hóa vừa bị bắt giam và sẽ bị truy tố tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”.
Lý do bị bắt giam là vì công an Thanh Hóa phát giác 3 trưởng khoa nói trên, cùng hai y tá, đã đánh cắp thuốc men của bệnh viện để bán ra bên ngoài, với tổng trị giá hàng tỷ đồng. Ba bác sĩ này là Vi Du Lịch (trưởng khoa nam 1), Phan Văn Giỏi (trưởng khoa nam 2), và Đinh Thị Thu Hồng (trưởng khoa nữ) thuộc bệnh viện tâm thần Thanh Hóa. Hai nữ y tá là Phạm Thị Nhung và Phạm Thị Phượng.
VIỆT NAM CẢI TIẾN CHIẾN ĐẤU CƠ CŨ KỸ VÀ TĂNG CƯỜNG VŨ KHÍ CHO HẢI QUÂN
Giới báo chí lề đảng rầm rộ loan tin là không quân VN đã thành công trong việc cải tiến 12 chiến đấu cơ Su-27 do Liên Xô sản xuất và được VN xử dụng suốt 20 năm qua.
Các máy bay này được xem là vũ khí tối tân của Nga vào năm 1995, nhưng bây giờ đã lỗi thời nên được đưa đến công xưởng không quân VN để cải tiến mà báo chí lề đảng là “đại tu” thành thế hệ chiến đấu cơ mới.
Cùng với tin trên, giới truyền thông lề đảng cũng khoe khoang là lực lượng cái gọi là “lính thủy đánh bộ” của hải quân CSVN vừa được cung cấp loại súng trường phóng lựu GTAR-21 của Do Thái. Tuy nhiên các lựu đạn phải đặt mua từ Do Thái, trừ phi quân đội VN muốn mua bản quyền để tự sản xuất.
BÌNH ĐỊNH, PHÚ YÊN VÀ QUẢNG NGÃI THIỆT HẠI NẶNG VÌ BÃO SỐ 5
Hàng chục ngàn cây xanh bị gẫy đổ, vài trăm căn nhà bị phá hủy và 900 ngàn gia đình bị cúp điện ở các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên khi bão số 5 càn quét các tỉnh này vào tối thứ Tư 30/10.
Tại Bình Định, hơn 140 gia đình lâm vào cảnh vô gia cư khi nhà cửa bị sập đổ hoàn toàn. Hơn 300 căn nhà khác bị tốc mái. Tại cảng Quy Nhơn, hơn 30 tàu thuyền bị đứt neo, 7 tàu hàng bị sóng đánh trôi. Sóng biển cũng phá hủy một tuyến đê biển dài 100 thước, 500 thước đường bê tông ven biển cũng bị đổ sập.
Tại tỉnh Phú Yên, bão Matmo cũng phá hủy 20 tàu thuyền, 14 ngôi nhà bị sập, 72 xã bị mất điện và sạt lở đồi núi ở nhiều nơi. Tại Quảng Ngãi, một trận lốc xoáy sau bão đã làm hư hỏng hơn 400 căn nhà ở huyện Mộ Đức, với nhiều gia cầm gia súc thiệt mạng.
Về tổn thất nhân mạng thì một người bị ghi nhận mất tích và 3 người khác bị thương ở tỉnh Quảng Ngãi.
XE LỬA BỐC CHÁY Ở PAKISTAN: 74 NGƯỜI THIỆT MẠNG
Một bình khí đốt nấu ăn đã phát nổ trên một chuyến xe lửa đang di chuyển ở Pakistan, thiêu rụi 3 toa tàu và khiến ít nhất 74 người thiệt mạng vào hôm qua, thứ Năm 31/10.
Theo các nguồn tin thì đa số những người thiệt mạng và bị thương là vì hoảng hốt phóng khỏi các toa tàu đang bốc cháy trong khi xe lửa đang di chuyển với tốc độ nhanh, nên bị tử vong khi rơi xuống đất. Thảm kịch diễn ra sau khi một số hành khách dùng bếp gas để nấu bữa ăn sáng trên tàu. Ngay sau khi hai bình gas phát nổ, ngọn lửa lập tức bao trùm cả ba toa tàu đang di chuyển với tốc độ nhanh từ thủ đô Karachi đến thành phố Rawalpindi, thuộc trung bộ tiểu bang Punjab.
Cần biết là các đoàn tàu Pakistan rất cũ kỹ, với nhiều hành khách thường nấu ăn trên tàu để tiết kiệm chi phí, bất chấp lệnh cấm mang bình gas lên tàu.
DONALD TRUMP KHÔNG THAM DỰ HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH ASEAN
Các nước Á châu đang bày tỏ sự lo ngại khi tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không sang Bangkok để tham dự hội nghị thượng đỉnh khối ASEAN vào cuối tuần này.
Trước quyết định của ông Trump, các nước Á châu lo ngại là Hoa Kỳ sẽ không còn hứng thú bảo vệ sự ổn định ở Á châu như đã cam kết. Cần biết là vào năm 2018, mặc dù ông Trump không sang dự hội nghị ASEAN, nhưng Phó tổng thống Mike Pence đã thay mặt nước Mỹ. Tuy nhiên lần này Hoa Kỳ chỉ cử hai quan chức cấp thấp sang tham dự.
Chính vì thế, giới quan sát viên cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy nước Mỹ không còn hứng thù can thiệp vào khu vực Á châu, trong khi Trung Cộng nỗ lực gia tăng tầm ảnh hưởng của họ tại khu vực này.

No comments:

Post a Comment