Tuesday, November 26, 2019

Tin Tức: Thứ Ba, ngày 26/11/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1)  CÔNG AN HÀ NỘI ĐÀN ÁP ĐÊM NHẠC HỘI BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
Lực lượng an ninh Hà Nội vào đêm thứ Bảy 24/11 đã mạnh tay giải tán buổi hòa nhạc bảo vệ môi trường có chủ đề “Awake – Tỉnh”, ép buộc các khán thính giả phải rời khỏi hội trường.

Theo tường thuật của Green Trees, một hội đoàn dân sự có chủ trương bảo vệ môi trường, đêm hòa nhạc nói trên là do nghệ sĩ piano Phó An My, một danh tài về dương cầm, tổ chức và trình diễn tại Nhà Hát Lớn Hà Nội. Ngay khi bắt đầu, một lực lượng an ninh thuộc đủ loại bộ ngành, từ bộ công an đến bộ văn hóa, đã ập vào, ngăn cản buổi trình diễn, đồng thời bắt đi hàng chục người. Ngay cả những bức tranh cổ động bảo vệ môi trường cũng bị tháo gỡ và mang đi.
Trước đó, lực lượng an ninh luôn tung tin là buổi hòa nhạc nói trên là do “thế lực phản động ở hải ngoại” chi tiền cho nhóm Green Trees tổ chức, nên đã liên tục gây sách nhiễu và hăm dọa từ 3 tuần trước.
Trả lời phỏng vấn của giới truyền thông quốc tế, nghệ sĩ Phó An My khẳng định mình không quan tâm đến khía cạnh chính trị mà chỉ muốn dùng âm nhạc để bày tỏ các cảm nghĩ của mình về nền văn hóa tinh hoa Việt Nam.
2)  VIỆT NAM TIẾN THÊM MỘT BƯỚC TRONG VIỆC THÀNH LẬP CÁC ĐẶC KHU KINH TẾ
Để né tránh sự chống đối của người dân, Quốc hội CSVN đã chuyển sang một hình thức mới nhằm thành lập các đặc khu kinh tế nhằm dâng hiến lãnh thổ cho Tàu cộng.
Vào hôm qua, thứ Hai 25/11, Quốc hội CSVN đã tiến thêm một bước thứ nhì trong tiến trình này khi thông qua đạo luật cho phép người ngoại quốc được miễn thị thực khi đặt chân đến cái gọi là”khu kinh tế ven biển”.
Từ lâu, nhà cầm quyền CSVN đã thành lập 18 “khu kinh tế ven biển”, gồm có đảo Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang, Vân Đồn thuộc tỉnh Quảng Ninh và Bắc Vân Phong thuộc tỉnh Khánh Hòa. Vào ngày 14/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành quyết định thành lập thí điểm ban điều hành khu kinh tế Vân Đồn.
Những bước tiến nói trên cho thấy là sau khi làn sóng xuống đường chống đối dự luật đặc khu diễn ra trên toàn quốc vào tháng 6 năm ngoái, nhà cầm quyền CSVN vẫn âm thầm tiến hành kế hoạch dâng hiến đất đai cho Trung Cộng.
3)  VIỆT NAM: ĐỘNG ĐẤT LÀM RUNG CHUYỂN NHIỀU TỈNH PHÍA BẮC
Một trận động đất có cường độ 5.4 Richter ở tỉnh Cao Bằng đã làm rung chuyển một số tỉnh thành ở miền bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Lạng Sơn, Việt Trì và Bắc Giang.
Một số cư dân cho biết là họ cảm nhận được sự rung lắc kéo dài nhiều giây, đặc biệt là ở các tầng lầu cao. Tiến sĩ Nguyễn Xuân Anh, viện trưởng Vật lý Địa cầu VN, cho biết trận động đất xảy ra vào lúc 8 giờ 18 phút sáng thứ Hai 25/11, với độ sâu khoảng 14 cây số ở huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.
Bốn ngày trước đó, vào sáng sớm thứ Tư 21/11, một trận động đất có cường độ 6.1 Richter cũng diễn ra tại tỉnh Sayaboury của Lào, với sức chấn động có thể ghi nhận được tại Hà Nội.
4)  DÂN LÀO PHẢN ĐỐI VIỆC CẤP QUỐC TỊCH CHO 2 NGÀN NGƯỜI VIỆT
Người dân Lào đã giận dữ chống đối quyết định cấp quốc tịch cho 2 ngàn người Việt đang sinh sống tại Lào, với lý do là những người này đang cướp đi công ăn việc làm của họ.
Trước đó, bộ Nội vụ Lào loan báo là sẽ cấp quyền công dân cho 2 ngàn người trong tổng số 6 ngàn người Việt nợp đơn xin gia nhập quốc tịch Lào. Theo quy định của Lào, người ngoại quốc phải sinh sống và làm việc trên 10 năm tại nước này mới có quyền đệ đơn xin nhập tịch, và sẽ do chủ tịch nhà nước và quốc hội quyết định.
Một cựu quan chức Lào bất mãn cho biết là 2 ngàn người Việt được nhập tịch có nghĩa là 4 ngàn người Lào sẽ bị tước đoạt công ăn việc làm. Người này nói thêm là rất nhiều người đang sinh sống bất hợp pháp ở nước Lào, đa số là đến từ Hoa Lục và Việt Nam.
5)  THẢM KỊCH 39 NGƯỜI VIỆT CHẾT Ở ANH:  TÀI XẾ KHÔNG NHẬN TỘI NGỘ SÁT
Trong phiên xử vào hôm qua ở Luân Đôn, người tài xế của chiếc xe tải, có 39 người Việt chết cóng ở bên trong, đã không thừa nhận tội ngộ sát mà chỉ chấp nhận tội tiếp tay đưa người nhập lậu vào nước Anh.
Xuất hiện trên màn hình xét xử từ nhà tù Belmarsh, tài xế Maurice Robinson 25 tuổi chỉ thừa nhận hai tội danh là tiếp tay đưa người nhập lậu vào nước Anh và trục lợi từ dịch vụ phi pháp này. Tất cả các tội danh còn lại, trong đó có tội ngộ sát, bị cáo không chấp nhận.
Quan tòa quyết định đình chỉ xét xử, ra lệnh tiếp tục giam giữ bị can để chờ phiên xử vào ngày 13/12 tới đây.
Trong khi đó, một số thi hài của các nạn nhân sẽ về đến Hà Nội vào hôm nay hoặc ngày mai, sau khi các gia đình đã nạp tiền phí tổn cho giới hữu trách.
6)  PHE DÂN CHỦ ĐẠI THẮNG TRONG CUỘC BẦU CỬ ĐỊA PHƯƠNG Ở HỒNG KÔNG
Các ứng viên thuộc phong trào dân chủ Hồng Kông đã chiếm được đa số ghế trong cuộc bầu cử cấp quận tại khu tự trị này, nắm quyền kiểm soát 17 hội đồng trong tổng số 18 quận.
Hàng loạt ứng viên thân Bắc Kinh đã ngã ngựa trong kỳ bầu cử này, điển hình như ông Junius Ho, một thành viên hội đồng cấp quận gần 20 năm qua. Thay vào đó là hàng loạt khuôn mặt nổi tiếng trong phong trào đấu tranh cho dân chủ. Đây là một cái tát vào mặt khối lãnh đạo Hồng Kông thân Bắc Kinh, vì trong mấy tháng qua họ vẫn hy vọng là đa số người dân Hồng Kông sẽ không ủng hộ phong trào dân chủ vì sợ bị Trung Cộng trả thù.
Số cử tri đi bỏ phiếu vào hôm Chủ nhật 24/11 đã lên mức kỷ lục là gần 3 triệu người, mà không có sự xung đột nào xảy ra giữa người biểu tình với phe cảnh sát.
7)  TRUNG CỘNG ĐANG TẨY NÃO HÀNG TRIỆU NGƯỜI HỒI HỘT Ở TÂN CƯƠNG
Một báo cáo vừa bị tiết lộ cho thấy Trung Cộng đã tiến hành cuộc tẩy não hàng triệu người Hồi Hột đang bị giam giữ trong các trại tù khổng lồ ở khu tự trị Tân Cương.
Các báo cáo mô tả chi tiết việc tẩy não có hệ thống của Trung Cộng như các tù nhân bị ép buộc phải học thuộc lòng các bài giảng dạy, nếu không thì sẽ bị trừng phạt nặng nề. Báo cáo nói trên là kết quả điều tra âm thầm của Hiệp hội Ký giả Điều tra Quốc tế, với sự hợp tác của nhiều cơ quan thông tấn lớn nhất thế giới.
Các bằng chứng nêu lên trong báo cáo cho thấy Trung Cộng đã lừa gạt thế giới khi tuyên bố là các trại giam khổng lồ nói trên là các trung tâm cải tạo mà học viên đều tình nguyện tiến vào để được huấn luyện nghề nghiệp.

No comments:

Post a Comment