Tuesday, November 5, 2019

Tin Tức: Thứ Ba, ngày 05/11/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Hoàng Ân Bá Cơ.

1) HOA KỲ CHỈ TRÍCH HÀNH ĐỘNG HUNG HĂNG CỦA TRUNG CỘNG Ở BIỂN ĐÔNG
Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN – Hoa Kỳ, đặc sứ Hoa Kỳ Robert O’Brien vào hôm qua thẳng thừng lên án các hành vi hung hăng của Trung Cộng ở Biển Đông.

Theo tố cáo của ông O’Brien, Trung Cộng đã đe dọa các nước láng giềng, buộc họ phải ngưng khai thác trữ lượng dầu khí có trị giá hơn 2 ngàn tỷ rưởi Mỹ kim ở vùng Biển Đông. Trước đó, vào hôm Chủ nhật 3/11, bộ trưởng quốc phòng Philippines cũng lên tiếng yêu cầu Trung Cộng phải tôn trọng luật hàng hải quốc tế nếu muốn được thế giới tôn trọng.
Tuy nhiên trong cùng ngày, khi đưa ra một thông cáo chung, khối ASEAN đã rụt rè không dám nêu tên Trung Cộng về tình hình căng thẳng tại Biển Đông mà chỉ nói chung chung là các nước phải có trách nhiệm bảo vệ sự ổn định, quyền tự do hàng hải và an ninh tại Biển Đông. Tệ hơn thế nữa, trong 18 vấn đề nêu lên trong thông cáo chung, tình hình Biển Đông hoàn toàn bị khối ASEAN xem nhẹ, được đặt ở hạng mục cuối cùng.
2)  NGHỆ AN BẮT GIAM 8 NGHI CAN LIÊN QUAN ĐẾN 39 NẠN NHÂN Ở ANH
Tính đến chiều hôm qua, thứ Hai 4/11, công an tỉnh Nghệ An đã bắt giam 8 người mà họ cáo buộc là có liên quan đến vụ đưa người sang Anh, với 39 người bị chết cóng trong một thùng đông lạnh vào hai tuần trước. Đồng thời công an Hà Tĩnh cũng bắt giữ 2 người liên quan đến thảm kịch này. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, nguyên nhân cốt lõi dẫn đến việc con dân Việt phải liều mình tha phương cầu thực là bè lũ cộng sản Việt Nam và cái tội này thì nhà cầm quyền không dám đụng tới.
Trong khi đó, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Hà Nội, một thứ trưởng công an cho biết là những công dân Việt thiệt mạng trong vụ nhập lậu vào nước Anh là đều lên máy bay một cách hợp pháp ở phi trường Nội Bài – Hà Nội để sang Âu châu. Tuy nhiên,
Trả lời câu hỏi của báo chí, giám đốc sở công an Nghệ An cho biết là ban đầu có 24 gia đình ở tỉnh này trình báo thân nhân mất tích, nhưng sau đó có 3 gia đình đã liên lạc được với thân nhân. Có nghĩa là 21 gia đình còn lại có thể có thân nhân bị thiệt mạng trong thùng xe tải đông lạnh nói trên. Nếu đúng như tuyên bố của giới chức Anh là 39 nạn nhân đều là người Việt thì có nghĩa là hơn một chục gia đình khác vẫn chưa trình báo về việc mất tích của con em mình.
3) ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI THAN THỞ VỀ LƯỢNG TỘI PHẠM TRUNG CỘNG Ở VN
Ông Nguyễn Anh Trí, một đại biểu quốc hội, vào hôm qua đã lên tiếng than thở là tại sao các cơ quan hữu trách VN lại để cho quá nhiều công dân Trung Cộng sang làm loạn tại VN.
Trích dẫn hàng loạt vụ phạm tội của người Tàu trong các lãnh vực mở sòng bạc, lừa đảo cho đến xây xưởng chế tạo ma túy quy mô và mua đất sát phi trường quân sự, ông Trí tuyên bố là người dân đang rất quan ngại về làn sóng tội phạm này và đặt câu hỏi về trách nhiệm của các cơ quan hữu trách khi để cho công dân Trung Cộng sang VN làm loạn ở khắp các tỉnh thành.
Cũng trong phiên họp hôm qua, thứ Hai 4/11, các đại biểu quốc hội VN khẳng định là tệ nạn tham nhũng vẫn tiếp tục tăng cao, trái ngược với các báo cáo của phía nhà nước Nguyễn Xuân Phúc là tình trạng tham nhũng đã sụt giảm nhiều trong thời gian qua.
4)  CÁ CHẾT TRẮNG SÔNG Ở NINH BÌNH VÌ CHẤT THẢI TỪ CÁC NHÀ MÁY
Trong mấy ngày qua, hàng chục tấn cá chết trôi lềnh bềnh trên sông Chanh ở tỉnh Ninh Bình khiến người dân tỏ ra tức giận về tình trạng ô nhiễm nặng nề này.
Hiện tượng cá chết xuất hiện từ tuần trước ở khúc sông thuộc xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh, bốc mùi hôi thối suốt 5 ngày qua. Theo nhận định của người dân, nguyên nhân chính yếu là đến từ nguồn nước thải của khu công nghiệp Khánh Phú, vì nước sông có màu đen đặc.
Đây không phải là lần đầu tiên cá chết nổi trắng sông Chanh. Rất nhiều lần, kênh nước thải dẫn ra sông từ khu công nghiệp Khánh Phú đã khiến cá chết hàng loạt, với một số ao nuôi thủy sản của dân cũng thiệt hại nặng.
5)  THÊM 2300 CÔNG NHÂN VIỆT TRỐN Ở LẠI NAM HÀN
Sau khi chấm dứt hợp đồng làm việc ở Nam Hàn, hơn 2300 người dân Nghệ An đã lẩn trốn ở lại Nam Hàn để kiếm tiền, theo nguồn tin từ sở lao động tỉnh Nghệ An.
Theo nguồn tin này, tính đến cuối tháng 7 vừa qua, toàn tỉnh Nghệ An có 2357 đang sinh sống bất hợp pháp tại Nam Hàn sau khi chấm dứt hợp đồng làm việc. Cũng theo số liệu nói trên, tính đến nay, khoảng 10 ngàn người ở Nghệ An đã sang lao động ở Nam Hàn, với tổng số tiền gửi về cho gia đình khoảng 110 triệu Mỹ kim mỗi năm.
Trước con số người ở lại quá nhiều nói trên, chính phủ Nam Hàn đã liệt kê Nghệ An vào danh sách 9 tỉnh thành bị cám tuyển chọn nhân dụng sang Nam Hàn làm việc.
6)  THÊM MỘT DU KHÁCH VN BỊ ÚC TRỤC XUẤT VÌ MANG THỊT HEO KHI NHẬP CẢNH
Thêm một du khách Việt đã bị giới chức Úc thẳng thừng trục xuất và hủy bỏ visa nhập cảnh sau khi phát giác người này mang theo một số bánh trung thu có nhân thịt heo nhưng không khai báo.
Cần nhắc lại, vào tháng 9 vừa qua, một phụ nữ VN cũng bị trục xuất ngay lập tức vì đã mang sang Úc hơn 4 ký thịt heo tươi, trong bối cảnh nước Úc gia tăng biện pháp ngăn chận đại dịch tả heo Phi châu đang hoành hành tại VN, Hoa Lục và một số nước khác.
Bộ trưởng nông nghiệp Úc cho biết là đội kiểm tra nghiêm ngặt trong thời gian qua cho thấy hơn một nửa lượng thịt heo nhập lậu vào Úc bị phát giác đều có mầm vi khuẩn dịch tả heo Phi châu. Tính đến hôm nay, giới chức Úc đã tịch thu và tiêu hủy hơn 27 tấn thịt heo trong hành lý du khách.
Trong khi đó thì tại Hà Nội, giới hữu trách cho biết dịch tả heo Phi châu đang tái phát tại 18 xã huyện ở thành phố này.
7)  CON SỐ THƯƠNG VONG TĂNG CAO Ở HỒNG KÔNG SAU 4 THÁNG BIỂU TÌNH
Nhà cầm quyền Hồng Kông vào hôm qua cho biết là hơn 30 người bị thương, trong đó có 3 trường hợp đang nguy kịch, trong đợt biểu tình vào cuối tuần qua.
Ngay lập tức sau lời loan báo, người dân Hồng Kông đã lên án cảnh sát Hồng Kông đã đàn áp mạnh tay và làm ngơ cho các nhóm côn đồ thân Bắc Kinh ra tay tấn công người biểu tình.
Lý do là trong số người bị thương có một sinh viên bị phỏng nặng vì bị một ống phóng hơi cay của cảnh sát bắn trúng người. Tại một thương xá, một tay côn đồ đã dùng dao đâm trọng thương 5 người biểu tình và cắn đứt lỗ tai nghị viên Andrew Chan. Theo lời kể của nhân chứng thì hung thủ đã nói tiếng Quan Thoại và kêu gào “thu hồi Hồng Kông và Đài Loan” khi ra tay tấn công.
Vào hôm qua, giới truyền thông Hoa Lục cũng ầm ĩ kêu gọi bạo quyền Bắc Kinh phải cứng rắn hơn với làn sóng biểu tình tại Hồng Kông, nhưng không cơ quan truyền thông nào loan tin về các vụ đâm chém đẫm máu nói trên.

No comments:

Post a Comment