Thursday, November 7, 2019

Tin Tức: Thứ Năm, ngày 07/11/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.

KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO KỸ SƯ NGUYỄN NGỌC ÁNH
Tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) vào hôm qua lên tiếng kêu gọi bạo quyền VN hãy trả tự do cho Kỹ sư Nguyễn Ngọc Ánh, người đã bị bỏ tù chỉ vì bày tỏ các ý kiến khác biệt với chế độ trên mạng xã hội.

Trong thông cáo, tổ chức nhân quyền quốc tế nói trên nhấn mạnh là việc tuyên án ông Ánh 6 năm tù là một bằng chứng điển hình về việc vi phạm quyền tự do ngôn luận của bạo quyền VN.
Cần nhắc lại, ông Nguyễn Ngọc Ánh, một kỹ sư mưu sinh bằng nghề nuôi tôm ở tỉnh Bến Tre, bị bắt giữ vào tháng 8 năm ngoái với cáo buộc “tuyên truyền chống phá đảng và nhà nước CSVN”. Tuy nhiên trong thông cáo, HRW khẳng định các bài viết của ông Ánh chỉ nêu lên sự thật về những bất công trong xã hội, các nỗi khổ của nạn nhân sau thảm họa Formosa, kêu gọi bảo vệ môi trường và tình trạng phi dân chủ trong tiến trình bầu cử ở VN.
Chính vì thế, tổ chức này kêu gọi Hà Nội phải trả tự do vô điều kiện cho ông Ánh, người có đứa con thơ mới được 3 tuổi khi ông bước chân vào nhà tù. Theo lời kể của vợ ông Ánh, bà Nguyễn Thị Châu, thì trong chuyến thăm chồng vào tháng 10 vừa qua, bà nhận thấy ông Ánh đi lê lết vì bị hành hung trong tù.
THÊM MỘT NGƯỜI YÊU NƯỚC BỊ BỎ TÙ VÌ CHỐNG GIẶC TÀU
Ông Nguyễn Văn Nghiêm, chủ nhân sổ tay Nghiêm Nguyễn với biệt danh “Giáo sư hớt tóc”, vào hôm thứ Ba 5/11 đã bị công an tỉnh Hòa Bình bắt giam với cáo buộc “phổ biến các thông tin có nội dung chống phá chế độ CSVN”.
Cần biết là ông Nghiêm Nguyễn được cộng đồng mạng biết đến qua những đoạn phim trên Youtube, với chủ đề là Trung Cộng xâm lược Bãi Tư Chính, và chế nhạo một số nhà lãnh đạo VN là hèn nhát. Hiện tất cả các đoạn phim của ông đã bị Facebook và Youtube xóa bỏ dưới áp lực của bộ công an VN.
Bà Phạm Thị Xuân, vợ ông Nguyễn Văn Nghiêm, cho biết công an ập vào nhà bà vào sáng thứ Ba, còng tay ông Nghiêm dẫn đi cùng với chiếc máy tính của ông. Bà Xuân cho biết thêm là ông Nghiêm từng bị bạo quyền tỉnh Hòa Bình phạt vạ 49 triệu đồng sau khi tung lên mạng một đoạn phim, nhưng hai vợ chồng nhất quyết không đóng phạt.
VIỆT NAM ĐANG CÂN NHẮC ĐẾN VIỆCKIỆN TRUNG CỘNG RA TÒA ÁN QUỐC TẾ
Trong một tuyên bố có vẻ bất ngờ, ông Lê Hoài Trung, thứ trưởng bộ ngoại giao VN, cho biết là Hà Nội đang cân nhắc đến một số biện pháp giải quyết tình hình căng thẳng ở Biển Đông, trong đó có biện pháp kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế.
Tuyên bố của ông Trung được đưa ra trong cuộc hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 11, do bộ ngoại giao phối hợp với hội Luật gia VN tổ chức tại Hà Nội vào hôm qua, thứ Tư 6/11. Ông Trung trở thành quan chức cao cấp nhất của tập đoàn lãnh đạo CSVN đề cập đến giải pháp kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế, tương tự như Philippines đã làm vào 5 năm trước và sau đó đã chiến thắng.
Cần nhắc lại là giải pháp này được nhiều người Việt kêu gọi và ủng hộ, đa số là giới trí thức và các nhân sĩ yêu nước, sau khi nỗ ra cuộc đối đầu Việt – Hoa ở Bãi Tư Chính. Tuy nhiên, giới lãnh đạo CSVN có vẻ né tránh giải pháp này, vì không muốn mích lòng Trung Cộng.
Vào hôm thứ Ba 5/11, bộ ngoại giao Hoa Kỳ cũng ra tuyên cáo khẳng định vùng chủ quyền 9 đoạn, có hình đường lưỡi bò, mà Trung Cộng áp đặt trên Biển Đông là hoàn toàn “phi lý, phi pháp” và “vô căn cứ”. Tuyên cáo nhấn mạnh là Hoa Kỳ sẵn sàng trợ giúp VN và Philippines trong cuộc tranh chấp về chủ quyền tại Biển Đông.
VIỆT  NAM LẠI ĐỀ NGHỊ FACEBOOK CUNG CẤP THÔNG TIN VỀ NGƯỜI XỬ DỤNG
Tập đoàn Facebook lại nhận được lời đề nghị của VN trong việc hợp tác tháo bỏ những thông tin mà Hà Nội cáo buộc là “độc hại” và “bôi nhọ chế độ”.
Đề nghị nói trên do ông Nguyễn Văn Bình, trưởng ban kinh tế trung ương, nêu lên trong buổi gặp gỡ ông Silmon Milner, phó chủ tịch đặc trách giao tế ở Á châu – Thái bình dương của tập đoàn Facebook. Đáp trả đề nghị nói trên, ông Milner cho biết là sẵn sàng hỗ trợ VN trong lãnh vực kinh doanh, phát triển các doanh nghiệp nhưng không nói gì đến việc tiếp tay tháo gỡ các thông tin mà ông Bình gọi là “độc hại”.
Cần nhắc lại, suốt mấy tháng qua, các quan chức thuộc đủ loại bộ ngành của VN liên tục yêu cầu các tập đoàn viễn thông thế giới hợp tác trong việc cung cấp dữ liệu của người xử dụng cho phía VN, đồng thời tháo bỏ bất cứ thông tin nào mà Hà Nội cho là “độc hại”.
GIÁ THỊT HEO TẠI VIỆT NAM ĐÃ GIA TĂNG GẤP ĐÔI SO VỚI MỨC DỰ ĐOÁN
Giá thịt heo trên toàn quốc VN đã gia tăng mạnh, vượt qua mức dự đoán là 70 ngàn đồng một ký, trong khi còn hơn 2 tháng nữa mới đến thời điểm ăn Tết.
Cần biết là theo dự đoán của giới hữu trách, giá thịt heo sẽ tăng cao vào dịp cuối năm, vì dịch tả heo Phi châu vẫn còn hoành hành trên toàn quốc, với 5 triệu rưởi con heo đã bị tiêu hủy trong nhiều tháng qua.
Theo ghi nhận trên thị trường vào hôm qua, giá heo hiện tăng cao nhất là ở các tỉnh miền bắc, vượt mức 70 ngàn đồng, kể đó là miền trung và miền nam với mỗi ký thịt heo xuất chuồng phải trả thêm ít nhất là 5 ngàn đồng. Tuy nhiên tại Sài Gòn và Tây Ninh thì giá cả chỉ tăng nhẹ vào hôm qua nhưng chắc chắn sẽ đuổi kịp các tỉnh thành khác trong vài ngày tới.
PHIẾN QUÂN NỔ SÚNG Ở MIỀN NAM THÁI LAN, ÍT NHẤT 15 NGƯỜI CHẾT
Ít nhất là 15 người đã thiệt mạng khi phiến quân Hồi giáo tấn công hai trạm kiểm soát ở miền nam Thái Lan vào tối thứ Ba 5/11.
Theo nguồn tin từ quân đội Thái Lan, vụ nổ súng bắt đầu vào lúc 11 giờ rưởi khuya thứ Ba, khiến 12 nhân viên trạm kiểm soát thiệt mạng tại chỗ và 3 người khác qua đời trong bệnh viện. Một số người khác cũng bị thương dưới lằn đạn bắn tới từ khu rừng cao su.
Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất kể từ cuộc chiến giữa hai phe Phật giáo và Hồi giáo khiến 7 ngàn người chết vào năm 2004 ở miền nam Thái Lan. Mặc dù quân đội Thái cáo buộc thủ phạm là phiến quân Hồi giáo nhưng một số quan sát viên không loại trừ giả thuyết các nhóm mua bán ma túy hay buôn người ở biên giới Mã Lai – Thái Lan có thể là hung thủ.

No comments:

Post a Comment