Sunday, November 10, 2019

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 10.11.2019

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Dạ, cám ơn chị Mỹ Linh.
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA ạ
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, ông Michael Phương Nguyễn, một công dân Mỹ gốc Việt, bị bắt tại VN hồi tháng 7 năm ngoái với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ CSVN”, thì trong phiên tòa xét xử tuần trước, tòa án CSVN tại SG vẫn y án 12 năm tù đối với ông Michael. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này ạ?

Trường An: Vâng, thưa chị, vào hôm thứ Tư 6/11, tòa án Sài Gòn vẫn giữ nguyên bản án 12 năm tù mà tòa sơ thẩm đã tuyên phán đối với ông Michael Phương Minh Nguyễn, với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ CSVN”.
Theo luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho ông Michael Minh Nguyễn, cho biết phiên xử đã diễn ra hết sức ngắn gọn, quan tòa không thèm lắng nghe phần biện hộ của luật sư. Tương tự như phán quyết vào ngày 24/6 vừa qua, ông Minh Nguyễn sẽ bị trục xuất về Mỹ ngay sau khi thọ án 12 năm tù. Riêng ông Huỳnh Đức Thịnh, người cùng bị bắt với ông Minh vào năm ngoái, cũng bị y án 1 năm tù với cáo buộc “bao che, không tố giác hành vi của ông Minh”.
Hai người còn lại là ông Huỳnh Đức Thanh Bình, bị tuyên án 10 năm, và ông Trần Phi Long, bị tuyên án 8 năm tù. Hai ông này không thèm kháng cáo bản án nên không ra hầu tòa phúc thẩm cùng với ông Minh.
Hoàng Ân: Vâng, thưa anh TA, trong mộ trường hợp khác, bất chấp sự can thiệp của các tổ chức nhân quyền nổi tiếng trên thế giới, thì tuần qua, bạo quyền VN vẫn giữ nguyên bản án 6 năm tù mà tòa sơ thẩm tuyên án Kỹ sư Nguyễn Ngọc Ánh với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Xin Anh vui lòng nhắc lại việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn ạ?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Theo tường thuật của Luật sư Đặng Đình Mạnh, người bào chữa cho ông Ánh, thì phiên tòa vào thứ Năm 7/11 có nhiều điều lạ lùng. Thứ nhất là an ninh được siết chặt, ngay cả Luật sư Mạnh cũng bị cấm mang máy vi tính xách tay vào phòng xử. Điều lạ thứ nhì là thân nhân được cho phép vào tòa án, nhưng chỉ được theo dõi phiên xử qua một màn hình trong phòng kế bên. Và Điều lạ lùng thứ ba là mỗi khi ông Ánh và luật sư lên tiếng thì màn hình lại ngưng hoạt động, không phát ra bất cứ tín hiệu nào.
Luật sư Mạnh cho biết là ông Ánh có thái độ rất hiên ngang và khí phách khi thừa nhận các bài viết và hình ảnh mà ông tung lên mạng, nhưng nhất quyết không cho đó là hành vi có tội mà chỉ là quyền tự do bày tỏ ý kiến cá nhân, theo đúng quy định trong hiến pháp, kể cả quyền kêu gọi người khác xuống đường biểu tình.
Hoàng Ân: Dạ vâng. Thế còn việc ông Nguyễn Văn Nghiêm, chủ nhân sổ tay Nghiêm Nguyễn với biệt danh “Giáo sư hớt tóc” đã bị công an tỉnh Hòa Bình bắt giam với cáo buộc “phổ biến các thông tin có nội dung chống phá chế độ CSVN”. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này thưa anh?
Trường An: Theo như tôi được biết ông Nghiêm Nguyễn được cộng đồng mạng biết đến qua những đoạn phim trên Youtube, với chủ đề là Trung Cộng xâm lược Bãi Tư Chính, và chế nhạo một số nhà lãnh đạo VN là hèn nhát. Hiện tất cả các đoạn phim của ông đã bị Facebook và Youtube xóa bỏ dưới áp lực của bộ công an VN.
Bà Phạm Thị Xuân, vợ ông Nguyễn Văn Nghiêm, cho biết công an ập vào nhà bà vào sáng thứ Ba, còng tay ông Nghiêm dẫn đi cùng với chiếc máy vi tính của ông. Bà Xuân cho biết thêm là ông Nghiêm từng bị bạo quyền tỉnh Hòa Bình phạt vạ 49 triệu đồng sau khi tung lên mạng một đoạn phim, nhưng hai vợ chồng nhất quyết không đóng phạt.
Hoàng Ân: Dạ vâng, thưa anh TA, HA xin được nói đến chuyện 39 người VN tử vong khi tìm cách trốn sang Anh trong thùng đông lạnh của một chiếc xe tải, thì trong khi truyền thông quốc tế tiếp tục phân tích các tình tiết dẫn đến cái chết của 39 người nay, thì nhà nước CSVN vào hôm qua đã lêntiếng dạy dỗ giới báo chí lề đảng cách loan tin như thế nào về thảm kịch này. Xin Anh vui lòng nói rõ hơn về việc này ạ
Trường An: Trong cuộc họp báo vào thứ Ba ngày 5/11, ông Hoàng Vĩnh Bảo, thứ trưởng bộ thông tin truyền thông VN cho biết là trong phiên họp mới nhất, giới lãnh đạo nhà nước đã quyết định “không làm nóng” thảm kịch 39 người chết ở Anh, với lý do nực cười là sợ trở thành một vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Ông Bảo cho biết thêm là danh tính các nạn nhân sẽ được công bố trong vài ngày tới.
Vào hôm thứ Hai ngày 4/11, trong cuộc họp báo bên lề quốc hội, bộ trưởng công an Tô Lâm cũng đề nghị làng báo lề đảng không nên mổ xẻ quá sâu thảm kịch nói trên để “tránh gây thêm phức tạp cho tình hình”.
Hoàng Ân: Dạ vâng, cám ơn anh TA. HA cũng xin cáp ơn quý thính giả đã theo dõi chươg trình. Xin chào tạm biệt và hẹn gặplại vào tuần tới

No comments:

Post a Comment