Sunday, May 31, 2015

Tin Tức Chủ Nhật 31.05.2015

Việt Nam được Mỹ hứa sẽ nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain cho hay, ông cùng các nghị sĩ khác của Mỹ đã bàn bạc xem xét việc nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam. Thông tin trên được ông McCain đưa ra bên lề đối thoại Shangri-La 2015 đang diễn ra tại Singapore và cũng ngay sau chuyến thăm của ông đến Hà Nội. Được biết vũ khí ông McCain đề cập ở đây mà Washington có thể nới lỏng cho Việt Nam là vũ khí trên biển. Giới quan sát cho rằng, trong tình hình căng thẳng leo thang không ngừng ở Biển Đông, động thái trên của Mỹ là dễ hiểu khi Việt Nam đang có tranh chấp trực tiếp với Trung Cộng, nước đã có nhiều tuyên bố đầy hăm doạ về việc dùng vũ lực trong thời gian gần đây.

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Cộng đưa vũ khí ra đảo nhân tạo

Vào ngày hôm qua, Thứ trưởng quốc phòng Việt Nam ông thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã lên tiếng tại Hội nghị Thượng đỉnh An Ninh Châu Á, thường được gọi là Đối thoại Shangri-la, rằng nếu quả thực đúng như báo cáo nói Trung Cộng đưa vũ khí cơ động đến các đảo nhân tạo được bồi đắp tại khu vực tranh chấp Biển Đông thì đó đó là 'dấu hiệu xấu'. Cùng ngày ông Nguyễn Chí Vịnh có cuộc gặp song phương với đô đốc Tôn Kiến Quốc, phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Cộng yêu cầu phía Bắc Kinh tôn trọng chủ quyền của Việt Nam. Tuy nhiên giới phân tích nhận định việc ông Vịnh gặp đại diện phía Trung Cộng cho thấy phía cầm quyền VN vẫn còn yếu ớt trong việc phản đối của mình trước Trung Cộng.

Sứ quán VN tại Bỉ bị kiểm điểm

Giới báo chí VN loan tin, Bộ Ngoại giao Việt Nam quyết định kiểm điểm nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ về việc lạm thu phí người Việt ở nước ngoài. Theo thứ trưởng Bộ Ngoại giao VN ông Đặng Minh Khôi cho biết, Bộ này đã yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ chuyển cán bộ có dấu hiệu nhũng nhiễu, tiêu cực mà dư luận phản ánh sang làm bộ phận khác. Được biết ông Nguyễn Thanh Đức, Bí thư thứ nhất Lãnh sự, bị triệu về nước để "tiếp tục kiểm điểm và làm rõ vụ việc trên".

Nga trừng phạt gần 90 quan chức EU

Moskva vừa công bố danh sách 89 chính trị gia Liên minh châu Âu EU bị cấm vào Nga. Trong số những quan chức bị cấm vào Nga có rất nhiều nghị viên của nghị viện châu Âu, và hàng loạt quan chức khác của EU. Bên cạnh đó cũng có không ít người bị trừng phạt do lên tiếng yêu cầu có cuộc điều tra độc lập về vụ sát hại nhà lãnh đạo đối lập với Putin ông Boris Nemtsov. Theo giới phân tích, đây được xem là động thái trả đũa của Nga với EU sau khi EU cũng áp lệnh trừng phạt với nhiều cá nhân và tổ chức của Nga.

Bỉ và Hà Lan điều tra vụ tình báo Đức giúp Mỹ do thám Châu Âu

Hôm 29/5, Bỉ và Hà Lan đã tuyên bố mở cuộc điều tra nhắm vào Cục Tình báo Liên bang Đức BND với cáo buộc cơ quan này đã tiếp tay để Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) do thám các đồng minh thân cận nhất của Đức ở châu Âu. Tuy diễn ra song hành nhưng giới chức hai nước Bỉ và Hà Lan nói rằng cuộc điều tra của họ là độc lập. Trước đó, những tài liệu bị rò rỉ cho thấy BND đã phối hợp với NSA để do thám nhiều quốc gia châu Âu trong đó có Bỉ và Hà Lan, Berlin nhấn mạnh tất cả hoạt động của họ là vì an ninh nước Đức và thế giới.

No comments:

Post a Comment