Thứ Ba, ngày 12.05.2015
Dối trá, đố kỵ, ganh ghét vì
thua kém là tiêu chuẩn quan trọng hàng đầu để có thể làm
người CS của chế độ vô nhân CSVN. Qua đó chúng ta thấy họ chỉ
muốn biến toàn dân thành nông dân chân lấm tay bùn để thoả lòng
ghen ghét tiểu nhân và cũng để dễ đè đầu cưỡi cổ. Để tiếp nối
chương trình hôm nay qua tiết mục Đất Nước Đứng Lên, mời quý thính giả
đài ĐLSN theo dõi bài viết:" Học giả = làm ruộng " của GS Nguyễn Văn
Tuấn qua sự trình bày của Nguyên Khải.
Nguyễn Đổng Chi là một học giả nổi tiếng. Mới đọc bên fb của Hoàng
Oanh thấy người ta tổ chức hội thảo 100 năm ngày sinh của ông, và cái
hình chụp lại tờ "Giấy thông hành" cấp cho ông vào ngày 24/5/1955 (tức
thời Cải cách ruộng đất) rất thú vị. Tờ giấy ghi nghề nghiệp của ông là
"làm ruộng", nhưng phía dưới ghi mục đích của chuyến đi là "gặp Ban
nghiên cứu Văn Sử Địa". Vui thật! Một anh nông dân mà có việc gì phải đi
gặp một cơ quan nghiên cứu, mà còn nghiên cứu văn sử địa!
Tờ giấy thông hành là một chứng từ cho một thời tăm tối. Thời đó, dĩ
nhiên những người như cụ Nguyễn Đổng Chi được xem là thành phần trí
thức, tức là nằm trong nhóm bị "Đào tận gốc, trốc tận rễ". Cho nên, ông
quan chức công an Hà Tĩnh mới thương tình cho ông cái nghề rất hiền lành
là "làm ruộng" cho an toàn trên đường đi từ Hà Tĩnh ra Hà Nội.
Tôi không rõ có bao nhiêu bạn trẻ ngày nay còn nhớ — hay thậm chí
biết — đến Nguyễn Đổng Chi, chứ những người thuộc thệ hệ tôi lớn lên ở
miền Nam trước 1975 thì ông là học giả rất nổi tiếng. Gia đình tôi có
một bộ sách do Ba tôi sưu tầm. Bộ sách gồm nhiều truyện Tàu như Tam Quốc
Chí, Thuỷ Hử, Hán Sở Tranh Hùng, v.v.. Đặc biệt là cuốn Kho Tàng Truyện
Cổ Tích của Nguyễn Đổng Chi. Có thể nói tôi lớn lên với những truyện
trong cuốn đó. Ngày ngày đi học về, tôi ngấu nghiến đọc những truyện
trong đó và tha hồ .. tưởng tượng. Ôi, một thời thiếu niên thật thần
tiên với những truyện con sam, sự tích cái chổi, ông bình vôi, cái chân
con chó, v.v. Văn chương giản dị, nhân cách hoá sự vật làm cho mình rất
gần với sự vật, cộng với minh hoạ (chỉ vẽ tay) làm cho cuốn sách là một
cuốn không thể thiếu được trong tủ sách gia đình.
Ấy thế mà sau này tôi được biết ông cụ này cũng bị lọt vào dòng xoáy
của cơn lốc "Nhân văn giai phẩm". Dưới áp lực của đảng, ông viết bài chỉ
trích và vu khống cụ Phan Khôi, một học giả nổi tiếng khác. Nhưng cụ
Đổng Chi là người đàng hoàng và nhà văn hoá lớn, nên ông có chối lại cho
con trai (tức là Giáo sư Nguyễn Huệ Chi) giải oan cho cụ.
Nhưng qua buổi hội thảo kỉ niệm ngày sinh của ông, chúng ta mới biết
"người ta" vẫn còn rất dè dặt với các học giả đương thời. Theo Hoàng
Oanh kể lại thì hội thảo không phải suôn sẻ như chúng ta nghĩ. Oanh
viết:
"Để hội thảo có thể tiến hành được thì Ban tổ chức (Hội Văn học Nghệ
thuật TPHCM, Nhà xb Trẻ, Tập đoàn truyền thông Thanh Niên) không được
đăng tham luận của nhà văn Nguyên Ngọc vào kỷ yếu hội thảo, không được
mời nhà văn Nguyên Ngọc; ông con Nguyễn Huệ Chi không được phát biểu cám
ơn và những người tham dự hội thảo mà phải giao cho cô út, muốn trao
đổi với các ý kiến tham luận thì đứng dưới hội trường chứ không được lên
bục diễn giả, và nhiều chuyện khác ..."
Hoàng Oanh nói là "chuyện bên lề", nhưng tôi thì thấy đó là chuyện
quan trọng. Quan trọng là vì những câu chuyện như thế nói lên một sự
thật là có những thế lực vô hình cố tình gây cản trở cho tự do học
thuật. Và, thế lực này không từ bỏ một tiểu tiết nào, cho dù là rất hèn,
để đạt được mục tiêu của họ. Do đó, tôi cũng rất ngạc nhiên như Hoàng
Oanh là "Nền tự do như vậy mà lại đi 'giải phóng' một nơi tự do khác".
Thế mới có ông nhạc sĩ nào đó sáng tác bài "Anh giải phóng tôi, hay tôi
giải phóng anh".
GS Nguyễn Văn Tuấn
No comments:
Post a Comment