Thứ Năm, ngày 21.05.2015
Những con người CS đang cầm
quyền không chỉ vừa ngu vừa tham mà còn vừa phá vì họ chỉ
biết biến ao cá thành tô súp cá mà thôi. Trong tiết mục Chuyện
Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả đài ĐLSN bài viết có
tựa đề: " Khi một lũ vừa ngu vừa tham làm quy hoạch " của Lương
Kháu Lão sẽ được Minh Nguyệt trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm
nay.
Hà nội sáp nhập với Hà Tây, thủ đô mở rộng về phía Tây, đáng lẽ đó là
cơ hội vàng cho các nhà kiến trúc quy hoạch đô thị , nhưng hỡi ôi, họ
đã phá vỡ tan tành cảnh quan Hà Nội chỉ bởi hai chữ ngu và tham.
Nói về quy hoạch Hà Nội, tôi đã viết rất nhiều bài . Có nhiều bài
được các trang báo chính thống đăng tải, có nhiều bài các báo không dám
đăng đành đưa lên blog cá nhân hoặc Facebook như : Kiến trúc sư trưởng.
ông là ai ? Quy hoạch Hà Nội đã hết thuốc chữa, Thư ngỏ gửi KTS Nguyễn
Thế Thảo ...
Họ, những nhà quản lý, những nhà kĩ trị, họ biết cả đấy nhưng một là
họ làm ngơ để "ngậm miệng ăn tiền" hai là họ chả có quyền hành gì cả.
Kiến trúc sư trưởng Hà Nội là tập thể vô hình mà lại hữu hình. Tập thể
Thường vụ Thành ủy, Thường trực Ủy ban- những người cùng hội cùng thuyền
chả biết gì về quy hoạch cả dù đi tham quan ( thực chất là đi chơi) rất
nhiều nước – mới là kiến trúc sư trưởng có thực quyền . Họ lại được các
cấp trên có thẩm quyền ủng hộ, phê duyệt vì đều nằm trong thành phần
của "Nhóm lợi ích". Vì thế Hà Nội càng mở rộng , càng xây nhiều càng
lanh tanh bành . Còn thua xa những gì người Pháp làm cho Hà Nội từ đầu
thế kỉ thứ 19
Đã định thôi không thèm nói nữa với một ê kíp lãnh đạo vô cảm , vô
cảm đến mức dám chặt cả một hàng cây 100 tuổi là lá phổi sống của Hà Nội
nhưng rồi càng đi, càng ngứa mắt và ngứa tay luôn nên lại phải viết
Muốn giải quyết vấn nạn ách tắc giao thông phải thực hiện vận tải
công cộng . Vận tại hành khách công cộng phải đi trước một bước, đi song
song với mở rộng mạng lưới cơ sở hạ tầng cầu cống đường xá , đi trước
cả việc xây dựng nhà cửa.
Nhưng đã có ai nghĩ đến chuyện đó khi chỉ nhăm nhăm quy hoạch xây các
khu đô thị để đưa người của mình vào làm chủ đầu tư để kiếm lời một
cách nhanh nhất trong nhiệm kì công tác ngắn ngủi của mình.
Vậy nên mới có hình ảnh ngã tư Thanh Xuân- Khuất Duy Tiến hiện đang
chồng lên 4 làn đường vuông góc. Bạn đã đi các nước, những nút giao cắt
lập thể như thế này là điểm nhấn kiến trúc hiện đại với nhiều vòng xoáy
uốn lượn tô điểm cho những ngôi nhà chọc trời . Bạn hãy quay trở lại với
nút giao kể trên thấy nó vô lối bức bối con mắt biết chừng nào. Đến khi
làm xong đường sắt trên cao- Dự là không phải cuối năm 2016 mà theo tôi
cứ cho chắc phải là 2020 với số vốn đội lên 1 tỉ đô la chứ không phải
vài trăm triệu như bây giờ-, bạn sẽ được ngồi ở độ cao tương đương một
tòa nhà 5 tầng khi đi qua nút giao này và thầm mong nó không bỗng dưng
một ngày " đẹp trời" tàu bánh sắt trượt khỏi đường ray và ... rơi xuống
đất như đã từng rơi các phụ kiện khi đang xây dựng
Chưa nói về cảnh quan, về mỹ quan , chỉ nói khâu an toàn đã thấy cả
một vấn đề cần quan tâm rồi. Người ta có thể lập luận nếu làm các vòng
xuyến lập thể sẽ mất rất nhiều đất sẽ mất rất nhiều tiền để giải phóng
mặt bằng. Xin thưa chỉ với số vốn đội lên khi làm đường sắt trên cao, số
tiền vô hình mất đi do ách tắc giao thông kéo dài cả chục năm nay thì
đã thừa tiền giải phóng mặt bằng . Chưa kể nếu các bên A-B bớt đi số
tiền bỏ túi từ 40-50 %xuống còn 10 %thì đã đủ tiền làm metro từ lâu rồi
Đi theo chủ trương "chiến lược" phát triển vận tải hành khách công
cộng, mấy năm nay Hà Nội cho triển khai tuyến xe buýt hiện đại nhất hành
tinh trên tuyến đường Lê Văn Lương- Tố Hữu- Lê Trọng Tấn
Đường Lê Văn Lương vừa làm xong bỗng dưng được bóc lên, đường nhựa bị
đào bới để xây dựng đường bê tông riêng cho xe buýt. Ý nói xe buýt to
lắm. nặng lắm phải làm đường riêng, kiên cố thì mới chịu được. Nhưng
đường nhựa vừa làm xong thừa sức chịu được trọng tải của xe buýt . Vấn
đề là hai anh chủ đầu tư thuộc hai ông chủ khác nhau , anh này chỉ biết
việc của mình được giao chả thèm biết công trình của anh kia, gây nên sự
lãng phí xã hội ghê gớm. Đã có những phản ứng và công trình phải tạm
dừng lại để nghe ngóng dư luận. Đến khi thấy êm êm thì ta lại xây tiếp.
Và bây giờ đến giai đoạn xây lắp các Trạm dừng xe ở giải phân cách giữa
đường. Riêng giải phân cách để rộng ba bốn mét chiếm hết chiều rộng của
hai chiều đường hai bên đã là một sự vô lý . Nếu giải phân cách chỉ là
một gờ tường con trạch thì mỗi chiều đường có thể có tới ba làn xe cơ
giới, một làn cho xe máy thì nạn ách tắc trên đường Lê Văn Lương kéo dài
đã không diễn ra hàng ngày như hôm nay.
Mỗi lần đi trên con đường này, nhìn thấy các Trạm dừng xe buýt mọc
lên mỗi ngày tôi cứ tự hỏi mình : Không biết nếu đỗ xe buýt sát vào Trạm
dừng cho hành khách lên xuống thì cửa xe buýt phải đổi từ bên phải của
xe như hiện nay sang phía bên trái , cùng chiều với cửa lên xuống của
lái xe . Vậy hàng loạt xe buýt mới sẽ được đóng theo kiểu không giống ai
trên thế giới và sáng kiến này có thể đăng kí dự giải Nobel !
Rồi hành khách từ bên phải đường phải ngó trước ngó sau để băng qua
đường vào Trạm dừng chờ. Không cẩn thận sẽ gãy giò hoặc tử thương vì tai
nạn giao thông? Lúc đó tác giả của Trạm xe buýt kiểu này sẽ trốn biệt
nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự . Rồi trong Trạm dừng chờ có máy
lạnh không nhất là mùa nóng bức như thế này. Nếu có thì giá thành xe
buýt phải cộng thêm giá điện năng ...
Ôi ! Nghĩ mà điên hết cả đầu. Ai biết giải đáp giùm tôi những thắc
mắc kể trên với . Nhưng nghĩ cho cùng, khi quy hoạch thành phố được giao
vào tay những con người vừa ngu, vừa tham, vừa vô trách nhiệm thì những
chuyện như chặt hạ tàn sát cây xanh hay Trạm dừng xe giữa đường, xây
đường chồng lên đường , vừa xây xong đã phá... còn xảy ra dài dài.
Lương Kháu Lão
No comments:
Post a Comment