Sunday, May 17, 2015

Tin Tức Chủ Nhật 17.05.2015

VN phản đối lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông của Trung Cộng

Giới báo chí VN loan tin nhà cầm quyền Việt Nam phản đối lệnh cấm đánh cá mà Trung Cộng đơn phương áp đặt trên Biển Đông. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình được báo chí nhà nước trích lời hôm 16/5 nói rằng, việc Trung Cộng ra thông báo qui định phạm vi và thời gian nghĩ đánh bắt cá ở Biển Đông là một hành động vô giá trị và Việt Nam kiên quyết phản đối quyết định này. Xin được nhắc lại kể từ năm 1999 đến nay, phía Trung Cộng mỗi năm đều ra lệnh cấm toàn bộ hoạt động đánh cá trên Biển Đông Việt Nam trong thời gian gọi là mùa cá sinh sản. Trong khi đó, nhà cầm Hà Nội cũng mỗi năm đều lên tiếng phản đối bằng lời phát biểu của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, chứ không có hành động cụ thể nào khác.

Chủ tịch VN gọi cán bộ tham nhũng là cán bộ đất và đô la

Hôm 16/5, Chủ tịch Việt Nam ông Trương Tấn Sang một lần nữa thừa nhận tình trạng có rất nhiều bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên hư hỏng mà ông gọi là cán bộ 2 Đ, tức cán bộ đất và đô la. Ông Trương Tấn Sang kêu gọi loại bỏ những thành phần cán bộ tham nhũng thối nát, đặc biệt tại Đại hội Đảng các cấp không thể bầu những thành phần gọi là "cán bộ 2Đ" vào cấp ủy. Theo giới chuyên gia nhận định, việc ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiều lần báo động tình trạng cán bộ tham nhũng trong Đảng Cộng sản, nhưng hôm 11/5 vừa qua ông Kim Quốc Hoa nguyên Tổng biên tập báo Người Cao Tuổi đã bị khởi tố tờ báo này đã đăng 11 bài báo chống tham nhũng đụng chạm tới chế độ.

Thêm hàng ngàn người tị nạn đến Indonesia và Thái Lan

Vào hôm thứ 6 vừa qua, các nhà lãnh đạo Đông Nam Á đang lo lắng về việc hàng ngàn người tị nạn bằng đường biển tràn vào bờ biển Indonesia và Thái Lan và thêm hàng ngàn người khác đang trên đường đi, trong khi các giới chức Liên Hiệp Quốc thì phải dùng đến lời lẽ thẳng thắn để thúc ép các chính phủ phải đáp ứng một cách nhân đạo. Theo lời người đứng đầu tập đoàn quân sự cầm quyền ở Thái Lan thì nếu thêm rất nhiều người đến nước này thì sẽ gây ra một vấn đề họ sẽ lấy mất công việc và kế sinh nhai của người Thái. Trong khi đó một giới chức hàng đầu của Malaysia nói những thuyền nhân nghèo khó không được chào đón, nhưng thủ tướng của nước này là ông Najib Razak, trong một tuyên bố nhẹ nhàng hơn, nói rằng ông rất quan tâm đến hoàn cảnh của những người tị nạn trong khu vực và cam kết có những hành động cần thiết để đối phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo này.

Công an Trung Cộng tóm được 150 người tham nhũng trốn ở nước ngoài

Báo chí Trung Cộng loan tin, Công an nước này đã truy bắt mang về nước được 150 cựu quan chức tham nhũng đang ẩn náu tại 32 nước, trong khuôn khổ chiến dịch săn bắt cáo được chính quyền tung ra vào tháng 7/2014. Theo lời ông Gao Feng, bí thư đảng ủy của cơ quan an ninh kinh tế thuộc Bộ Công an Trung Cộng thì trong số những người bị bắt đó có 8 nghi can đã đào thoát từ hơn một chục năm qua, và 44 người khác có liên can đến các vụ tham nhũng hàng chục triệu nhân dân tệ. Được biết chiến dịch săn bắt cáo nằm trong chương trình chống tham nhũng đại quy mô do Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ đạo từ khi lên cầm quyền vào năm 2013. Chiến dịch này nhắm vào các cựu quan chức trốn ra ngoại quốc, thường là mang theo những số tiền rất lớn.

No comments:

Post a Comment