Tuesday, April 30, 2013

Trả Lời Thư Tín 28.04.2013

Chủ Nhật, ngày 28.04.2013     
Kính thưa quý vị thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi, sau đây là tiết mục Trả Lời Thư Tín do Thùy Ngân thực hiện. Ông Tây Sơn, quản nhiệm đài Đáp Lời Sông Núi sẽ hầu chuyện với quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua.
Ông Tống Văn, Quy Nhơn:
Mấy hôm nay bỗng nhiên nghe thông tin về vàng làm tôi như bị lạc lối. Trên báo Thanh Niên cho biết nhà nước "rửa vàng" bằng cơ chế. Sau đó ngân hàng nhà nước phản ứng rất lẹ: Trước tiên, xóa bài báo trên Thanh Niên, kế đến ngân hàng nhà nước giải thích "thông tin" không chính xác, và cuối cùng, yêu cầu cơ quan an ninh vào cuộc điều tra. Quý đài nghĩ sự thực là ở đâu ?
TS: Thưa ông Tống Văn, ngoài các động cơ chính trị như đảng CS Nguyễn Phú Trọng sẽ họp nhau vào trung tuần tháng 5, thống đốc ngân hàng Nguyễn Văn Bình là cột trụ tài chánh của ông Nguyễn Tấn Dũng, nên việc rửa vàng là một trong phương thức tham nhũng của tập đoàn quyền lực CS xẩy ra thường ngày. Vì chạm đến quỷ kế của tập đoàn Nguyễn Tấn Dũng nên chúng ta mới thấy các phản ứng quyết liệt và nhanh lẹ như trên. Nhắc đến chuyện cũ 1975, khi tiếp quản Sài Gòn, CSVN đã nhận 16 tấn vàng từ ngân khố VNCH, sau đó số vàng này đã biến mất, không biết đi về đâu. CSVN còn bầy trò vu cáo cho tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đã chuyển vàng ra ngoại quốc khi di tản. Chúng tôi nghĩ rằng chuyện "rửa vàng bằng cơ chế" hiện nay là chuyện thật, nhưng các bí ẩn trong chuyện này phải đợi thời gian sẽ trả lời. Tội cho người dân VN khi tham nhũng đã được nâng lên tầm chiến lược, và "rửa vàng bằng cơ chế" chỉ là bước đầu.
TN: Ông Vân Đài, Sài Gòn:
Thưa quý Đài, tôi là một cư dân tại Sài Gòn trước và sau tháng 4 năm 1975. Đã 38 năm chúng tôi điếc tai, nhức óc với bài ca chiến thắng. Chỉ có tay sai ngoại bang mới ca bài ca chiến thắng của anh em trong một nhà. Từ suy nghĩ này, tôi nhứt quyết đảng CSVN là tay sai, hay nói cách khác là đạo tiền quân của CS Tàu. Quý Đài nghĩ sao?
TS: Thưa ông Vân Đài, chuyện đảng CS nhắc đi nhắc lại chiến thắng này, chiến thắng nọ hàng năm chỉ là chuyện "ăn mày dĩ vãng". Chúng tôi xin mượn lời của đạo diễn Song Chi đã sống gần 30 năm với CS và hiện tỵ nạn chính trị tại Na Uy qua bài viết trên blog của đài RFA với nhan đề "30 Tháng Tư, vì sao chưa thể quên?"như sau:
"Ðối với "bên thắng cuộc" là đảng và nhà nước cộng sản, cuộc chiến tranh ấy tiếp tục được họ nhắc đi nhắc lại vào những ngày lễ 2 Tháng Chín, 30 Tháng Tư, cùng vô số ngày kỷ niệm khác, vẫn được tổ chức tưng bừng.
Khi những thất bại của mô hình thể chế chính trị hiện tại và trong toàn bộ sự điều hành lãnh đạo đất nước của nhà cầm quyền ngày càng không thể che giấu trước mắt người dân Việt và thế giới, họ càng cố bám víu vào những "hào quang xưa cũ" từ cuộc chiến. Họ càng cố "ăn mày dĩ vãng" để níu kéo lòng tin đã cạn kiệt của nhân dân và biện minh cho sự tồn tại của đảng, của chế độ.
Ðối với "bên thua cuộc", lúc đầu chỉ là những người trực tiếp và gián tiếp liên quan đến chế độ miền Nam Cộng Hòa, tiếp theo là hàng triệu người bỏ nước ra đi vì không chịu nổi chế độ mới sau "giải phóng"... nhưng dần dần, cả dân tộc cay đắng nhận ra nhân dân Việt Nam chính là bên thua cuộc.
Và khi cuộc chiến càng lùi xa, những sự thật càng được sáng tỏ, cùng với sự thối nát của chế độ này ngày càng lộ rõ, thì tất cả nguyên nhân, diễn biến của cuộc chiến tranh đã qua cùng với cái kết thúc ngày 30 Tháng Tư 1975 lại được nhớ lại. Trở thành nỗi day dứt đối với tất cả những ai quan tâm đến số phận đất nước, dân tộc."
TN: Ông Võ qua email:
Kính thưa quý đài, tôi là một thương binh thuộc sư đoàn nhảy dù VNCH. Xin quý đài giúp đỡ cho tôi xin số điện thoại của hội gia đình mũ đỏ tại Virginia, và chị Hạnh Nhân thuộc hội HO Cứu Trợ Thương Phế Binh và Quả Phụ VNCH tại Santa Ana, California.
TS: Thưa ông Võ, trước hết chúng tôi xin cảm tạ ông đã bảo vệ miền nam VN khi bị quân miền Bắc tấn công, cưỡng chiếm thời chúng tôi còn là học sinh trước năm 1975. Sau khi dò hỏi chúng tôi đã tìm được số điện thoại của 2 hội tương trợ mà ông nêu ra trong điện thư. Theo chúng tôi hiểu, thì những hội giúp đỡ thương phế binh tại hải ngoại đều cần có hồ sơ trước khi quyết định cứu trợ. Theo hội HO Cứu Trợ Thương Phế Binh-Quả Phụ VNCH thì họ cần một hồ sơ gồm có: thư kể rõ hoàn cảnh, bản sao CMND, bản sao giấy khai tử nếu đã qua đời, bản sao nghị định cấp dưỡng của bộ Cựu Chiến Binh trước 1975. Có thể ông đã gửi hồ sơ đến địa chỉ hộp thơ của hội, nhưng cần gọi điện thoại đến hỏi hết quả. Chúng tôi sẽ gửi đến ông các số điện thoại và hộp thư của 2 hội tương trợ mà ông đang tìm cách liên lạc. Chúc ông sớm được giúp đỡ.
TN: Mục trả lời thư tín tuần này xin tạm ngưng nơi đây, Cám ơn quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua. Thùy Ngân xin hẹn gặp lại quý thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi vào kỳ tới. Xin kính chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment