Wednesday, April 24, 2013

Tin tức ngày thứ Ba, 23.04.2013

Hà Nội - Trung Tâm Thương Mại Vắng Vẻ Hiu Quạnh

"Thiên đường mua sắm" Hàng Da Galleria, một trong những khu shopping lớn nhất - nhì Hà Nội đang tiếp tục vắng vẻ sau hai năm khai trương. Khu thương mại này được xây dựng trên nền của chợ Hàng Da cũ của Hà Nội, vốn là nơi có nhiều du khách qua lại, nằm giữa khu dân cư đông đúc. Theo dư luận, sau một thời gian khánh thành, khu trung tâm thương mại Hàng Da Galleria chỉ thay đổi về hình thức bên ngoài lộng lẫy, qui mô nhưng lại "kém thu hút," đến nổi bị bỏ hoang gần hết.Với cách cho thuê dài hạn các cửa tiệm một số chủ công ty cũng đã đến thuê, nhưng buôn bán quá chậm, bị lỗ lã, cuối cùng phải đóng cửa tiệm.

Cũng trong thời gian trên, hồi cuối năm 2012, một khu trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội là Grand Plaza cũng đã đóng cửa vì buôn bán ế ẩm. Hầu hết các chủ tiệm của hai khu trung tâm thương mại này cho biết, tiền bán hàng không đủ để trả tiền thuê tiệm nên lần lượt phải đóng cửa, ngừng kinh doanh, sang tiệm...

Đài Loan Tập Trận Bằng Súng Cối Ở Trường Sa

Đài Loan đã đưa thêm đạn cối 120 ly và đại bác 40 ly ra đảo Ba Bình từ tháng 8/2012. Và đã bắn đạn thật hàng ngàn lần trên đảo Ba Bình ở Trường Sa trong hành động bị coi là 'dễ gây căng thẳng trong khu vực' vào giữa tháng 4 vừa rồi.
Hôm qua 22/4/2013, Lực lượng Tuần duyên của Đài Loan đã tường trình lên Quốc hội của họ rằng, đợt tập trận bắn 2000 lần bằng đạn súng, pháo nhỏ và súng cối đã được doanh trại do Đài Loan chiếm đóng bất hợp pháp trên đảo Ba Bình của Việt Nam thực hiện.
Một dân biểu còn yêu cầu Lực lượng Tuần duyên Đài Loan cứ tập trận và bất chấp phản ứng có thể xảy ra từ các quốc gia cùng tuyên bố chủ quyền tại vùng quần đảo.
Dù không được các nước ASEAN và Trung cộng công nhận độc lập, Đài Loan vẫn nghiễm nhiên là một bên của các tranh chấp không chỉ tại Biển Đông mà cả ở biển Hoa Đông về lãnh hải và các đảo cùng nguồn cá.
Gần đây nhất, sau khi có va chạm tàu cá với Nhật quanh vùng Điếu Ngư/Senkaku, chính quyền Đài Bắc đã đi đến một thỏa thuận trong tháng 4 với Tokyo. Theo đó, tuần duyên Nhật Bản cho phép Đài Loan đánh cá trong phạm vi 19 km của vùng đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Phong Trào Chống Tham Nhũng Bị Đàn Áp Tại Trung Cộng

Mới đây nhà chức trách Trung cộng đã bắt giữ sáu nhà hoạt động chống tham nhũng, trong đó có cả những nhân vật bất đồng chính kiến và một luật sư nhân quyền có tiếng. Những người này trước đó đã yêu cầu các quan chức cấp cao của Đảng cộng sản phải minh bạch kê khai tài sản cá nhân của họ. Chiến dịch dân chống tham nhũng này được bắt đầu vào cuối năm ngoái với nỗ lực thu thập hàng ngàn chữ ký, song hành với cam kết của ông Tập Cận Bình là sẽ thanh toán "cả hổ báo và ruồi muỗi" trong việc nhắm tới các quan chức cấp cao và trung lưu.
Chiến dịch với tên gọi "Phong trào Công dân Mới" này, được tung ra vài tuần nay. Vào ngày 31/3, một nhóm nhỏ các nhà hoạt động chống tham nhũng giương biểu ngữ tại trung tâm Bắc Kinh, một hành động được công an chú ý ngay lập tức.
Họ nói rằng những cuộc bắt bớ này báo hiệu điều không hay cho cuộc chiến chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình.
Ông Hứa Chí Vĩnh, một luật sư và là người sáng lập của Phong trào Công dân Mới hiện đang bị quản thúc tại gia cho biết: "Đảng cam kết sẽ công bố tài sản của quan chức đã 30 năm qua mà vẫn chưa làm. Rõ ràng là chính phủ sợ đòi hỏi này

Ngoại Trưởng Nam Hàn Hủy Chuyến Viếng Thăm Nhật Bản

Ngoại Trưởng Nam Hàn Yun Byung-Se sẽ hủy bỏ chuyến viếng thăm Tokyo sau khi bộ trưởng Tài Chánh Nhật Taro Aso và các thành viên khác trong nội các đến viếng đền Yasukuni, đền này là nơi tưởng niệm tử sĩ chiến tranh của Nhật. Ông Yun hủy bỏ cuộc gặp gỡ ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida và nói rằng họ "rất lấy làm đáng tiếc" về việc thăm viếng Yasukuni hồi cuối tuần qua.
Cuộc viếng thăm diễn ra vào dịp lễ hội mùa Xuân là lần đến đầu tiên của thành viên nội các của Thủ Tướng Shinzo Abe kể từ khi đảng Dân Chủ Cấp Tiến dành lại quyền lãnh đạo hồi Tháng 12. Tuy ông Abe không đến nơi này, ông cũng gửi lễ vật tới. Việc ông Yun hủy bỏ cuộc họp có thể gây cản trở cho việc phối hợp giữa Nhật và Nam Hàn để đối phó với sự đe dọa từ Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment