Tuesday, April 30, 2013

Tin Tức ngày thứ Hai, 29.04.2013

Blogger Điếu Cày Bất Ngờ Bị Chuyển Trại

Chị Dương Thị Tân, vợ cũ ông Điếu Cày cho biết, công an thuộc Cục 8, Bộ công an đã vào trại Xuyên Mộc để chuyển dời blogger Điếu Cày-Nguyễn Văn Hải qua một trại khác, vì sáng nay chị Tân và con trai là Nguyễn Trí Dũng đi Xuyên Mộc thăm nuôi blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải thì được công an trại giam cho biết là công an Bộ đã chuyển trại giam anh Điếu Cày từ hôm 26/4/2013.
Công an trại Xuyên Mộc được lệnh không được cho gia đình Điếu Cày biết anh bị chuyển đi đâu. Chị Tân đã phải chất vấn họ: “Chuyển người đi mà không cho gia đình biết, có phải là các ông muốn đưa ông Hải đi thủ tiêu hay không?” Viên công an vội nói: "Không phải đưa đi thủ tiêu, nhưng chúng tôi không có bổn phận nói cho bà biết nơi ông Hải bị chuyển đi".
Với thông tin này, tình trạng blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết.
Vì biết tối nay Nhà thờ Kỳ Đồng có Thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình nên từ Xuyên Mộc, chị Dương Thị Tân gọi điện thoại về Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn để xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho anh Nguyễn Văn Hải được bình an…
Bà Dương Thị Tân kể lại:

Sinh Viên Báo Chí Mỹ Bị 'Sốc' Với Nhà Cầm Quyền Csvn

Một số sinh viên báo chí trường Cal State Fullerton vừa phát hành tập san đặc biệt ghi lại những điều nghe, thấy được trong chuyến đi đến Việt Nam do giáo sư Jeffrey Brody dẫn đầu. Chuyến đi của các sinh viên trên thuộc chương trình Vietnam Project, do giáo sư Jeffrey Brody mở ra nhằm giúp các sinh viên tập làm quen với môi trường thực tế bên ngoài nước Mỹ, thí dụ như các vùng đất nghèo ở Việt Nam. Sinh viên theo chân nhóm tình nguyện viên Project Vietnam của Bác sĩ Quỳnh Kiều đến các trạm y tế, hoặc len lỏi trong các con hẻm Saigon để lấy tin.
Tập san này ghi lại rõ ràng việc chính phủ Việt Nam làm khó nhóm y tế tình nguyện Project Vietnam, không để họ tự do dù là làm việc thiện nguyện. Chính các sinh viên cũng bị nhóm lãnh đạo địa phương làm áp lực phải ngưng quay phim, chụp hình; tâm trạng của các tình nguyện viên trong nhóm Project Vietnam là rất khó chịu mất bình tĩnh, đầy hoài nghi. Một số tình nguyện viên biểu lộ sự thất vọng và giận dữ với nhà cầm quyền.
Giáo sư Jeffrey Brody, người sáng lập chương trình thực tập Vietnam Project, cho biết: “Sinh viên chúng tôi học được nhiều bài học trong chuyến đi. Bài học lớn nhất là sự khác biệt giữa đời sống trong xã hội dân chủ và đời sống dưới kẻ cầm quyền độc tài. Dù Việt Nam cố gắng tự do hóa nền kinh tế, nó vẫn là một xứ công an trị. Bài học lớn nhất cho các sinh viên từ chuyến đi này là sự quan trọng của tự do, tự do báo chí, tự do xã hội”.

Việt Nam Đối Mặt Với Khủng Hoảng Nợ Công

Trong khi Bộ Tài chính của nhà cầm quyền CSVN loan báo, tính đến hết năm 2011, Việt Nam đang nợ nước ngoài 66,8 tỉ Mỹ kim. Khoản nợ này tương đương 55% GDP và nằm trong mức an toàn.
Thế nhưng tại hội thảo về chủ đề “Khủng hoảng nợ công ở Liên minh châu Âu và những vấn đề gợi mở đối với Việt Nam”, mới diễn ra hôm 25 tháng 4 thì các chuyên viên kinh tế cho rằng, nợ công của Việt Nam đã lên đến 128 tỉ Mỹ kim, tương đương 106% GDP của năm 2011.
Điều này cho thấy, ĐCSVN đã tìm mọi cách để che giấu nợ công, không tính đến nợ của doanh nghiệp nhà nước và khoản nợ nhà nước vay từ quỹ hưu trí. Cũng như vài năm gần đây, các khoản vay từ Tầu đã tăng đến 1,2 tỉ Mỹ kim. Thành ra nợ công mà ĐCSVN loan báo chỉ bằng một nửa so với khoản nợ thực.
Các chuyên viên kinh tế còn tiết lộ thêm là tốc độ tăng nợ công ở mức 15% một năm và họ cũng tỏ ra đặc biệt lo ngại khi nợ công rất cao, tăng rất nhanh nhưng hiệu quả của việc sử dụng các khoản nợ này lại rất thấp.

Trung Cộng Đưa Khách Ra Hoàng Sa

Trung cộng đã chính thức một cách ngang ngược và bất hợp pháp khi đưa khách ra quần đảo Hoàng Sa hôm Chủ nhật 28/4.
Khoảng 100 người đã trả tiền vé từ 7000 tệ đến 9000 tệ cho chuyến thăm 4 ngày. Tờ 'Hoàn Cầu Thời Báo' nói nếu chuyến đầu thành công, giới chức sẽ mở các chuyến thăm mỗi tháng một hoặc hai lần. Báo này cũng ngụy biện rằng: “Tây Sa là của Tàu không liên quan gì đến các nước láng giềng”.
Diễn biến du lịch diễn ra một ngày sau khi Việt Nam tổ chức “Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa” ở thành phố Quảng Ngãi. Cũng tại Quảng Ngãi hôm 27/4 diễn ra một hội nghị quốc tế với chủ đề "Chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa - khía cạnh lịch sử và pháp lý”. Đây là hội thảo quốc tế đầu tiên về chủ quyền hải đảo của Việt Nam được tổ chức tại tỉnh miền Trung, nơi có nhiều ngư dân gặp rắc rối khi đánh cá ở quanh hai quần đảo trên

No comments:

Post a Comment