Tuesday, April 30, 2013

Tin tức ngày Chủ nhật, 28.04.2013

Sinh Viên Nguyễn Phương Uyên tiếp tục bị tra tấn trong nhà giam Long An

Trong buổi thăm nuôi cô Nguyễn Phương Uyên vào sáng ngày 26 tháng 4 vừa qua tại trại giam công an Long An, bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của Phương Uyên cho biết, Phương Uyên đã bị bạo hành trong trại giam, nhiều vết bầm còn để lại trên tay và trên người của con mình.
Được biết, cô Nguyễn Phương Uyên, 20 tuổi, sinh viên trường Đại học Công Nghệ Thực phẩm thành phố Saigon, bị bắt giam từ tháng 12 năm 2012 với cáo buộc "Tuyên truyền chống phá nhà nước" theo điều 88 Bộ luật hình sự và phiên tòa dự định sẽ diễn ra vào ngày 16 tháng 5 sắp tới. Bà Nhung cũng cho biết, bà đã chất vấn cán bộ trại giam Đinh Công Trí và được trả lời một cách không minh bạch là: Do đau đầu dẫn đến co giật. Sau đó, ông này lớn tiếng tuyên bố: "Tôi không có nhiệm vụ báo với chị việc Phương Uyên bị đánh".
Từ Bình Thuận, Bà Nguyễn Thị Nhung tường thuật:

Chánh án huyện vòi tiền bị can

Ông Đỗ Chí Nguyện (nguyên thẩm phán, nguyên chánh án tòa án nhân dân huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) yêu cầu mỗi bị cáo trong một vụ án đưa 5 triệu đồng để được hưởng án treo, nếu không, sẽ bị kết án ở tội có mức độ hình phạt nặng hơn.
Theo cáo trạng, tháng 8/2011, viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Lát chuyển hồ sơ sang tòa án nhân dân cung cấp để truy tố Vi Văn Dây và Len Văn Lưn về tội trộm cắp tài sản. Ngày 7/9/2011, ông Nguyện thông tin cho bà Vi Thị Don để yêu cầu hai gia đình đến tòa án giải quyết.
Tại đây, họ được ông Nguyện cho hay mỗi người muốn được hưởng án tù treo phải đưa 5 triệu đồng; nếu không sẽ bắt tạm giam và chuyển sang tội nặng hơn là "phá hủy công trình phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia", v.v...

Lập hồ sơ giả tạo để ăn chận phụ cấp của giáo viên

Muốn chuyển trường phải ký cam kết không hưởng phụ cấp thu hút, từ đó hàng chục giáo viên ở huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hoá bị "mượn danh" lập hồ sơ ngụy tạo để ăn chận hàng trăm triệu đồng.
Vì quá bất mãn, nhiều giáo viên lên phòng Tài Chính huyện hỏi, thì được trả lời: "Do khi xin chuyển công tác đã 'cam kết không hưởng chế độ thu hút theo quy định hiện hành' nên phòng tài chính cắt". "Họ còn đe dọa: "Nếu còn kiến nghị sẽ "truy thu" lại số tiền đã cấp trước đó".
Trưởng phòng Tài chính huyện Cẩm Thuỷ là Bà Mai Thị Hà cho hay: "Chúng tôi chi trả chế độ là căn cứ vào quyết định thuyên chuyển giáo viên có ghi: 'Không hưởng chế độ phụ cấp theo chế độ hiện hành', là do tự nguyện xin chuyển".

Bắc Hàn sắp xét xử công dân Mỹ

Hãng thông tấn trung ương Bắc Hàn KCNA hôm 27/4 loan tin: Tòa án Tối cao Bắc Hàn sẽ xét xử một công dân Mỹ về những cáo buộc chống phá chính quyền Bình Nhưỡng.
Nguồn tin trên cho biết, Pae Jun-Ho bị bắt vào tháng 11 năm ngoái khi có mặt ở thành phố cảng Rason thuộc khu kinh tế đặc quyền vùng biên giới Bắc Hàn với Nga và Trung cộng. Ông Pae Jun-Ho đã thừa nhận tội có âm mưu nhằm lật đổ chính quyền Bắc Hàn với thái độ thù địch.
Theo báo chí Nam Hàn, ông Pae Jun-Ho năm nay 44 tuổi và là một nhà điều hành du lịch người Mỹ gốc Đại Hàn.
Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Bắc Hàn bắt giữ công dân Mỹ. Năm 2010, cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter được ca ngợi sau khi thương lượng thành công để trả tự do cho công dân Aijalon Mahli Gomes sau khi lãnh án 8 năm lao động khổ sai vì tội đột nhập vào Bắc Hàn trái phép từ Trung cộng. Và năm 2011, một doanh nhân California đã bị Bắc Hàn bắt giữ sau đó được đại sứ đặc mệnh 'Các vấn đề Nhân Quyền và Nhân đạo' bảo lãnh để được phóng thích.

No comments:

Post a Comment