Tuesday, April 30, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 25.04.2013

Quốc Hội Bù Nhìn Không Chịu Sửa Đổi Luật Đất Đai

Tại phiên họp hôm 24/4/2013 ở Hà Nội do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức, Thứ trưởng Bộ này, ông Nguyễn Mạnh Hiển đã tóm tắt Dự án Luật Đất đai do Nhà nước làm đại diện chủ sở hữu nhằm phục vụ nhu cầu, nhiệm vụ, mục tiêu Nhà nước. Điều này không gây ngạc nhiên cho người dân vì cái được gọi là Quốc Hội của VN chẳng qua chỉ là các ông bà dân biểu chuyên làm cảnh cho tập đoàn thống trị đảng CSVN hay là một công cụ của đảng, bởi vì khác với đa số các quốc gia coi sở hữu tư nhân về đất đai là "bất khả xâm phạm", tại Việt Nam người dân chỉ được quyền "sử dụng đất được giao".
Hiện có sự khác biệt lớn giữa cách nhìn luật đất và chế độ sở hữu đất ở Việt Nam và trên thế giới, nhất là tại các quốc gia viện trợ giúp Việt Nam cải tổ hệ thống pháp luật. Anh Quốc trong năm nay cũng sẽ dùng vai trò chống tham nhũng của họ trong nhóm các nước cấp viện từ EU với Việt Nam để "thách thức chính phủ Việt Nam và nêu bật tầm quan trọng của vấn đề luật đất đai". Cùng thời gian, một số chuyên gia, nhân sĩ Việt Nam cũng liên tục lên tiếng cho rằng chính việc giao nhiều quyền xử lý, quản trị đất đai cho các cơ quan công quyền cấp địa phương là lỗ hổng gây tham nhũng và bất công xã hội

Bất Mãn Chưa Từng Thấy Trong Lòng Người Dân VN

Nhà báo Thomas Fuller của New York Times đã đưa ra quan sát này trong một lần đi tìm hiểu thực tế mới đây ở Saigon. Giáo sư Tương Lai, cũng như nhiều người khác ở Việt Nam hiện nay, đang lên tiếng phản đối nhà cầm quyền mạnh mẽ rằng: "Chế độ của chúng tôi là độc tài toàn trị, sống ở đất nước này tôi chưa bao giờ thấy sự bất mãn với chế độ của trí thức và doanh nhân đến mức độ cao như hiện nay, nếu chế độ này không được sửa đổi thì tự nó sẽ sụp đổ". Theo Fuller thì Đảng Cộng sản Việt Nam đang đối mặt với sự giận dữ ngày càng tăng của người dân về sự trượt dốc của nền kinh tế và nội bộ Đảng đang bị chia rẽ giữa một bên là những người bảo thủ muốn vẫn duy trì những nguyên tắc soi đường của chủ nghĩa xã hội và sự độc quyền lãnh đạo, còn một bên là những người kêu gọi một xã hội đa nguyên và chấp nhận hoàn toàn chủ nghĩa tư bản. Một điều quan trọng nhất là Đảng đang đối phó với một xã hội thông tin ngày càng rộng mở và khán giả ngày càng tỉnh táo trước các thông tin khi mà có nhiều tin tức và ý kiến khác nhau lan truyền trên mạng làm ảnh hưởng đến sự tuyên truyền của truyền thông Nhà nước. Bài báo dẫn nhận định của ông Carlyle A. Thayer từ Học viện Quốc phòng Úc, một trong những học giả ngoại quốc hàng đầu về Việt Nam, cho rằng giờ đây sự chỉ trích Đảng đã 'bùng nổ trên toàn xã hội'. Đây là khác biệt lớn nhất so với các thách thức mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã từng trải qua kể từ khi Đảng này cưỡng chiếm miền Nam 38 năm trước đây. Còn Party State từ thành phố Vancouver của Canada thì viết: "Đảng Cộng sản Việt Nam đã suy đồi cả về tinh thần lẫn đạo đức. Sự mục nát sẽ dẫn đến chỗ Đảng sụp đổ".

Đụng Độ ở Khu Tự Trị Tân Cương Khiến 21 Người Thiệt Mạng

Tai nạn xảy ra vào chiều thứ Ba 23/04 ở huyện Ba Sở, ngoài thành phố Kashgar, khiến 6 "thành viên trong băng nhóm" và 15 nhân viên nhà nước cùng công an bị thiệt mạng, theo thông tin đăng trên trang web của nhà cầm quyền Tân Cương. Sự việc bắt đầu khi các quan chức đi khám nhà để tìm vũ khí. Khu tự trị Tân Cương đôi khi vẫn xảy ra đụng độ trong những năm gần đây, do căng thẳng sắc tộc giữa người Hồi giáo Uighur và cộng đồng người Hán nhập cư. Bà Rabiya Qadyr, lãnh đạo của Đại hội Quốc tế Uighur hiện ở hải ngoại cho rằng: "Chính sách trấn áp của Trung cộng là nguồn gốc của bạo lực ở Tân Cương. Nếu như trước đây chúng tôi đấu tranh để giữ gìn bản sắc dân tộc, tôn giáo của mình thì nay chúng tôi chỉ đấu tranh vì sự sống còn".
Cũng xin nhắc lại năm 2009, có tới gần 200 người thiệt mạng sau một vụ nổi dậy.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới Cảnh Báo Về Vi Khuẩn Cúm H7N9

Một nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm nay đã tổ chức một cuộc họp báo để nói về vi khuẩn cúm gà H7N9 đã gây bệnh cho hơn 100 người tại 7 tỉnh và thành phố ở Trung Quốc, trong đó có 22 ca tử vong. Toán chuyên gia này đã đến Trung Quốc hồi tuần trước để thực hiện chuyến công tác 5 ngày nhằm tìm hiểu thêm về loại vi khuẩn mới này. Ông Keiji Fukuda, Phó Giám đốc An ninh Y tế của Tổ chức Y tế Thế giới nói: "Khi chúng ta nói tới vi khuẩn cúm, thì đây là loại vi khuẩn nguy hiểm một cách bất thường cho con người. Dựa trên các bằng chứng mà chúng tôi đang có chúng tôi nghĩ rằng vi khuẩn này dễ lây từ gia cầm sang người hơn loại vi khuẩn H5N1.
Cũng nên nhắc lại, vi khuẩn cúm gà H5N1 đã xuất hiện từ năm 2003. Và trong 10 năm qua, vi khuẩn này lan ra trên 3 châu lục và gây tử vong hơn phân nửa con số 622 người bị nhiễm bệnh.

No comments:

Post a Comment