Pháp chế xã hội chủ nghĩa vừa buồn cười, vừa nguy hiểm đến mức độ chính các đảng viên nồng cốt của đảng cũng không dám tin vào sự công minh của hệ thống pháp luật này. Thái độ tẩy chay “ba không”: “Không nói. Không tham mưu, không đề xuất” này của họ làm thiệt hại hằng chục tỷ Mỹ Kim dự án đầu tư quốc tế, hầu hầu vựt dậy nền kinh tế quốc gia.
Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Trân Văn/VOA Blog với tựa đề: “‘Dám nghĩ, dám làm’ trong một hệ thống rệu rã” sẽ được Hướng Dương trình bày để kết thúc chương trình phát thanh ĐLSN tối hôm nay.
Trân Văn
Ông Hoàng Văn Cường – đại biểu của thành
phố Hà Nội tại Quốc hội Việt Nam khóa này – vừa đề nghị các đồng liêu cùng soạn
thảo và ban hành riêng một nghị quyết để khắc phục chuyện viên chức “không dám
hành động do sợ sai”. Ý tưởng đó được một số đại biểu quốc hội tán thành bởi
“đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm khi thực thi công vụ” là thực trạng “nhân
dân thấy rõ, có người còn cho đó là đặc điểm nổi bật của cán bộ, công chức
trong thời gian vừa qua”.
Tuy nhiên chẳng có gì bảo đảm rằng, nếu
quốc hội dùng “giấy trắng, mực đen”, khuyến khích viên chức “vận dụng hoặc lựa
chọn các quy định của pháp luật phù hợp nhất, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với
điều kiện, hoàn cảnh thực tế” khi thực thi công vụ thì điều đó sẽ giúp hệ thống
công quyền thoát ra khỏi tình trạng “tụ thủ bàng quan”...
Tháng 9/2021, Bộ Chính trị của BCH TƯ đảng
CSVN khóa này ban hành Kết luận số 14-KL/TW, thông báo “chủ trương khuyến khích
và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung”. Thông báo vừa kể được
ca ngợi là: “Luồng gió mới tác động tích cực đến tâm lý xã hội và tạo niềm tin,
khát vọng, ý chí phấn đấu vượt khó, sáng tạo cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, kịp
thời tháo gỡ điểm nghẽn có tính cấp bách. Cụ thể hóa chủ trương khuyến khích và
bảo vệ cán bộ ‘sáu dám’: Dám nghĩ, dám làm, dám nói, dám chịu trách nhiệm, dám
đột phá, sáng tạo và dám đương đầu, theo tinh thần Nghị quyết Đại hội 13 của đảng”.
Song thực tế chứng minh là “cán bộ, đảng
viên” không những không màng mà còn tiếp tục làm ngược lại với... “sáu dám” mạnh
mẽ hơn. Do vậy hai năm sau (tháng 9/2023), tới lượt chính phủ ban hành “quy định
về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu
trách nhiệm vì lợi ích chung” (Nghị định số 73/2023/NÐ-CP). Nghị định
73/2023/NĐ-CP tiếp tục được ca ngợi là “đai bảo hiểm cho cán bộ dám nghĩ, dám
làm, sẽ cởi ‘nút thắt’ cho sự năng động, sáng tạo để các cán bộ vượt qua nỗi sợ
‘đi trên dây’, tạo ra sự thay đổi về chất đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên,
công chức, viên chức là lãnh đạo, quản lý nói riêng và nguồn nhân lực của đất
nước nói chung”.
Kết quả ra sao? Cách nay mươi ngày, Liên
Hiệp Quốc, Ngân hàng Thế giới và một số quốc gia, tổ chức ngoại quốc gửi cho Thủ
tướng Việt Nam một thư cảnh báo, lưu ý, trong ba năm vừa qua, Việt Nam đã để vuột
mất khoản tài trợ ít nhất là 2,5 tỷ Mỹ kim và có thể sẽ mất thêm chừng một tỷ Mỹ
kim tài trợ nữa vì bộ máy công quyền bất động.
Giờ, tới lượt quốc hội muốn ra nghị quyết
riêng để khắc phục tình trạng cán bộ, đảng viên chỉ nhận lương rồi ngồi im,
không làm gì cả! Cứ như những gì đã thấy, đã biết thì không thể loại trừ khả
năng sau nghị quyết được soạn riêng, quốc hội Cộng hòa XHCN Việt Nam còn làm và
ban hành đạo luật chỉ để... “bảo vệ người dám nghĩ, dám làm”!
Không phải tự nhiên mà hệ thống chính trị,
hệ thống công quyền tại Việt Nam đề cao “Sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp
luật”. Thế thì tại sao còn đề ra “sáu dám” và liên tục đốc thúc “dám nghĩ, dám làm”
ngoài khuôn khổ đã định sẵn? Các quốc gia văn minh được quản trị và vận hành dựa
trên nguyên tắc để “công dân được phép làm mọi thứ luật pháp không cấm” và buộc“công
chức chỉ được làm những điều mà luật pháp cho phép” nhằm ngăn chặn sự tùy tiện,
lạm quyền. Vì sao có quốc hội, có chính phủ, rồi hoạt động lập pháp, lập quy của
cả hai còn được đặt dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của đảng CSVN mà còn
phải khuyến khích cán bộ, đảng viên “dám nghĩ, dám làm, dám nói, dám chịu trách
nhiệm, dám đột phá, sáng tạo và dám đương đầu”. Nhiều cán bộ, đảng viên cùng
dám đủ thứ như thế thì còn gì quốc pháp? Diện mạo pháp chế XHCN sẽ thế nào?
Trong phiên họp theo định kỳ của chính
phủ vào tháng 12 năm ngoái, ông Phạm Minh Chính – Thủ tướng – thúc giục các
viên chức hữu trách: Không ngại, không sợ quy định vừa ban hành đã sửa, điều
quan trọng là nhìn thẳng vào sự thật, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết
và cầu thị lắng nghe để hành động.
Việt Nam có lẽ là quốc gia duy nhất trên
thế giới mà tư duy và chỉ đạo của những cá nhân đứng đầu hệ thống chính trị, hệ
thống công quyền... “thoáng” như thế! Tuy nhiên ngẫm kỹ sẽ có rất nhiều chuyện
đáng bàn. Tại sao lại “không ngại” và “không sợ” chuyện “quy định vừa ban hành
đã sửa”?
Dường như ông Chính - Ủy viên Bộ Chính
trị, Thủ tướng, Đại biểu Quốc hội – không biết hoặc chẳng thèm bận tâm đến “chi
phí tuân thủ pháp luật cho cả xã hội” mà một số thức giả từng lưu ý trên hệ thống
truyền thông chính thức, đại ý, ban hành các qui định pháp luật phải chú ý đến
chi phí phát sinh do cần điều chỉnh để tuân thủ của từng cá nhân công dân,
doanh giới, lẫn các cơ quan công quyền. Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) từng
công bố ước tính, “chi phí tuân thủ pháp luật cho cả xã hội” chiếm trung bình
10% GDP ở các nước phát triển và 15% GDP ở các nước đang phát triển. Tuy Việt
Nam chưa có số liệu chính thức về chi phí tuân thủ pháp luật nhưng nếu chi phí
này chiếm 15% GDP như các nước đang phát triển khác thì đó là 435 tỉ USD (GDP ước
tính cho năm 2023) x 15% bằng 65,25 tỉ USD hay 1,566 triệu tỉ đồng.
Ít ai tin “chi phí tuân thủ pháp luật cho cả xã hội” của Việt Nam chỉ có “1,556 triệu tỷ đồng” vì Việt Nam khác với phần còn lại của thế giới. Thiên hạ sẽ không thể hiểu được tại sao “nhìn thẳng vào sự thật, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết và cầu thị lắng nghe để hành động” nhưng gần như toàn bộ hoạt động lập pháp, lập quy trong vài thập niên gần đây chỉ nhằm để cải sửa những quy phạm pháp luật trước đó và cải sửa thế nào thì cũng có vô số “vướng mắc” giống như đặt bẫy khiến cán bộ, đảng viên kiên định với điều mà báo điện tử đảng CSVN ví von là “ba không”: Không nói. Không tham mưu, không đề xuất. Không triển khai hoặc triển khai công việc cầm chừng, vừa làm, vừa nghe ngóng.
No comments:
Post a Comment