Friday, October 22, 2021

Chuyện dài đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Dự án làm đoạn đường sắt Cát Linh - Hà Động từ năm 2008 đến nay vẫn chưa hoàn thành, chuyện gì đã xảy ra? Ai chịu trách nhiệm?

ML- Chào anh HD và anh TH, hôm nay ML có một câu hỏi, muốn hỏi hai anh, hai anh có biết thì trả lời giùm ML.

HD- Chào chị ML, chị khỏe không? Bất cứ khi nào chị hỏiHD cũng trả lời chị mà, miễn sao HD biết, còn HD mù tịt thì chịu thua thôi. Mà chị hỏi về chuyện gì vậy?

ML- Vì ML là người Sài Gòn, rất mong có ngày ra thăm Hà Nội, Hà Đông một chuyến cho biết mặt mũi thành Thăng Long ra sao. Đã cả chục năm nay rồi ML nghe đến tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Động, mà sao đến nay vẫn chưa vận hành được vậy?

HD- Ối giời ơi, đây là chuyện dài “Xã Hội Chủ Nghĩa” ở nước ta đấy, nó còn ly kỳ hấp dẫn hơn chuyện dài  “nhân dân tự vệ” khi xưa nữa cơ. Nói đùa vậy thôi, chứ HD cũng chỉ đọc và nghe những thông tin từ trong nước, chứ mình có ở trong ruột họ đâu mà biết hết chuyện bí ẩn được. Không rõ anh TH có biết rõ hơn về chuyện này, nói cho chị ML nghe đi.

TH- Chào chị ML và anh HD. Anh chị đang muốn biết về chuyện dài tuyến đường sắtCát Linh – Hà Đông ấy hả. Chuyện này bà con ta ở trong nước không ai còn muốn nghe đến nữa đâu, vì nó đã nặng mùi lắm rồi anh chị ơi.

ML- Ủa sao kỳ vậy, anh bảo “nó đã nặng mùi lắm rồi”, chẳng lẽ đó là cái xác chết xình thối chưa chôn hay sao hả anh?

HD- Anh TH ví von nghe cũng có lý đấy, thật ra nó không phải là cái xác chết, mà nó là cục thịt ươn, nhưng nhiều người vẫn đang giành nhau để chia phần đấy mà.

TH- Nó thật sự bốc mùi nặng lắm rồi, nhưng không thể chôn được, vì nó còn dính đến nhiều quan to quan nhỏ ở nước ta, nên cứ phải để đó chưa biết đến khi nào nữa, khiến người dân Hà thành có dịp đi ngang là phải bịt mũi chạy cho nhanh đấy.

ML- Chết thật. Hai anh nói ML chẳng hiểu mô tê chi cả. Một đoạn đường tàu lửa dài chừng 13 cây số, đã chuẩn bị từ 13 năm trước, mà nay vẫn chưa hoàn thành là thế nào, vì thiếu tiền hay trục trăc kỹ thuật mà không giải quyết được.

HD- Nó chẳng thiếu tiền mà cũng chẳng có trục trặc kỹ thuật gì cả, mà chỉ vì thượng cấp là “thiên tử” không muốn nó xong sớm đó thôi. Thật ra chuyện này nó còn nhỏ thua cả cái tăm xỉa răng của “thiên tử “nữa cơ. Chị ML ơi!

ML- Anh HD càng nói thì ML lại ràng thấy rối mù à. Bộ chuyện làm đường, xây cầu đã có từ thời ông bành tổ khi xửa khi xưa rồi, nay kỹ thuật tân tiến, máy móc tối tân, mọi chuyện tiến hành hầu như chỉ ngồi trước máy vi tính cũng làm được, thế mà cả chục năm không xong. Anh nói đấng “thiên tử” chưa muốn nghĩa là sao.

TH- Để TH tóm tắt vài điểm thì chị sẽ hiểu ngay những gì anh HD vừa nói thôi. Trước nhất nhà nước VN là do đảng CSVN nắm giữ toàn bộ. Mà đảng CSVN lại nằm dưới sự sai khiến của đảng CS Tàu, cho nên mọi việc từ chính trị, kinh tế, tài chánh của VN đều phải theo ý của CS Tàu cả. Tất cả các dự án xây dựng phát triển ở VN phải ưu tiên dành cho các nhà thầu của Tàu Cộng, cho nên việc đấu thầu chỉ là hình thức bề ngoài để che mắt thiên hạ thôi. Khi một dự án nào giao cho nhà thầu của Tàu Cộng thực hiện, thì VN phải chấp nhận 4 điều kiện: một là tiền vốn phải vay từ TC, hai là nhân công làm việc là do người Tàu, ba là phải mua vật liệu của Tàu, và bốn là phải giữ bí mật mọi thỏa thuận giữa đôi bên. Với 4 điều kiện ràng buộc ấy, bất cứ phía VN vi phạm điều nào thì dự án ấy sẽ khó mà hoàn thành tốt đẹp đươc.

HD- Để HD bổ túc cho chị ML hiểu thêm rằng người Tàu có truyền thống đi cửa hậu rất tài tình, tức là họ có biệt tài đút lót hối lộ rất khéo, cho nên bất cứ vụ đấu thầu lớn nhỏ nào, họ cũng thắng dễ dàng, một là vì họ mua chuộc hay bắt buộc phải có tay trong cho biết giá các nhà thầu khác, hai là họ có chia phần tức là  “lại quả” rất hậu hĩnh cho những người hợp tác.  Và quan trọng hơn cả đó là quyền lực từ chóp bu chỉ thị xuống.

ML- Hèn chi mà ngân sách lúc đầu chỉ có 8,7 ngàn tỷ đồng, tương đương 553 triệu USD, trong đó vay của Tàu hơn 400 triệu USD rồi. Tám năm sau, vào năm 2016, dự án đội lên thành 18 ngàn tỷ đồng, tức là tăng 9,3 ngàn tỷ đồng, cao quá hai lần vốn ban đầu. Trong đó, phần vốn vay của Tàu cũng lên 13,8 ngàn tỷ đồng, tương đương trên 669 triệu USD. Rồi nghe đâu lại đang nảy sinh những chi phí khác nữa, cứ thế mà đổ thêm tiền vào mãi. Tốn tiền nhiều như vậy mà sao không hoàn thành được? Thật không hiểu nổi?

TH- Căn cứ vào những lời giải thích của quan chức VN thì họ đổ lỗi cho nhà thầu TC, nhưng theo TH thì không phải hoàn toàn như vậy. Chúng ta dừng quên hai điều, một là sự lệ thuộc kinh tế của VN vào TC, hai là điều kiện giữ bí mật  các chi tiết của dự án, cho nên nếu công khai các chi tiết ra như người dân đòi hỏi thì sẽ có nhiều đảng viên cao cấp của CSVN lãnh đủ, vì họ làm việc cho Tàu hơn là cho VN mà.

ML- Nhưng chẳng lẽ cứ để mãi như vậy thì coi sao được, đây là bộ mặt thủ đô của một nước cơ mà.

HD- Đúng thế, rồi ra thì cũng sẽ phải giải quyết thôi, nhưng phải có thời gian để cho họ chia chác ổn thỏa với nhau trong nội bộ trước đã. Tức là cả đôi bên đều có lợi, mà phần thiệt hại dành cho người dân mình mà thôi.

TH- Thật ra chuyện này đối với Tập Cận Bình mà anh HD gọi là “thiên tử” thì nó nhỏ thua cái tăm xỉa răng của ông ta đấy, nhưng bên này Nguyễn Phú Trọng phải phủ phục van xin trước, thì chỉ một cái búng tay là nội trong ba tháng sẽ xong ngay. Món nợ mấy trăm triệu nhằm nhò gì với mấy chục tỷ USD mà VN đang nợ Tàu cộng chứ.

ML- Tóm lại cũng chỉ vì cái đảng CSVN tham nhũng bán nước cho Tàu Cộng mà ra nông nỗi ấy. ML hiểu rồi cảm ơn hai anh.

HD- Không có chi,chúng ta hẹn kỳ sau nói tiếp. 

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment