Monday, August 20, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 20.08.2018

Tin Tức

NHÀ ĐỐI LẬP TRẦN HUỲNH DUY THỨC TUYỆT THỰC TRONG TÙ
Gia đình ông Trần Huỳnh Duy Thức vào hôm qua thông báo là ông Thức đang mở cuộc tuyệt thực trong tù nhằm phản đối công an ép buộc ông nhận tội để được đặc xá nhân ngày 2/9.
Theo lời kể của ông Trần Huỳnh Duy Tân, em trai của ông Thức, thì vào hôm thứ Bảy 18/8, khi ông cùng bà Thức đến thăm ông Thức ở trại tù số 6 tỉnh Nghệ An thì biết được ông Thức đã tuyệt thực đến ngày thứ 5 và sẽ kéo dài 10 ngày,và có thể hơn nữa, cho đến khi đạt được yêu cầu của mình là không chấp nhận nhận tội để đổi lấy tự do.

Là một nhà đối lập với chế độ CSVN, ông Trần Huỳnh Duy Thức đã bị csVN tuyên án 16 năm tù hồi đầu năm 2010, với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”. Dù đang bị tù đến năm thứ 8, ông vẫn luôn cương quyết không chấp nhận tội danh nói trên. Vào đầu năm nay, ông Thức đã gửi một lá thư lên tòa án tối cao CSVN, yêu cầu thẩm tra lại vụ án của mình theo Bộ Luật hình sự mới 2015. Theo luật mới này, ông phải được trả tự do ngay lập tức.
Trong mấy tháng qua, một số phái đoàn Âu châu và Hoa Kỳ đã đến thăm ông trong trại tù và khuyên ông đi tị nạn ở hải ngoại, nhưng ông Thức từ chối vì muốn ở lại VN để tiếp tục cuộc đấu tranh cho dân chủ và tự do của đất nước.

CA SĨ NGUYỄN TÍN TUYÊN BỐ SẼ VẪN CA HÁT DÙ BỊ CÔNG AN ĐE DỌA
Hai ngày sau khi bị an ninh mật vụ CSVN đánh đập với thương tích đầy người, ca sĩ Nguyễn Tín tuyên bố là sẽ tiếp tục các buổi lưu diễn nhưng sẽ thay đổi phương thức tổ chức.
Là một ca sĩ 28 tuổi, Nguyễn Tín là giọng ca được nhiều biết đến qua các bản nhạc của VNCH, đặc biệt là ca khúc sửa lời có tên “Tiền Giang Đông, Tiền Giang Tây” nhằm ủng hộ giới tài xế phản đối BOT Cai Lậy. Vào đêm 15/8 vừa qua, an ninh ập vào buổi ca nhạc “Sài Gòn kỷ niệm” do anh tổ chức ở quán cà phê Casanova thuộc quận 3 – Sài Gòn. Đám côn đồ này đã còng tay anh, chụp bao vải lên đầu, đánh đấm tàn bạo. Sau đó chúng quăng Nguyễn Tín lên xe, chở đến một vùng hoang vắng ở huyện Củ Chi, đạp anh xuống xe trong đêm vắng. Anh được người quen đưa về nhà trọ khoảng 3 giờ sáng ngày 16/8.
Không chỉ Nguyễn Tín, hàng chục người tham dự đêm đó cũng bị đám an ninh, côn đồ hành hung. Người bị thương tích nặng nhất là nhà báo Phạm Đoan Trang bị chấn thương sọ não. Vào hôm 18/8, xuất hiện trên Facebook với khuôn mặt còn sưng húp, Nguyễn Tín đã tự đánh đàn và hát Liên khúc “Kẻ ở miền xa” nhằm chứng tỏ ý chí bất khuất của mình.
HÀNG CHỤC NGÀN DÂN THANH HÓA PHẢI CHẠY LỤT VÀO CUỐI TUẦN QUA
Trong vòng hai ngày cuối tuần qua, cả chục ngàn người ở thành phố Thanh Hóa và các vùng lân cận đã bồng bế nhau chạy lụt khi nước sông Mã dâng cao.
Chỉ trong vòng buổi sáng thứ Bảy 18/8, hơn 1700 gia đình ở thành phố này phải di tản đến các vùng đất cao, trong khi nước sông Mã tiếp tục tràn qua đê, khiến nhiều khu vực bị ngập sâu từ 2 đến 3 thước. Theo loan báo của nhà cầm quyền thành phố Thanh Hóa, nếu nước sông Mã tiếp tục dâng cao thì sẽ di tản thêm hàng chục ngàn người nữa. Những gia đình này hiện đang dời lên các tầng lầu trong nhà để sinh sống trong tình trạng thiếu nước và thức ăn chính yếu là mì gói.

LŨ LỤT CÀNG LÚC CÀNG LỚN Ở TỈNH NGHỆ AN
Tình trạng lũ lụt càng lúc càng nghiêm trọng hơn ở Nghệ An sau cơn bão Bebinca, cùng lúc với đập thủy điện Bản Vẽ ở thượng nguồn huyện Tương Dương tiếp tục xả lũ với lưu lượng hơn 2 ngàn thước khối một giây.
Nước lũ đã nhận chìm huyện Kỳ Sơn, với nhiều trường học, trụ sở cơ quan và nhà cửa của dân bị bùn đất tràn vào. Tại huyện Con Cuông thì nước lũ bắt đấu rút vào hôm qua, nhưng đời sống càng thêm nghèo khó vì hoa màu và tài sản bị hư hại nặng nề.
Theo thống kê sơ khởi, có 6 người Nghệ An đã thiệt mạng vì mưa lũ, 24 căn nhà bị sập, hàng trăm gia đình phải di tản vì sạt lở bờ sông, hơn 5 ngàn mẫu hoa màu bị hủy diệt và hàng chục ngàn gia cầm chết. Ngoài ra còn có hơn 20 cây số đường bị sạt lở với 52 chiếc cầu gỗ bị cuốn trôi.

TRUNG CỘNG CHỈ TRÍCH PHÚC TRÌNH CỦA BỘ QUỐC PHÒNG MỸ

Trung Cộng vào hôm thứ Bảy 18/8 đã giận dữ chỉ trích bản phúc trình của bộ quốc phòng Mỹ là “vô trách nhiệm” và yêu cầu nước Mỹ hãy ngừng đưa ra những cáo buộc “thiếu đứng đắn”.
Phản ứng giận dữ của Trung Cộng diễn ra sau khi Ngũ Giác Đài gửi một phúc trình thường niên đến quốc hội Hoa Kỳ vào hôm thứ Năm 16/8, nội dung nói rằng quân đội Trung Cộng có lẽ đang được luyện tập để tấn công Hoa Kỳ và các nước đồng minh ở Thái Bình Dương qua các cuộc tập trận liên tục trong vòng 3 năm qua. Phúc trình cũng cảnh báo quốc hội Hoa Kỳ về việc Trung Cộng có ý định xây dựng các nhà máy điện nguyên tử trên các hòn đảo mà Trung Cộng đã tấn chiếm ở Biển Đông.
Trong lời đáp trả, bộ ngoại giao Trung Cộng cho biết là đã gửi công văn phản đối một cách nghiêm khắc đến chính phủ Mỹ.

HOA KỲ TRỪNG PHẠT 4 TƯỚNG LÃNH MIẾN ĐIỆN VÌ THANH TRỪNG CHỦNG TỘC

Nhà lãnh đạo tối cao Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, sẽ đối mặt với các chất vấn nặng nề trong chuyên công du tại Singapore sau khi Hoa Kỳ tuyên bố sẽ trừng phạt nặng nề 4 tướng lãnh Miến Điện.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm thứ Sáu 17/8, bộ Tài Chánh Hoa Kỳ nêu đích danh 4 tướng lãnh là Aung Kyaw Zaw, Khin Maung Soe, Khin Hliang và Thura San Lwin là những kẻ cầm đầu hai sư đoàn 33 và 99 tiến hành các vụ tàn sát và hủy diệt làng mạc của sắc dân Rohingya ở miền bắc Miến Điện.
Theo quyết định trừng phạt thì Hoa Kỳ sẽ tịch thu tiền bạc trong trương mục ngân hàng của các tướng lãnh nói trên, đồng thời cấm các công ty và công dân Mỹ giao dịch với 4 tay tội phạm này.

TẬP CẬN BÌNH KÊU GỌI QUÂN ĐỘI TĂNG CƯỜNG CHỐNG THAM NHŨNG

Trước tình trạng tham nhũng vẫn còn trầm trọng trong quân đội, Chủ tịch Trung Cộng, Tập Cận Bình, lên tiếng kêu gọi các tướng lãnh phải gia tăng chiến dịch diệt trừ tệ nạn tham nhũng và ăn cắp công quỹ.
Phát biểu trong hội nghị kéo dài 3 ngày của cơ cấu quân ủy trung ương, họ Tập nói rằng cuộc chiến diệt tham nhũng phải được duy trì và đẩy mạnh hơn nữa. Họ Tập nhấn mạnh rằng, các binh sĩ Trung Cộng phải bảo đảm rằng cá nhân và gia đình họ phải “thanh liêm, trong sạch” và kiên quyết chống lại các biểu hiện “không lành mạnh” trong nội bộ.

No comments:

Post a Comment