Luật An Ninh Mạng và Dự Luật Đặc Khu Kinh Tế là những bộ luật
bán nước song sinh. Cả 2 cần phải bị hủy bỏ không trì hoãn nếu dân tộc
Việt Nam muốn thoát Trung và vươn lên cùng nhân loại văn minh. Mời quý
thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Nguyễn Tường Thụy với tựa đề:
“Dự Án Đặc Khu: Cần Bỏ Hẳn Chứ Không Chỉ Hoản” sẽ được Song Thập trình
bày, và đây cũng là tiết mục để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm
nay.
Không có gì mới:
Chương trình kỳ họp thứ 26 của UB Thường vụ Quốc hội không còn nội dung cho ý kiến về Dự Luật đặc khu như đã lên trước đó. Lý do của việc này là dự án luật đang được cân nhắc lại, trên cơ sở lắng nghe ý kiến của nhân dân – theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ông Phúc cho rằng cũng chưa vội vã lắm vì còn 2 tháng nữa kỳ họp thứ 6 của Quốc hội mới diễn ra.
Chương trình kỳ họp thứ 26 của UB Thường vụ Quốc hội không còn nội dung cho ý kiến về Dự Luật đặc khu như đã lên trước đó. Lý do của việc này là dự án luật đang được cân nhắc lại, trên cơ sở lắng nghe ý kiến của nhân dân – theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ông Phúc cho rằng cũng chưa vội vã lắm vì còn 2 tháng nữa kỳ họp thứ 6 của Quốc hội mới diễn ra.
Như vậy, việc tạm nhấc Dự Luật đặc khu ra khỏi chương trình kỳ họp
thứ 26 của UBTVQH không có gì mới so với việc ngày 11/6/2018, Quốc hội
quyết định lùi việc thông qua Dự Luật này sang kỳ họp thứ 6 sẽ diễn ra
vào tháng 10/2018. Điều này cho thấy Dự Luật đặc khu sẽ vẫn được thông
qua trên cơ sở sửa đổi đôi chút nội dung hay một vài câu chữ nhằm xoa
dịu dư luận.
Vì vậy tình hình đặc khu chẳng có gì sáng sủa hơn trước thông tin này.
Vì vậy tình hình đặc khu chẳng có gì sáng sủa hơn trước thông tin này.
Khi đưa dự án Luật đặc khu ra thảo luận ở kỳ họp thứ 5, bà Nguyễn Thị
Kim Ngân phát ngôn đầy tính áp đặt: “Bộ Chính trị đã kết luận rồi, dự
thảo luật không trái Hiến pháp, phải bàn để ra luật chứ không thể không
ra luật”. Quyết tâm này xuất phát từ việc họ đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng
cho việc thành lập 3 luật đặc khu để bán. Nhưng kỹ lưỡng, công phu không
đồng nghĩa với cẩn thận, sáng suốt.
Khi Dự Luật đặc khu được đưa ra kỳ họp thứ 5 để thông qua, người ta
mới sững sờ và tìm hiểu mới biết, dự án luật này đã được ráo riết chuẩn
bị từ nhiều năm trước đó.
Mặc dù buộc phải lùi lại thời gian thông qua Dự Luật đặc khu nhưng
trong giới cầm quyền vẫn không ngừng tuyên truyền cho nó. Nguyễn Văn
Thân, đại biểu quốc hội nói “không ủng hộ luật đặc khu là một sai lầm”
và hối thúc cần phải làm đặc khu càng sớm càng tốt. Tỉnh Quảng Ninh vẫn
tiếp tục đề xuất cần nhanh chóng hoàn thiện Luật đặc khu, v.v…
Tại sao người VN phản đối đặc khu?
Dự Luật đặc khu bị phản đối quyết liệt có 2 nguyên nhân chính:
Thứ nhất: Việc lập đặc khu là không cần thiết.
Nhiều học giả chỉ ra rằng, mô hình đặc khu đã lỗi thời, không còn phù hợp với tình hình kinh tế, xã hội hiện nay. Mặt khác, đã có Luật Đầu tư tạo cơ sở pháp lý cho các nhà đầu tư nước ngoài rồi thì xây dựng Luật đặc khu để làm gì? Điều thấy rõ là nhà cầm quyền VN muốn tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho một đối tượng đầu tư cần được ưu đãi hơn, mà ai cũng biết là TQ. Nghĩa là, cùng đầu tư vào VN nhưng nhà đầu tư TQ sẽ được ưu tiên hơn.
Thứ nhất: Việc lập đặc khu là không cần thiết.
Nhiều học giả chỉ ra rằng, mô hình đặc khu đã lỗi thời, không còn phù hợp với tình hình kinh tế, xã hội hiện nay. Mặt khác, đã có Luật Đầu tư tạo cơ sở pháp lý cho các nhà đầu tư nước ngoài rồi thì xây dựng Luật đặc khu để làm gì? Điều thấy rõ là nhà cầm quyền VN muốn tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho một đối tượng đầu tư cần được ưu đãi hơn, mà ai cũng biết là TQ. Nghĩa là, cùng đầu tư vào VN nhưng nhà đầu tư TQ sẽ được ưu tiên hơn.
Đặc khu là sản phẩm của việc học tập TQ. Đặc điểm chung của các nước
cộng sản là rất say sưa với xây dựng hình mẫu nhưng hình mẫu nào cũng
hỏng. Vào thời kỳ đầu xây dựng CNXH ở miền Bắc từng ầm ỹ lên các điển
hình về phong trào thi đua như: “Sóng Duyên Hải”, “Gió Đại Phong”,
“Trống Bắc Lý”, “Cờ Ba nhất”… Điển hình nào cũng ồn ào một thời gian
ngắn rồi tắt ngóm.
Yếu tố TQ không chỉ căn cứ vào sự bóng gió trong Dự Luật mà người ta
khẳng định được khi xét toàn bộ quá trình chuẩn bị cho đặc khu như đã
điểm qua trên đây và xét về mối quan hệ vừa đặc biệt, vừa khó hiểu giữa
ĐCSVN và ĐCSTQ. Trong quá trình chuẩn bị, chỉ thấy VN cử người sang TQ
học kinh nghiệm, rồi cố vấn TQ sang VN chỉ đạo, có mặt trong các cuộc
hội thảo về đặc khu chứ làm gì có nước nào khác dính dáng đến.
Giải pháp tốt nhất: Không đặc khu
Giải pháp tốt nhất: Không đặc khu
Cho TQ thuê đất ắt dẫn đến mất nước, điều này nhiều người đã phát
biểu, nhiều bài viết đã phân tích. Sự lo lắng của người VN hoàn toàn có
cơ sở vì TQ là kẻ thù nguy hiểm và truyền kiếp đối với VN. Khi TQ vờ vịt
tình đồng chí, anh em, chung hệ tư tưởng với VN thì chúng càng lộ rõ dã
tâm hơn và xâm lược ráo riết hơn. Lần đầu tiên trong lịch sử, chúng
vươn qua đảo Hải Nam, chiếm Hoàng Sa, Trường Sa của VN và khống chế Biển
Đông. Điều này, thời kỳ chưa cộng sản là hoàn toàn không có.
Người VN hiểu quá rõ về kẻ thù của mình, chỉ có lãnh đạo đất nước là cố tình không hiểu.
Người VN hiểu quá rõ về kẻ thù của mình, chỉ có lãnh đạo đất nước là cố tình không hiểu.
Khi Dự Luật đặc khu vấp phải sự phản đối của nhân dân, họ còn lừa mị,
đánh lạc hướng dư luận rằng sẽ hạ thời gian cho thuê từ 99 năm xuống 70
năm. Họ làm như thể người dân chỉ lo lắng mỗi chuyện cho thuê 99 năm
thì lâu quá và vì vậy chỉ cần hạ xuống là xong. Nhưng người dân trả lời
ngay bằng khẩu hiệu: “Không cho Trung Cộng thuê đất, dù chỉ 1 ngày”.
Tuy nhiên, bây giờ không phải lúc nhà cầm quyền muốn làm gì thì làm.
Hàng chục nghìn người dân xuống đường phản đối dự án đặc khu, cho dù
hàng trăm người bị bắt và hàng chục người đã bị kết án tù. Họ cần phải
hiểu, sự phản đối của người dân với tất cả lòng can đảm xuất phát từ
lòng yêu nước chứ không có thế lực thù địch nào ở đây cả. Cần phải tính
trước những gì sẽ xảy ra nếu họ cố tình thông qua Dự Luật đặc khu để
rước giặc vào nhà. Đàn áp, bỏ tù người yêu nước chỉ có thể là kẻ bán
nước.
Tốt nhất, nhà cầm quyền hãy từ bỏ vĩnh viễn dự án đặc khu. Hoặc Luật đặc khu phải ghi rõ trừ TQ ra và cấm TQ đầu tư thông qua một bên thứ ba. Nhưng để tránh rắc rối và cho chắc chắn thì không đặc khu gì cả.
Tốt nhất, nhà cầm quyền hãy từ bỏ vĩnh viễn dự án đặc khu. Hoặc Luật đặc khu phải ghi rõ trừ TQ ra và cấm TQ đầu tư thông qua một bên thứ ba. Nhưng để tránh rắc rối và cho chắc chắn thì không đặc khu gì cả.
Nguyễn Tường Thụy
No comments:
Post a Comment