Tuesday, April 5, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 05.04.2016

7 NGƯỜI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN BỊ TUYÊN ÁN TÙ TRONG THÁNG 3

Chỉ trong vòng tháng Ba vừa qua, bạo quyền Hà Nội đã tuyên án tù đối với 7 người bất đồng chính kiến với các cáo buộc như "tuyên truyền chống nhà nước" hay "lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá chế độ".
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) kêu gọi nhà cầm quyền VN hãy trả tự do cho 7 người bất đồng chính kiến vì họ chỉ thể hiện quyền tự do ngôn luận của công dân, tức một quyền căn bản được ghi nhận trong công ước quốc tế.
Cần nhắc lại là vào ngày 23/3, tòa án Hà Nội đã tuyên án tù đối với blogger Anh Ba Sàm - Nguyễn Hữu Vinh, cùng người cộng sự là bà Nguyễn Thị Minh Thúy. Một ngày sau thì ông Đinh Tất Thắng cũng lãnh án tù chỉ vì tố cáo tham nhũng. Và tại Sài Gòn thì vào ngày 30/3, blogger Nguyễn Đình Ngọc, bút danh Nguyễn Ngọc Già, bị phán án 4 năm tù giam với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước". Cùng ngày thì ba phụ nữ dân oan là bà Ngô Thị Minh Ước, Nguyễn Thị Bé Hai và Nguyễn Thị Trí cũng bị tuyên án tổng cộng 10 năm tù chỉ vì cầm cờ VNCH trong cuộc biểu tình trước tòa lãnh sự Mỹ ở Sài Gòn.

MỘT ĐẠI DIỆN KHỐI XÃ HỘI DÂN SỰ BỊ CÂU LƯU TẠI PHI TRƯỜNG NỘI BÀI

Vào lúc 4 giờ chiều hôm qua, anh Mai Văn Tám, thành viên Hội Anh em Dân chủ, đã bị giới chức an ninh phi trường Nội Bài câu lưu sau khi trở về từ Thái Lan.
Được biết anh Mai Văn Tám là một thành viên trong phái đoàn xã hội dân sự 14 người, sang Thái Lan tham dự diễn đàn xã hội khối ASEAN vào hôm 31/3 vừa qua. Sau khi máy bay đáp xuống phi trường Nội Bài, anh Tám đã bị công an phi trường áp giải vào phòng thẩm vấn, bị tịch thu sổ thông hành và một số vật dụng cá nhân.
Anh Tám bị thẩm vấn từ 4 giờ chiều cho đến nửa đêm. Vào lúc 1 giờ sáng hôm nay, anh Tám mới được trả tự do nhưng công an không trả lại điện thoại và sổ thông hành.
Theo lời kể của mục sư Nguyễn Trung Tôn thì anh Mai Văn Tám là trưởng đoàn đại diện cho các tổ chức xã hội dân sự độc lập VN sang Bangok để tham dự diễn đàn Đông Nam Á. Hà Nội cũng cử một phái đoàn nhà nước sang dự, vì thế phía VN có đến hai đại diện. Trong bài phát biểu tại diễn đàn, anh Tám đã thẳng thắn cho biết là các tổ chức dân sự độc lập tại VN vẫn tiếp tục bị nhà cầm quyền đàn áp, có lẽ vì thế mà anh bị câu lưu khi về đến Hà Nội.

 DÂN TÂY NGUYÊN ĐIÊU ĐỨNG VÌ ĐẠI NẠN HẠN HÁN

Không chỉ có người dân miền Nam đang lao đao mà người dân Tây Nguyên cũng đang khốn đốn vì đại nạn hạn hán, với hàng chục ngàn mẫu cà phê và hạt tiêu đang chết khô vì không có nước tưới.
Theo báo cáo của bộ nông nghiệp thì 160 ngàn mẫu tiêu và cà phê ở Tây nguyên có nguy cơ mất trắng, đặc biệt là khi đỉnh điểm khô hạn sẽ diễn ra vào tháng 4 này và kéo dài đến tháng 6. Hiện hàng trăm hồ đập chứa nước đã cạn kiệt, kể cả các sông suối cũng gần như trơ đáy.
Tỉnh Gia Lai là nơi bị thiệt hại nặng nhất, với hàng loạt mẫu cà phê đã đậu trái sau Tết nhưng đang rụng dần. Nhiều nông dân đã gạt nước mắt nhổ bỏ cọc tiêu để chuyển sang trồng các loại hoa màu ngắn hạn để chống đói.

NÔNG DÂN THÁI LAN PHẢN ĐỐI CÔNG TY TRUNG CỘNG RÚT CẠN NƯỚC SÔNG

Giới nông dân tỉnh Chiang Rai thuộc miền bắc Thái Lan đã mạnh mẽ phản đối việc công ty Trung Cộng đang rút cạn nước sông Ing để tưới các ruộng chuối của công ty.
Đây là công ty trồng chuối xuất cảng, với diện tích cả ngàn mẫu ở khu vực Phray Meng Rai. Trong bối cảnh hạn hán nặng nề hiện nay, hành động rút cạn nước sông của công ty này đã gây thêm tác hại đối với ngành nông nghiệp địa phương. Bên cạnh đó, người dân Chiang Rai cũng lo lắng trước tình trạng công ty Trung Cộng xử dụng nhiều hóa chất độc hại để gia tăng sản lượng.
Trong một diễn biến khác thì nước Anh cũng tỏ ra phẫn nộ trước nguồn tin Trung Cộng sẽ gia tăng mức thuế đối với sắt thép nhập cảng từ Anh, khiến cho các tập đoàn sản xuất của Anh đứng trước nguy cơ phá sản vì không thể cạnh tranh với Trung Cộng.

THẾ GIỚI CHẤN ĐỘNG VÌ TAI TIẾNG TRỐN THUẾ CỦA GIỚI NHÀ GIÀU VÀ QUYỀN THẾ

Trong hai ngày qua, dư luận thế giới đã lên cơn sốt trước vụ phanh phui hàng trăm ngàn dân nhà giàu, và giới lãnh đạo quốc gia, đã xử dụng một công ty ở xứ Panama để che giấu tài sản và trốn thuế.
Xì-căng-đan này có tên là "Hồ sơ Panama", được giới truyền thông đánh giá là vụ tai tiếng lớn nhất thế kỷ 21, với hàng loạt các nhà lãnh đạo nổi tiếng trên thế giới có tên trong tập hồ sơ gồm hơn 11 triệu văn kiện và bị giới truyền thông quốc tế tung ra kể từ chiều Chủ nhật vừa qua. Trong số đó có cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và thân nhân của Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình. Hiện chưa biết là trong danh sách đó có quan chức VN nào không.
Theo tính toán sơ khởi thì tổng tài sản, được công ty Mossack Fonseca của Panama giúp che giấu, lên đến mấy chục ngàn tỷ Mỹ kim, kể cả tiền bạc bất chính đến từ các đường dây ma túy và tội phạm. Trong danh sách hơn 200 ngàn thân chủ của công ty này, có khoảng 140 vị nguyên thủ đã về hưu hay còn tại vị.

No comments:

Post a Comment