Sunday, October 25, 2015

Việt Nam Tuần Qua.

Chủ Nhật,  25.10.2015  
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh, HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
Trường An: TA xin kính chào quý thính giả đài DLSN, chào chị HA.
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc trong tuần qua một lá thư với hàng trăm chữ ký của giới nhân sĩ trí thức và hội đoàn nhân sự đã được gửi đến tập đoàn lãnh đạo cao cấp nhất của VN yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho 2 blogger Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Minh Thúy đã bị bắt giam gần một năm qua?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Theo tôi được biết lá thư nói rằng, blogger Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh 59 tuổi và bà Nguyễn Thị Minh Thúy 35 tuổi đã bị bắt giam từ ngày 5/5/2014 với cáo buộc "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước", nhưng đến nay là 18 tháng trôi qua mà cơ quan tố tụng vẫn chưa đưa vụ án này ra xét xử. Và trong thời gian điều tra, cơ quan này đã có quá nhiều vi phạm luật pháp, kể cả không cho phép luật sư tiếp xúc với hai tù nhân lương tâm này. Lá thư nói thêm là thân mẫu ông Vinh qua đời trong khi ông Vinh đang bị giam cầm, và hai đứa con thơ dại của bà Minh Thúy đang sống bơ vơ.
Chính vì thế, lá thư yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội phải trả tự do cho hai tù nhân lương tâm nói trên. Trong số hàng trăm nhân sĩ trí thức ký tên vào lá thư, có Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, 2 Giáo sư Toán là Hoàng Tụy và Hoàng Xuân Phú, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh và Tiến sĩ Nguyễn Quang A, cùng rất nhiều nhà trí thức có tên tuổi trong và ngoài nước. Ngoài ra còn có rất nhiều tổ chức tôn giáo và hội đoàn nhân sự cũng ký tên yêu cầu trả tự do cho Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Minh Thúy.
Hoàng Ân: Theo như tôi được biết vào hôm thứ Tư 21/10 vừa qua, blogger Hồng Lê Thọ, chủ nhân trang mạng "Người Lót Gạch", được công an Sài Gòn thông báo là vụ án "chống phá nhà nước" của ông đã được đình chỉ. Xin anh nói rõ hơn về vấn đề này để gửi đến quý thính giả của đài cùng nghe?
Trường An: Đúng như chị vừa nói!
Lý do đưa ra trong quyết định ngưng điều tra nói rằng, vì công an đã kịp thời ngăn chận hành vi tàng trữ, phổ biến các tài liệu chống phá đảng và nhà nước, nên ông Hồng Lê Thọ không còn là "mối nguy hiểm cho xã hội", vì thế "không nhất thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự".
Xin được nhắc lại là quyết định ngưng điều tra ông Hồng Lê Thọ được đưa ra chỉ một ngày sau khi nhà văn Nguyễn Quang Lập, tức blogger Bọ Lập của trang Quê Choa, cũng nhận được quyết định tương tự. Ông Hồng Lê Thọ cũng bị công an Sài Gòn ập vào tư gia, đọc lệnh bắt giữ vào ngày 29/11 năm ngoái với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước". Sau 3 tháng bị giam giữ, ông được cho tại ngoại hầu tra vào ngày 11/2 đầu năm nay.
Nhận định về hai vụ bắt giữ và đình chỉ điều tra nói trên, nhà báo Phạm Chí Dũng cho rằng nhà cầm quyền Hà Nội có lẽ muốn cải thiện chút ít về nhân quyền trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama sang thăm VN vào cuối năm nay.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến mới nhất thì vào tuần qua, một nhà đấu tranh đã bị 30 tay sai của cộng sản VN hành hung tại tư gia. Xin anh nhắc lại sự việc này để gửi đến quý thính giả của đài cùng nghe?
Trường An: Nguồn tin từ làng báo lề dân cho biết là hơn 30 tay sai của chế độ, mang danh xưng mỹ miều là "dư luận viên", đã kéo đến tư gia của nhà đấu tranh Nguyễn Lân Thắng ở quận Đống Đa và hành hung anh Thắng một cách thô bạo. Người cầm đầu nhóm tay sai này là Trần Nhật Quang, một "dư luận viên" chuyên nghề chửi bới và mạt sát những người tham gia các cuộc xuống đường chống giặc Tàu xâm lược.
Trước đó, tên Trần Nhật Quang đã phổ biến trên mạng một lá thư kêu gọi các đàn em phải có hành động trừng trị anh Nguyễn Lân Thắng về tội "xúc phạm lãnh tụ" sau khi anh Thắng phổ biến bức hình chụp một chiếc dĩa có ảnh HCM với lời bình luận: "Nếu như ngày xưa ông ấy cứ rửa bát bẩn trên tàu thì đâu đến nổi", hàm ý là nếu không có HCM thì VN không lâm vào cảnh tăm tối hiện nay.
Hoàng Ân:Thế còn việc bạo quyền thủ thiêm đập phá một cơ sở của các nữ tu dòng mến thánh giá thì sao?
Trường An: Hàng trăm giáo dân và nữ tu Dòng Mến Thánh Giá ở Thủ Thiêm đã kéo đến một trường học vào hôm qua để phản đối nhà cầm quyền tiến hành đập phá ngôi trường mà họ đã mượn của dòng tu này suốt mấy năm qua.
Đây là ngôi trường trước năm 1975 có tên là trường Thánh Ana, thuộc Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm. Sau năm 1975, nhà cầm quyền cộng sản lấy lý do mượn làm trường tiểu học để chiếm đoạt cơ sở này. Trong mấy năm qua, trường này đã đóng cửa nhưng không giao lại cho Dòng mến Thánh giá. Vào đầu tuần này, nhà cầm quyền đã rào kín mít ngôi trường này để tiến hành vụ đập phá và không cho biết là họ dự tính xây dựng cái gì.
Hiện mọi ngã đường dẫn đến ngôi trường nói trên đều bị công an phong tỏa, nhưng nhiều giáo dân vẫn tiếp tục kéo đến để phản đối việc đập phá ngôi trường có lịch sử hơn 150 năm này.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến mới đây về xếp hạng các phi trường trên thế giới, phi trường Tân Sơn Nhất của VN đã bị xếp hạng tệ hại nhất thế giới. Xin anh nói rõ hơn về việc này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, sau khi bị xếp vào hạng chót của thế giới. Nhà cầm quyền VN đang nỗ lực bào chữa cho khả năng yếu kém của mình sau khi một tờ báo chuyên ngành hàng không đưa ra một bảng xếp hạng 10 phi trường tồi tệ nhất thế giới, với Tân Sơn Nhất bị xếp hạng 8.
Theo lời biện hộ của ông Đặng Tuấn Tú, giám đốc phi trường Tân Sơn Nhất, thì một trong những nguyên nhân chính yếu là vì phi trường Tân Sơn Nhất đã quá tải, nhất là phi cảng nội địa. Thế nhưng không chỉ có việc quá tải về số lượng hành khách, mà khả năng phục vụ cũng rất yếu kém và thiếu vệ sinh. Bên cạnh đó tình trạng giao thông thường xuyên tắc nghẽn và hỗn loạn từ các ngã đường dẫn đến phi trường, và thậm chí là ngay tại nơi đón đưa hành khách.
Vào tuần trước, một số tờ báo lề đảng còn loan tin là phi trường Tân Sơn Nhất có nguy cơ bị ngập lụt vì các kênh rạch chung quanh bị san lấp khiến nước mưa không rút kịp, gây nguy hiểm cho trạm biến điện của phi trường.
Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment