Thursday, October 29, 2015

Tin Tức thứ Năm 29.10.2015

Thứ Năm, 29.10.2015

NHÀ NƯỚC VN ĐỨNG NHÌ CHÂU Á VỀ ĐÀN ÁP TỰ DO NGÔN LUẬN

Freedom House, một tổ chức bảo vệ nhân quyền nổi tiếng trên thế giới, vừa công bố bảng xếp hạng về quyền tự do thông tin và ngôn luận trong năm 2015, theo đó thì VN đứng hạng nhì ở châu Á, chỉ sau Trung Cộng, về đàn áp quyền tự do báo chí và siết chặt hệ thống internet.
Việc xếp hạng này càng chứng tỏ tính chính xác vì không một tờ báo lề đảng nào loan tải công bố thứ hạng này, khác với sự rầm rộ mỗi khi VN được đánh giá cao trong các cuộc thăm dò nào đó, chẳng hạn như khi được xếp vào hạng cái gọi là "đất nước hạnh phúc nhất thế giới" vào mấy năm trước.
Theo bảng xếp hạng của Freedom House, thì thang điểm đánh giá là từ 0 điểm đến 100 điểm, theo thứ tự nghịch đảo. Tức số điểm thấp nhất là có tự do nhất về ngôn luận, và 100 điểm là bị tước đoạt tự do một cách trầm trọng nhất. Tại châu Á thì Nhật Bản là quốc gia tự do nhất với số điểm là 22, trong khi VN có số điểm 76, chỉ cao hơn Trung Cộng được cho điểm 88.
Cần nhắc lại là trong bảng xếp hạng tương tự vào năm 2012, VN cũng nằm ở cuối bảng, và bạo quyền VN đã giận dữ chỉ trích tổ chức Freedom House là "thiếu thiện chí, xuyên tạc và bịa đặt" tình trạng đàn áp tự do ngôn luận tại VN.

VN TUYÊN BỐ "NĂM 2015 NẢY SINH NHIỀU THẾ LỰC THÙ ĐỊCH"

Trong bản báo cáo trước quốc hội VN về tình hình an ninh xã hội năm 2015, bộ trưởng công an Trần Đại Quang tuyên bố là mặc dù số lượng phạm pháp đang giảm, nhưng tình hình tội phạm vẫn diễn ra nghiêm trọng, đặc biệt là xuất hiện thêm nhiều thế lực gọi là "thù địch, phản động thực hiện chiến dịch diễn biến hòa bình, xâm nhập vào nội bộ để tăng cường chống phá và xúi giục các cuộc cách mạng lật đổ chế độ".
Ngoài ra, ông đại tướng công an cũng cho biết là các loại tội phạm ngày càng có mức độ tinh vi, với kỹ thuật cao, có tổ chức và xuyên biên giới. Ông Quang nhấn mạnh là các "thế lực thù địch" đang lợi dụng những căm phẫn của giới dân oan để xúi giục làm loạn.
Nhưng trong khi ông Quang đang báo cáo thì đảng bộ tỉnh Thái Nguyên công bố kết quả phân chia ghế lãnh đạo, theo đó thì em trai út của Quang là Trần Quốc Tổ, một thiếu tướng công an, đắc cử vào ghế bí thư tỉnh ủy Thái Nguyên.
Kết quả bầu cử này không làm dư luận ngạc nhiên. Vào tháng 3 năm ngoái, ông Trần Quốc Tổ 53 tuổi, tổng cục phó tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm, được bộ chính trị điều chuyển về nắm ghế phó bí thư tỉnh Thái Nguyên. Một số bí thư tỉnh thành tại VN, đặc biệt là ở miền Bắc, cũng từng là các tướng lãnh công an và là thuộc cấp trước đây của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

NGUY CƠ BẤT ỔN CHÍNH TRỊ VẪN LÀ QUỐC NẠN THAM NHŨNG

Một lần nữa, quốc hội VN lại được cảnh báo là quốc nạn tham nhũng đang là nguy cơ gây bất ổn chính trị sau mấy thập niên hô hào diệt trừ tệ nạn này, với hàng loạt cơ quan được thành lập.
Phát biểu tại sân khấu quốc hội bù nhìn vào sáng hôm qua, ông Huỳnh Phong Tranh, tổng thanh tra nhà nước thú nhận là tệ nạn tham nhũng ở VN vẫn "diễn ra phức tạp", tức cụm từ quen thuộc mà ông bộ trưởng công an Trần Đại Quang cũng trình bày trong phần an ninh xã hội.
Ông Tranh cũng thừa nhận về tình trạng quan chức đã cấu kết và toa rập để tham nhũng, nhưng không nêu ra một thí dụ cụ thể nào. Tuy nhiên ông Tranh tái khẳng định là tệ nạn tham nhũng tiếp tục là nguy cơ gây bất ổn về chính trị và xã hội. Đồng thời ông Tranh cũng trả lời chung chung trước câu hỏi của một đại biểu là tại sao đảng và nhà nước đã đầu tư thêm nhiều tiền bạc và nhân lực để bài trừ tham nhũng mà không đạt được hiệu quả như mong muốn.

TẬP ĐOÀN CAO SU VN BỊ TƯỚC CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ Ở CAMPUCHIA

Tập đoàn Cao su VN đã bị Hội đồng Giám sát Rừng rậm Thế giới (FSC) tước bỏ chứng chỉ hành nghề vì dính líu đến các vụ đốn gỗ lậu và vi phạm nhân quyền tại các đồn điền cao su ở Campuchia.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm thứ Ba, Hội đồng FSC cho biết họ đã bỏ phiếu chấp thuận việc tước bỏ chứng chỉ hành nghề của Tập đoàn Cao su VN vào tháng 8 vừa qua, sau 5 tháng điều tra các tố cáo của tổ chức Global Witness về các sai phạm của tập đoàn này tại Campuchia. Theo cáo buộc thì Tập đoàn Cao su VN đã có những hoạt động bất hợp pháp như cấu kết với nhà cầm quyền Campuchia để tước đoạt đất đai của người dân, tàn phá 50 ngàn mẫu rừng để lấy gỗ dưới chiêu bài thành lập đồn điển cao su.
Cần nói thêm là việc tước chứng chỉ này sẽ khiến cho thế giới rút lại các đầu tư vào tập đoàn cao su VN. Hiện phía VN chưa đưa ra lời bình luận nào về vụ này.

ÚC CÓ THỂ GỬI CHIẾN HẠM ĐẾN BIỂN ĐÔNG ĐỂ TUẦN TIỄU VỚI MỸ

Quân đội Úc đã hủy bỏ ý định tập trận với Trung Cộng và đang cân nhắc đến việc điều động chiến hạm đến Biển Đông để sát cánh với hải quân Mỹ trong việc tuần tiễu các hòn đảo ở Trường Sa mà Trung Cộng đã bồi đắp và xây dựng cứ điểm quân sự.
Giới chức quân sự Úc cho biết là họ đã soạn xong kế hoạch và đã đệ trình lên chính phủ. Vào hôm qua, nhà cầm quyền Bắc Kinh chưa đưa ra lời bình luận nào về tin này. Tuy nhiên hệ thống tuyên truyền của Trung Cộng đã gia tăng cường độ chỉ trích việc Mỹ đưa chiến hạm áp sát vào các hòn đảo ở Trường Sa, thậm chí là có nhiều bài báo hô hào phải trả đũa nước Mỹ bằng vũ lực.

NGA CÓ BINH SĨ ĐẦU TIÊN TỬ TRẬN Ở CHIẾN TRƯỜNG SYRIA

Quân đội Nga loan báo là một binh sĩ của họ đã chết tại Syria, nhưng không phải vì tử trận mà là tự tử vì thất tình. Tuy nhiên thân nhân của binh sĩ này bác bỏ nguyên nhân đó, và cáo buộc là người lính này bị cấp trên hành hình.
Theo loan báo của quân đội Nga thì binh sĩ này là Vadim Kostenko, một kỹ thuật viên 19 tuổi, phục vụ tại căn cứ không quân ở thành phố Lattaquié. Thi hài đã được chuyển giao cho gia đình vào chiều hôm qua.
Trả lời phỏng vấn của thông tấn xã Reuters, mẹ của anh Vadim, phẫn nộ cho biết là vào tuần trước khi nói chuyện qua điện thoại, người lính trẻ tuổi này vẫn còn "phấn chấn và yêu đời". Trong khi đó cô em gái của Vadim cho biết là trên thân thể của người anh có nhiều vết thương giống như bị hành hung. Trước áp lực của công luận, công tố viện Nga tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra về cái chết này.
Cần nhắc lại là chính phủ Nga đã đơn phương tham chiến tại Syria sau khi bị liên quân do Mỹ cầm đầu từ chối không hợp tác với Nga trong cuộc chiến diệt trừ phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS). Tuy nhiên quân Nga tuyên bố là chỉ mở các cuộc không kích, chứ không đưa bộ binh tham chiến bên cạnh quân đội Syria.

No comments:

Post a Comment