Thứ Năm, 08.10.2015
Lập hội là một nhân quyền căn bản được nêu ra trong hiến pháp 2015, trong các văn kiện và công ước quốc tế về dân quyền và các quyền tự do chính trị mà nhà nước CSVN tham gia ký kết. Tuy nhiên nhà cầm quyền CSVN vẫn cố ý trì trệ trong tiến trình thông qua sắc luật lập hội.Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Phạm Nhật Bình với tựa đề: "Người dân lập hội, tại sao nhà nước cộng sản lại sợ?." sẽ được Hải Nguyên trình bày để kết thúc chương trình phát thanh ĐLSN tối hôm nay.
Trong lịch sử phát triển loài người, nhu cầu sinh hoạt quần tụ là một
nhu cầu tự nhiên, ngay từ thuở sơ khai. Đó là bản chất thiết yếu của
con người từ lúc bước ra khỏi thế giới mông muội ban đầu, thể hiện tính
"đoàn lũ", có thể ví với một hình thức khoa học thực nghiệm: vật chất
cùng loại luôn có khuynh hướng kết tụ với nhau.
Ngày nay, việc lập hội và sinh hoạt hội trở thành một nếp sống bình
thường và hợp pháp trong các nước mà quyền công dân được tôn trọng. Hội
là gạch nối giữa chính quyền và người dân và là động lực quan trọng để
thăng tiến quốc gia.
Nhưng mãi cho đến nay, quyền lập hội ấy mới được Bộ trưởng Bộ Nội vụ,
ông Nguyễn Thái Bình báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội dưới hình
thức một "dự án Luật về Hội", sau hàng chục năm bàn thảo và... làm ngơ.
Tuy nhiên cũng như hầu hết những quyền công dân căn bản ở Việt Nam,
trước đó quyền lập hội vẫn được "long trọng ghi nhận trong Hiến pháp"
Việt Nam, với một câu thần chú muôn đời "phải bảo đảm được sự lãnh đạo
của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với các hội". Sở dĩ phải bảo đảm
được sự lãnh đạo của đảng, phải chăng vì quyền lợi của đảng mâu thuẫn
với quyền lợi nhân dân?
Cho nên trong "Dự án Luật về Hội" mới đưa ra, Điều 8 đã quy định rất
nhiều hành vi bị liệt vào "các hành vi bị cấm" bao gồm những hình thức
cấm đoán điển hình như sau:
- Cản trở công dân, pháp nhân Việt Nam thực hiện quyền lập hội theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan.
- Ép buộc, cưỡng ép công dân Việt Nam thành lập, tổ chức, hoạt động hội trái quy định của pháp luật.
- Xúi giục, lôi kéo, kích động, mua chuộc công dân Việt Nam thành lập, tổ chức và các hoạt động của hội trái pháp luật.
- Thành lập, tổ chức các hoạt động của hội trái pháp luật v.v...
Như vậy, dù phải đưa ra Dự án Luật về Hội trong một tình thế cần
trình diễn bộ mặt cải cách dân chủ, đảng CSVN vẫn lo sợ, luôn rào trước
đón sau để khi có dịp siết chặt các hoạt động hội dân sự, nhất là những
hội nằm ngoài sự kiểm soát của nhà nước.
Thực chất của nhóm từ "trái quy định pháp luật" không gì khác hơn sợi
dây thòng lọng quàng sẵn vào cổ người dân. Nhưng cũng để tỏ ra minh
bạch và dân chủ, dù là dân chủ giả hiệu, chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh
Hùng cũng ráng phán một câu vô thưởng vô phạt "Công dân bị hạn chế thì
hạn chế cái gì phải nói vào luật để bảo đảm quyền công dân". Thực ra nếu
có "ghi rõ vào luật" cho đẹp mặt, ai cũng biết những văn bản dưới luật
sau đó cũng nhanh chóng vô hiệu hóa việc thi hành nó.
Trước áp lực của đại khối quần chúng yêu nước đã ý thức được quyền
lợi vốn có của mình, đảng CSVN buộc phải đưa Dự án luật về Hội ra thảo
luận trước quốc hội nhiệm kỳ 13. Đó chưa phải là một bước nhượng bộ hay
thay đổi quan trọng trong một nền tảng pháp luật bao giờ cũng dựa trên
sự cưỡng bách một chiều hơn là thuyết phục.
Bỏ qua trên 52 ngàn hiệp hội quốc doanh được báo cáo, trong những năm
gần đây, mặc dù không được sự ưa thích của chính quyền độc tài, hoạt
động xã hội dân sự tại Việt Nam đã nở rộ trong một xã hội khao khát dân
chủ, nhân quyền. Gần 60 hội, phong trào dân sự đã được thành lập và điều
đáng chú ý đặc biệt là đứng ngoài sự kiểm soát của chính quyền, với
hoạt động càng ngày càng phong phú.
Khác với những xã hội hướng về các quyền công dân căn bản, quan điểm
của các nhà lãnh đạo cộng sản hiện nay chưa vươn tới ý nghĩa của các tổ
chức xã hội dân sự quan trọng đến mức độ nào cho việc đặt để một nền dân
chủ đích thực. Do đó họ chỉ làm những việc đơn giản là gán cho các tổ
chức xã hội dân sự một ý nghĩa chính trị xấu xa để tìm cách làm khó dễ
hoặc ra tay triệt hạ bằng mọi hình thức.
Họ cũng không quan niệm nổi vai trò trung gian giữa chính quyền và
những cá nhân trong một hiệp hội. Thiếu vai trò đó, chính quyền không
bao giờ đi đến với nhân dân được và chỉ thống trị nhân dân bằng ép buộc.
Lúc đó chính quyền cai trị đất nước trong cô đơn giống như một lực
lượng xâm chiếm đến từ xa và đó cũng là mầm mống của sự sụp đổ.
Lập hội là một quyền tự nhiên của con người sống trong xã hội với ý
thức muốn cho xã hội ấy tiến lên. Nhưng cơ chế "xin-cho" đã ngự trị
trong tâm não của các nhà lãnh đạo cộng sản, hầu như họ giữ hết quyền
"cho" ngay đối với những điều nhỏ nhất.
Không ai ngạc nhiên khi Dự án luật về Hội sẽ bị trì hoãn trong năm
nay, dù có xuất hiện trong chương trình nghị sự của quốc hội. Theo báo
chí Việt Nam, hôm 25/9/2015 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trong
phiên bế mạc kỳ họp đã tuyên bố chỉ đạo rằng 'nên tạm lùi để chuẩn bị kỹ
hơn', sau hơn 10 lần thảo luận, bàn bạc.
Cũng vì thế mà một nhà hoạt động xã hội dân sự ở Hà Nội, ông Nguyễn
Quang A cho rằng "nếu ai có quan điểm cho rằng bản thân việc 'dự thảo'
được phép đệ trình lên Ủy ban Thường vụ của Quốc hội đã là 'tích cực' và
'tiến bộ' thì đó là một sự 'ngộ nhận'".
Dư luận cũng dễ dàng đồng ý với lời phê phán của ông A đối với bản Dự
thảo Luật về Hội lần này là "tồi hơn" cả dự thảo 10 năm về trước.
Phạm Nhật Bình
No comments:
Post a Comment