Saturday, October 24, 2015

Tin Tức thứ Bảy 24.10.2015

Báo Mỹ giải thích vì sao chính phủ Việt Nam thích Facebook

Nhà cầm quyền Việt Nam vừa cho ra mắt trang Thông Tin Chính Phủ trên mạng Facebook dù trước đó đã từng ngăn chặn trang mạng xã hội phổ biến này. Trang Thông Tin Chính Phủ VN cho ra đời bản tin đầu tiên trên mạng Facebook vào ngày 3/10, trong đó nêu rõ mục tiêu là 'cập nhật kịp thời các thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng với người dân'. Giải thích về sự biến chuyển quan điểm trong việc sử dụng mạng xã hội Facebook thay vì các kênh chính thức như trước đây, Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông Nguyễn Bắc Son trong cuộc họp báo chiều 22/10 nói 'Đây là vấn đề đặt ra từ thực tiễn, là sự phát triển tiến bộ của xã hội mà chúng ta phải tranh thủ'.
Trong một diễn biến khác, nhà cầm quyền Việt Nam lại đề nghị quốc hội hoãn tăng lương theo kế hoạch do ngân sách nhà nước đã cạn kiệt, không có khả năng cân bằng. Ngay sau đó nhiều đại biểu không chấp nhận điều này và đã đề nghị đến việc cắt bớt các chuyến công tác, du lịch nước ngoài của các quan chức thuộc những cơ quan, doanh nghiệp nhà nước để tiết kiệm ngân sách. Tuy nhiên chẳng có đề xuất nào khả thi. Trong khi đó thì nhà cầm quyền vừa mới đề nghị phát hành vài tỷ Mỹ kim trái phiếu để lấy tiền trả nợ.

Quốc hội VN đề nghị đánh giá tình hình Biển Đông

Trong các phiên họp quốc hội diễn ra từ ngày 20/10 đến hôm qua, nhiều đại biểu Quốc hội Việt Nam nhận định là các diễn biến ở Biển Đông tiếp tục diễn ra gay gắt gây phức tạp thêm cho tình hình chung ở vùng này, đặc biệt với việc Trung Cộng bồi đắp 7 đảo nhân tạo ở Trường Sa. Cùng nhận định như trên, ông Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng được báo chí trích lời nói rằng, tình hình Biển Đông diễn biến nguy hiểm khó lường. Theo lời ông Hùng, từ chỗ chỉ đánh giá là tranh chấp chủ quyền lãnh thổ biển đảo, thì bây giờ có thể thấy rõ nguy cơ mất ổn định khu vực đang lớn hơn rất nhiều. Trước đó các chuyên gia Việt Nam từng nhiều lần cảnh báo là Việt Nam có thể bị cắt làm hai ở khu vực Huế-Đà Nẵng trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Trung Cộng điều tra thêm một quan chức quân đội cấp cao

Uỷ ban kiểm tra kỷ luật Đảng cộng sản Trung Cộng đã công bố quyết định điều tra Thiếu tướng Chu Quốc Thái năm nay 66 tuổi. Được biết ông Chu là một nhân vật nổi tiếng trong quân đội Trung Cộng với nhiều phát minh kỹ thuật quân sự quan trọng. Theo lý do của ủy ban điều tra đưa ra thì ông Chu đã "vi phạm kỷ luật Đảng nghiêm trọng", một lý do thường được đưa ra để kết án tội tham nhũng. Từ đầu năm đến nay, Trung Cộng đã tiến hành điều tra với 45 quan chức quân đội cấp cao nước này.

42 người thiệt mạng trong tai nạn giao thông ở Pháp

Đã có ít nhất 42 người, đa số là những người hưu trí đã chết trong một tai nạn giao thông gần thành phố Bordeaux của Pháp. Được biết vụ việc xảy ra khi một xe tải đã tông vào chiếc xe buýt đầy hành khách tại một khúc quẹo gắt trên một con đường gần ngôi làng Puisseguin, khiến cả hai chiếc xe đều bốc cháy. Theo ghi nhận thì vụ tai nạn này được coi là tai nạn giao thông tệ hại nhất tính từ năm 1982, khi 53 người, kể cả 44 trẻ em, bị thiệt mạng trong một tai nạn xe buýt ở miền đông nước Pháp.

Papua New Guinea đồng ý cho thuyền nhân định cư

3 năm sau khi đồng ý dựng trại tạm cư cho những thuyền nhân từ các quốc gia khác tìm đường đến Úc, chính phủ Papua New Guinea đã đồng ý cho những người này định cư, dựa theo thỏa thuận mới đạt được giữa đảo quốc nhỏ bé này và chính phủ Úc. Tin này được Úc loan báo sáng nay, qua bản tuyên bố của ông bộ trưởng Bộ Di Trú Peter Dutton, trong đó viết rằng những thuyền nhân đồng ý lập cuộc sống mới ở đảo quốc thuộc Nam Thái Bình Dương sẽ giúp Papua New Guinea phát triển kinh tế.

No comments:

Post a Comment