Monday, August 5, 2013

Tin tức ngày thứ Hai, 05.08.2013

ĐIẾU CÀY TUYỆT THỰC VÌ ĐẠI DIỆN CÁC TÙ NHÂN KÝ ĐƠN PHẢN KHÁNG

Những chi tiết ghi nhận được trong buổi trò chuyện giữa hai cha con blogger Điếu Cày đã giúp cho thế giới hiểu thêm lý do tuyệt thực kéo dài 33 ngày của tù nhân lương tâm này.
Theo những lời ghi âm được trong cuộc gặp gỡ này, Điếu Cày cho biết là vào ngày 23/5 anh đại diện cho các tù chính trị để ký tên vào một thỉnh nguyện yêu cầu trại giam Thanh Chương cải thiện sinh hoạt trong tù cho phù hợp với pháp luật. Một tháng sau đó, thay vì đáp ứng thì giới cai tù lại quyết định biệt giam cá nhân Điếu Cày trong vòng 3 tháng khiến anh quyết định tuyệt thực để phản đối. Hơn 3 tuần sau, dư luận mới biết cuộc tuyệt thực âm thầm này, nhờ tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Nghĩa lén thông báo với gia đình.

Điếu Cày cho biết thêm là những hình ảnh và nội dung trên báo Công An là hoàn toàn được dàn dựng sau khi dư luận biết về vụ tuyệt thực. Bọn cai tù đã lập tức chuyển phòng giam, gắn thêm tivi và đưa 2 tù nhân khác vào ở chung để dựng lên màn kịch Điếu Cày được đối xử tử tế trong tù. Vào ngày 27/7 vừa qua thì một quan chức công an vào thông báo là đã nhận đơn và sẽ cứu xét, đồng thời thuyết phục Điếu Cày ngưng tuyệt thực.
Cuối buổi gặp mặt, Điếu Cày nhắn người con trai gửi lời cám ơn của ông đến tất cả những người đã lên tiếng ủng hộ và can thiệp để cứu vãn tính mạng ông trong cuộc tuyệt thực ròng rã vừa rồi.

ĐẢNG CSVN THỪA NHẬN THÁC BẢN GIỐC ĐÃ THUỘC VỀ TRUNG CỘNG

Vào cuối tuần qua, nhân chuyến viếng thăm của Ngoại trưởng Trung Cộng Vương Nghị, bộ ngoại giao CSVN đã thảo luận về một hiệp định hợp tác phát triển du lịch ở thác Bản Giốc, mà hai phần ba khu vực này theo đường phân chia lãnh thổ là thuộc về Trung Cộng.
Cần nhắc lại, theo các bản đồ cũ, kể cả theo hiệp định mà thực dân Pháp ký kết với triều đình nhà Thanh hơn 150 năm trước đây, thác Bản Giốc hoàn toàn nằm trong lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên theo các cột mốc mới mà hai nhà cầm quyền Việt – Tàu cắm đặt trong mấy năm qua thì VN chỉ còn lại một vùng đất nhỏ bé ở đối diện thác này.
Trong buổi gặp gỡ vào hôm thứ Bảy, ngoại trưởng hai nước Việt – Tàu đã thảo luận việc hợp tác du lịch khu vực thác Bản Giốc và quy chế thông thương ở cửa sông Bắc Luân. Về vấn đề Biển Đông, một lần nữa cả hai bên tái khẳng định việc giải quyết các bất đồng bằng con đường hòa bình, trong khi đó thì báo chí Trung Cộng cho biết là hơn 9 ngàn tàu cá của tỉnh Hải Nam, với hơn 350 ngàn ngư dân, đang tràn xuống Biển Đông sau khi lệnh cấm đánh cá của Trung Cộng hết hiệu lực vào ngày 1/8 vừa qua.

TÌM ĐƯỢC 7 THI THỂ TRONG VỤ CHÌM TÀU Ở CẦN GIỜ

Giới hữu trách VN loan báo là họ đã tim thấy được 7 thi hài trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ khiến 9 người chết vào chiều tối thứ Sáu 2/8 vừa qua.
Tai nạn thảm khốc này diễn ra khi chiếc tàu chở một số người đi dự một đám cưới thì bị sóng đánh chìm ở cửa biển Soài Rạp thuộc huyện Cần Giờ vào lúc 7 giờ tối. Trong số hành khách có một cặp vợ chồng người Mỹ. Theo báo chí trong nước thì chiếc tàu này là của bộ đội biên phòng Vũng Tàu, đang được giao cho một công ty tu sửa và bảo trì, nhưng lại cho thuê để chở khách. Tàu này chỉ có sức chứa 12 người nhưng lại chở đến 30 người. Hiện thi hài của 2 người mất tích vẫn chưa được tìm thấy.
Trong một biến chuyển khác thì cơn bão Jebi, mà VN gọi là bão số 5, đã đổ bộ vào miền Bắc vào hôm qua, gây ngập lụt ở khắp nơi và khiến nhiều chuyến bay phải bị hủy bỏ. Hơn 500 căn nhà bị tốc mái và một số người chết hay mất tích dưới làn nước lụt.

MỸ ĐÓNG CỬA NHIỀU TÒA ĐẠI SỨ Ở TRUNG ĐÔNG VÌ NGUY CƠ KHỦNG BỐ

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã ra lệnh đóng cửa 21 tòa đại sứ vả lãnh sự ở Trung Đông và Bắc Phi vào hôm qua vì nguy cơ bị tấn công khủng bố. Theo thông cáo của bộ này thì có xác suất rất cao là mạng lưới khủng bố al-Qaeda sẽ tấn công cảm tử hàng loạt sau khi ghi nhận được nhiều thông điệp từ nhóm này. Một số quốc gia Âu châu cũng tiến hành việc đóng cửa các cơ sở ngoại giao của mình.
Cần nhắc lại là lệnh báo động trên toàn cầu đã được bộ ngoại giao Mỹ ban hành vào hôm thứ Sáu và nội các của Tổng thống Barack Obama đã nhóm họp khẩn cấp vào hôm thứ Bảy để lượng định tình hình. Theo một nguồn tin tình báo thì các thủ lãnh al-Qaeda đã thảo luận về kế hoạch tấn công một tòa đại sứ nhưng không biết rõ là ở nước nào.
Giới chức Hoa Kỳ tin rằng thời điểm tấn công có thể diễn ra trong tuần này, tức thời gian chấm dứt tháng chay Ramadan của người Hồi giáo.

CÁC CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG TIẾP TỤC KHIÊU KHÍCH NƯỚC NHẬT

Giới chức tuần duyên Nhật vào hôm qua tố cáo là ba chiến hạm Trung Cộng tiếp tục lảng vảng trong khu vực quần đảo Sensaku mà người Tàu gọi tên là Điếu Ngư. Ngoài ra một chiếc tàu cá của Trung Cộng cũng xâm nhập vào vùng bán kính 12 hải lý của quần đảo.
Giới chức Nhật cho biết là suốt mấy ngày qua, 4 chiếm hạm Trung Cộng đã lượn lờ quanh khu vực này. Khác với mọi lần trước, các chiến hạm này không chỉ là tàu hải giám mà là các tàu tuần duyên có hỏa lực mạnh hơn. Điều này gây e ngại là một sự xung đột dễ dàng xảy ra.
Cần nói thêm là quần đảo Sensaku, cách đảo Okinawa của Nhật khoảng 400 cây số nhưng chỉ cách Đài Loan có 200 cây số. Chính vì thế cả Trung Cộng lẫn Đài Loan đều tuyên bố là thuộc về của mình.

No comments:

Post a Comment